Thứ 7, 20/04/2024 09:01:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:10, 10/04/2019 GMT+7

Kiên nhẫn - chìa khóa của thành công

Thứ 4, 10/04/2019 | 06:10:00 670 lượt xem
BP - Về xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp hỏi thăm về doanh nghiệp sản xuất hạt điều thô xuất khẩu của gia đình anh Nguyễn Văn Thắng (1990) - thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh hầu như ai cũng biết. Khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần chịu khó học hỏi, tìm tòi sáng tạo, mạnh dạn đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng, anh Thắng còn tạo việc làm cho hàng chục lao động trẻ tại địa phương.

Dám dấn thân

Đến thăm cơ sở sản xuất điều khang trang, rộng gần 2.000m2, hơn 40 lao động đang tất bật làm việc, với hệ thống trang thiết bị tiên tiến, chúng tôi bất ngờ khi biết chủ sở hữu là thanh niên 9X Nguyễn Văn Thắng. Năm 2009, gia đình anh đến ấp 8, xã Thanh Hòa làm nghề thu mua hạt điều thô bán cho các đầu mối ở Phước Long chế biến xuất khẩu. Sau đó, anh nảy ra ý định mở xưởng gia công chế biến hạt điều vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa giúp nông dân ổn định giá bán. Nghĩ là làm, năm 2011, từ vốn tích góp sau 2 năm thu mua nông sản anh đầu tư mở xưởng với quy mô 10 máy chẻ hạt điều thủ công. Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhạy bén, linh hoạt trong kinh doanh, dám nghĩ, dám làm, cơ sở của anh ngày một đi lên.

Anh Nguyễn Văn Thắng ở xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp động viên công nhân làm việc tại xưởng điều

Anh Thắng chia sẻ: “Thấy Bù Đốp có diện tích điều lớn, chất lượng nhân hạt điều đạt, trong khi giá thu mua giữa Bù Đốp với Phước Long chênh lệch khá lớn, lao động nhàn rỗi tại địa bàn nhiều nên tôi quyết định mở xưởng. Tuy nhiên từ ý tưởng đến hiện thực là cả một quá trình với biết bao khó khăn, thử thách. Bởi mới đầu chưa có kinh nghiệm, giá nguyên liệu bấp bênh, đầu ra lại không ổn định, việc thua lỗ không tránh khỏi. Muốn thành công thì phải có lòng kiên nhẫn”.

Năm 2014, nhờ kinh nghiệm tích lũy, lại được tiếp cận vốn vay của Nhà nước, anh mạnh dạn đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Xưởng thủ công đã trở thành doanh nghiệp sản xuất điều uy tín. Dẫn chúng tôi tham quan nhà xưởng, chỉ vào dàn máy tự động tách, bóc mới được trang bị thêm, anh Thắng nói: Với dây chuyền chế biến mới công suất đạt 1.000kg/giờ. Trước đây, quá trình bóc tách vỏ hạt điều cần sức lao động nhiều thì với máy chẻ hạt điều tự động chỉ cần 1-2 người vận hành cho 1-2 dàn máy. Từ hạt điều thô đến quá trình bóc tách, sàng lọc, chẻ lại và ra thành phẩm đều hoàn toàn tự động bằng máy móc. Hiện mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu từ 95-127 tấn hạt điều và trong kho lượng hàng luôn có 80-120 tấn. Do chủ động về nhân lực, phương tiện nên doanh nghiệp ký được nhiều hợp đồng lớn với thời gian dài.

Đổi mới để trụ vững

Anh Thắng cho biết: Mới đầu doanh nghiệp chỉ có 15 công nhân làm việc ở các khâu từ phân loại đến đóng gói sản phẩm. Do làm bằng phương pháp thủ công nên việc phân loại hạt điều tốn nhiều công và thời gian bởi mỗi lao động chỉ phân loại được từ 150-300kg/ngày. Sản lượng điều không lớn nên công ty chỉ ký được những hợp đồng nhỏ lẻ, bình quân mỗi tháng xuất từ 32-40 tấn hạt. Muốn gắn bó ngành điều bền vững thì cần đổi mới trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường...

Anh Nguyễn Văn Thắng giới thiệu dàn máy tự động tách, bóc hạt điều mới trang bị thêm

Hiện nhà xưởng chế biến hạt điều của anh tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động, trong đó chủ yếu là lao động trẻ với thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, vào mùa thu hoạch điều, nhà anh luôn có từ 15-20 lao động trực tiếp thu mua nông sản. Trong xã, thanh niên có nhu cầu làm thêm lúc nông nhàn, anh Thắng đều tạo điều kiện nhận vào làm các buổi tối, ngày mưa, trả tiền công theo giờ để họ có thêm thu nhập. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm lợi nhuận của doanh nghiệp lên đến hàng tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Yến Vi (1994) ở ấp 8, xã Thanh Hòa có hơn 5 năm làm công nhân phân loại hạt điều tại xưởng điều của anh Thắng cho biết: “Trước đây tôi làm thuê ở ngoài, tiền công một ngày được hơn 100 ngàn đồng nhưng nắng nôi, cực nhọc lắm. Từ ngày tôi làm ở xưởng điều thu nhập ổn định với hơn 6 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, anh Thắng rất quan tâm đời sống công nhân, dịp lễ, tết được thưởng thêm, khi gặp khó khăn đều được anh Thắng cho vay không lấy lãi, tôi sẽ gắn bó với công việc này”.

Bí thư Đoàn xã Thanh Hòa Nguyễn Văn Vui nhận định: “Đoàn viên Nguyễn Văn Thắng luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, hằng năm bên cạnh đem lại thu nhập cho gia đình anh còn tích cực tham gia hoạt động xã hội và các phong trào đoàn tại địa bàn. Cụ thể, trong năm 2018, anh Thắng hỗ trợ hàng trăm suất quà cho các gia đình thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động, trong đó có rất nhiều đoàn viên thanh niên”.

Với tinh thần vượt khó vươn lên lập nghiệp, anh Nguyễn Văn Thắng được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2015, anh vinh dự được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Đình Của. Anh Thắng xứng đáng là tấm gương sáng của thanh niên nông thôn về vượt khó làm giàu trên quê hương, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Đức Trung

  • Từ khóa
38533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu