Thứ 7, 20/04/2024 01:37:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:31, 06/07/2017 GMT+7

Kinh nghiệm trong cử tuyển đảng viên nhập ngũ ở Phước Long

Thứ 5, 06/07/2017 | 07:31:00 5,925 lượt xem

BP - Quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu, Tỉnh ủy, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh về cử tuyển đảng viên nhập ngũ, Ban CHQS thị xã Phước Long đã có nhiều chủ trương, giải pháp phát triển đội ngũ đảng viên, nâng cao chất lượng tuyển quân, nhất là chất lượng chính trị. Ban CHQS thị xã Phước Long là một trong những ban CHQS huyện, thị luôn vượt chỉ tiêu cử tuyển đảng viên nhập ngũ các đợt tuyển quân những năm gần đây. Cụ thể, năm 2015 chỉ tiêu trên giao là 2%, Ban CHQS thị xã Phước Long có số lượng đảng viên nhập ngũ đạt 5,88%; năm 2016 đạt 3,7% và năm 2017 đạt 3,75%.

Kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân thường trực

Có được kết quả này là do cấp ủy các cấp ở thị xã đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả chỉ thị, quy định về công tác phát triển đảng viên, làm cho cán bộ, đảng viên, các tổ chức quần chúng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này trong lực lượng vũ trang. Cơ quan quân sự các cấp của thị xã đã làm tốt tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện, đảm bảo việc đăng ký, thống kê và tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định. Đối tượng tạo nguồn phát triển đảng viên ở địa phương tập trung vào lực lượng dân quân tự vệ, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể và những đoàn viên ưu tú. Số này được đưa đi dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giao nhiệm vụ thử thách qua thực tiễn công tác như: Cấp ủy các địa phương phân công người giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm cơ sở để các tổ chức quần chúng giới thiệu cho chi bộ xem xét, đề nghị kết nạp vào Đảng. Việc tuyển, chọn nguồn luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, động cơ phấn đấu, trình độ năng lực, sức khỏe. Quy trình kết nạp đảng viên làm dự nguồn cử tuyển cho quân đội bảo đảm đúng thủ tục, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận về lý tưởng cách mạng, giúp quần chúng thấy được mục tiêu, lý tưởng cũng như truyền thống, bản chất tốt đẹp của Đảng. Từ đó xây dựng niềm tin, lòng tự hào và động cơ phấn đấu đúng đắn, để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan chức năng, sự đồng thuận của các tổ chức, lực lượng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nhận thức đầy đủ, tự giác chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của toàn dân, công tác tuyển quân hằng năm của Phước Long đều đạt chỉ tiêu, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, tỷ lệ thanh niên ưu tú tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ, thanh niên có chuyên môn kỹ thuật và tỷ lệ đảng viên, đoàn viên luôn được giữ vững và nâng cao. Từ năm 2013-2017, đã có 18 đảng viên trong tổng 450 thanh niên nhập ngũ, đạt 4,22% (kết nạp trên 6 tháng 15 thanh niên, đạt 3,3%; dưới 6 tháng 3 thanh niên, đạt 0,66%). Nhiều đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng, là con của cán bộ, công chức nên nhận thức đúng đắn về Đảng, về nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. 100% đảng viên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện, tuổi đời còn trẻ, đa số được giáo dục, rèn luyện và trưởng thành từ cơ sở và là nòng cốt trong lực lượng dân quân, dân quân thường trực, được cấp ủy, chi bộ giúp đỡ, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ chỗ được giáo dục, rèn luyện nên 100% đảng viên nhập ngũ đều có động cơ phấn đấu tốt, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị cũng như phẩm chất, đạo đức, lối sống. Trong quá trình tham gia huấn luyện luôn được chỉ huy các đơn vị quan tâm, giao nhiệm vụ. Có những đồng chí được cử đi đào tạo tiểu đội trưởng, trở thành cán bộ tiểu đội trưởng gương mẫu, có đủ năng lực quản lý, được quần chúng tín nhiệm. Trong thời gian tại ngũ không có trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật và vi phạm tư cách phải xử lý kỷ luật; nhiều đồng chí phát triển thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, phục vụ lâu dài trong quân đội.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã luôn quan tâm tiếp nhận, bố trí, tạo việc làm cho đảng viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Từ năm 2013 đến nay, trong tổng 18 đảng viên nhập ngũ có 1 đồng chí được cử đi đào tạo cao đẳng quân sự ngành cơ sở và đã bổ nhiệm chỉ huy phó ban CHQS phường; 11 đồng chí được cử đi đào tạo sĩ quan dự bị (2 đồng chí được bổ nhiệm chức danh đại đội trưởng, chính trị viên đại đội, 9 đồng chí bổ nhiệm chức danh trung đội trưởng đơn vị dự bị động viên); số còn lại được bổ nhiệm biên chế sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên theo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng chính trị, khả năng động viên của các đơn vị.

Nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu của quân đội trong giai đoạn mới đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phát triển đảng viên. Kinh nghiệm phát triển đảng viên những năm qua của thị xã Phước Long là tiền đề quan trọng để các cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới. Với phương châm “Giao quân đủ, chất lượng cao, giao người nào được người đó, không có loại trả”, Ban CHQS thị xã Phước Long, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa bàn đã và đang góp phần giải bài toán chất lượng nguồn nhân lực cho lực lượng vũ trang tỉnh, xây dựng địa phương, cơ sở trong tình hình mới; xây dựng đội ngũ đảng viên có chất lượng cao, số lượng hợp lý, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân sự tỉnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; thực sự là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu trung thành, đủ sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Thượng tá Thân Đức Tuấn
(Chính trị viên Ban CHQS thị xã Phước Long)

  • Từ khóa
1360

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu