Thứ 5, 28/03/2024 22:08:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:16, 21/09/2013 GMT+7

Kinh nghiệm làm đường ở ấp 3, xã Minh Tâm

Thứ 7, 21/09/2013 | 07:16:00 526 lượt xem

Những năm trước, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp 3, xã Minh Tâm (Hớn Quản) đều bị hư hỏng nặng sau mỗi mùa mưa do địa hình đồi dốc. Đường hư không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển nông sản và trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn mà học sinh cũng không thể đến lớp. Nhờ có chủ trương đúng đắn và giải pháp khắc phục kịp thời, đến nay nỗi lo của người dân nơi đây đã không còn.


Ông Hoàng Văn Tỵ chia sẻ kinh nghiệm làm đường nông thôn với cán bộ xã Minh Tâm

Trước đây, sau mỗi trận mưa lớn, khu vực ấp 3 tách biệt hẳn với bên ngoài bởi các tuyến đường dẫn vào ấp đều bị hư hỏng do nước làm xói lở, cắt ngang mặt đường. Các loại xe gắn máy cũng không đi được vì mặt đường trơn trượt. Trẻ em không được đến trường vào những ngày mưa lớn. Nhiều trường hợp người dân trong ấp bị bệnh hiểm nghèo, nhưng không được cấp cứu kịp thời do đi lại quá khó khăn - ông Đỗ Thanh Hùng, Bí thư chi bộ ấp 3 nói.

Ông Hoàng Văn Tỵ, Trưởng ấp 3 cho biết: Tháng 9-2012, Ban điều hành ấp mới được thành lập. Chúng tôi xác định: Việc sửa chữa các tuyến đường, người dân địa phương phải tự lo cho mình trước, không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Ban điều hành đã tổ chức họp dân, giải thích để bà con hiểu rõ lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của việc làm này. Sau khi thống nhất phương án, chúng tôi đến từng nhà vận động người dân đóng góp, ủng hộ ngày công và kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ. Việc đóng góp ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, tùy theo điều kiện. Chỉ sau một thời gian ngắn, nhân dân đã đóng góp gần 100 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động và doanh nghiệp ủng hộ máy móc thi công. Đến nay, ấp đã làm xong 3 tuyến đường với tổng chiều dài 5km và đang tiếp tục vận động để làm các tuyến đường còn lại.

“Nhận thấy các tuyến đường của ấp đều nằm ngang các quả đồi, khi mưa nước từ trên cao đổ xuống mạnh nên chỉ sau vài trận mưa lớn đường bị hư hỏng. Để bảo đảm độ bền, lần sửa chữa này, chúng tôi làm mương thoát nước rộng. Các gia đình đặt cống thoát nước phải từ phi 100 trở lên hoặc làm cầu, không cho đặt cống nhỏ làm nghẽn đường thoát nước và thường xuyên kiểm tra, nạo vét mương thoát nước. Do vậy, những tháng qua, mưa nhiều và lớn, nhưng các tuyến đường này vẫn bảo đảm chất lượng”, ông Hoàng Văn Tỵ chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Cao Xuân Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết: Là xã nghèo, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong khi nguồn kinh phí của xã ít nên việc sửa chữa hay làm mới các tuyến đường khó. Vì vậy, giải pháp ưu tiên hàng đầu là dựa vào sức dân. Mô hình làm đường ở ấp 3 là một điển hình của xã về hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng tôi đang nhân rộng sang các ấp, sóc khác. 

Như Thảo

  • Từ khóa
39363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu