Thứ 6, 29/03/2024 00:23:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:16, 03/10/2014 GMT+7

Kiên trì giữ vườn chờ giá

Thứ 6, 03/10/2014 | 09:16:00 156 lượt xem
BP - Xã Lộc An (Lộc Ninh) có nhiều gia đình ít đất nhưng chịu khó làm ăn nên đã ổn định cuộc sống. Điển hình như gia đình anh Kha Văn Liên (dân tộc Thái). Anh Liên cho biết: “Gia đình có 5 sào đất trồng tiêu, tôi kết hợp nuôi dê, gà. Tôi còn cạo mủ thuê cho tư nhân với mức lương 3 triệu đồng/ tháng. Tuy vất vả nhưng cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, con cái học hành đàng hoàng”.

Trước đây, tiêu rớt giá thê thảm, anh Mạnh từng kiên quyết giữ vườn chờ giá cho đến hôm nay

 
Anh Kha Văn Mạnh (dân tộc Thái) đến ấp 8, xã Lộc An lập nghiệp theo diện kinh tế mới năm 1996. Anh Mạnh kể: Ngày đó, gia đình tôi được cấp 2 ha đất sản xuất, 700 ngàn đồng để dựng nhà ở và gạo ăn trong 3 tháng. Vợ chồng tôi phát quang trồng bắp, lúa xây dựng cuộc sống trên quê hương mới. Đất không phụ người, năm đầu tiên, gia đình tôi trúng vụ lúa lo đủ cái ăn cả năm.

Ông Lương Thanh Luyến, Trưởng ấp 8 kể: Năm 1997, Bình Phước quy hoạch lại cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát huy thế mạnh các cây công nghiệp chủ lực như: điều, cao su, tiêu, cà phê... Trong lúc nhiều gia đình còn chần chừ vì đầu tư cao thì anh Mạnh và một số hộ dân tộc Thái ở xã Lộc An đã mạnh dạn trồng tiêu, cao su. Đến nay, gia đình anh Mạnh đã có 1 ha cao su đang cho thu và 1.500 nọc tiêu. 

Anh Mạnh nói: Nếu làm nông nghiệp mà “dính” vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng, trồng - chặt thì không bao giờ khá lên được. Không phải bây giờ cây tiêu được giá chúng tôi mới trồng. Thời điểm tiêu rớt giá thê thảm, tiền thu không đủ trả công hái tiêu, chúng tôi vẫn kiên quyết giữ vườn. Giá nông sản luôn thất thường do tác động của thị trường nên tôi trồng ít nhất 2 loại cây để khi rớt giá cây này có cây kia hỗ trợ. Áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mấy năm gần đây gia đình tôi đã thử nghiệm mô hình gừng xen trong bồn trồng tiêu giúp tăng thu nhập rõ rệt.

Cách đây khoảng 5 năm, khi giá cao su cao ngất ngưởng, nông dân trong tỉnh đổ xô chặt điều, bỏ tiêu để trồng cao su. Nay nhiều nông dân lại chặt cao su trồng tiêu, sưa đỏ, cây ăn trái... Trong khi đầu tư trồng các loại cây công nghiệp lâu năm có chi phí lớn, trồng - chặt không tính toán sẽ đi cùng với đói nghèo là điều hiển nhiên. Do vậy, khi nông sản rớt giá, người dân không nên nao núng mà cần tỉnh táo cải tạo vườn, nâng cao năng suất, bảo vệ vườn cây chờ giá.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
37808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu