Thứ 5, 25/04/2024 20:25:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:10, 09/05/2019 GMT+7

Kinh nghiệm xóa điểm lẻ ở Trường tiểu học Tân Phước A

Thứ 5, 09/05/2019 | 14:10:00 844 lượt xem
BP - Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Đồng Phú, năm học 2017-2018, Trường tiểu học Tân Phước A, xã Tân Phước thực hiện xóa điểm lẻ Phước Tiến, chuyển học sinh về điểm chính hoặc Trường tiểu học Tân Phước B. Với nhiều cách làm sáng tạo, trường nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh, học sinh, giáo viên và đạt nhiều thành tích trong dạy và học.

Điểm trường ấp Phước Tiến thuộc Trường tiểu học Tân Phước A có 46 học sinh, 100% là đồng bào dân tộc Tày, Nùng di cư từ miền núi phía Bắc vào lập nghiệp. Cô Phí Thị Xuyến, giáo viên gắn bó với điểm lẻ Phước Tiến nhiều năm, cho biết: “Điểm chính cách điểm lẻ khoảng 9km, điểm lẻ chỉ có 2 phòng học dạy từ lớp 1 đến lớp 4, thiết bị dạy học thiếu thốn. Vào những đợt thao giảng, dự giờ hoặc thi giáo viên dạy giỏi, chúng tôi phải chở dụng cụ, thiết bị, máy móc từ điểm chính vào rất vất vả”.

Thực hiện xóa điểm lẻ Phước Tiến, ngay từ cuộc họp phụ huynh cuối học kỳ 1 năm học 2016-2017, trường đã thông báo chủ trương. Cô Nguyễn Thị Thạo, Hiệu trưởng trường cho biết: “Tôi đã khéo léo phân tích kỹ với phụ huynh về môi trường học tập tại điểm chính và chủ trương xóa điểm lẻ nhằm xây dựng các mục tiêu giáo dục và đào tạo dài hạn, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Học sinh và giáo viên có môi trường thuận lợi hơn để thi đua dạy tốt, học tốt”. Tuy nhiên, khi mới biết thông tin này, phụ huynh rất bất ngờ, một số ý kiến phản đối gay gắt. Họ cho rằng đường sá xa xôi, mất thời gian đưa rước con em... Trước những phản ứng đó, Ban giám hiệu trường đã phân tích và tạo điều kiện cho học sinh được bán trú. Học tại điểm chính sẽ có giáo viên dạy chuyên, phụ trách các môn học, như: Tin học, tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật, Tự nhiên xã hội, giáo viên chủ nhiệm đảm nhiệm các môn học còn lại; học sinh sẽ được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích giúp phát triển toàn diện.

Tiết học vi tính của học sinh Trường tiểu học Tân Phước A

Để thay đổi nhận thức của cha mẹ học sinh thông qua tuyên truyền trực quan và các hoạt động cụ thể, trường đã mời những phụ huynh có uy tín và một số phụ huynh chưa đồng thuận họp cùng Ban giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, cấp ủy chi bộ, Tổng phụ trách đội. Trước khi cuộc họp diễn ra, Ban giám hiệu mời phụ huynh tham quan cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại điểm chính như nhà ăn, phòng tin học, phòng học ngoại ngữ, phòng âm nhạc, thư viện... Các phòng đều có máy chiếu, đủ ánh sáng, có phòng chức năng riêng, trường có sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, học sinh được sinh hoạt cả ngày tại trường vui vẻ, thoải mái. Qua phân tích, phụ huynh đều nhận thấy học sinh ở điểm lẻ Phước Tiến ít được tham gia các hoạt động tập trung nên thiếu tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể, chưa phát huy tốt các kỹ năng của bản thân... Trong khi đó, học sinh ở điểm chính luôn có cơ sở vật chất tốt, được tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm nòng cốt, các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống... nên tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

Sau khi 100% đồng thuận, việc tổ chức cho phụ huynh đăng ký điểm học được lồng ghép trong buổi họp cuối năm học. Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên phải tư vấn cặn kẽ để phụ huynh yên tâm hơn. Trường còn phối hợp Ban giám hiệu Trường tiểu học Tân Phước B tạo điều kiện cho các em ở điểm trường Phước Tiến nhập học. Trong tổng 46 học sinh học tại điểm trường Phước Tiến có 40 em đăng ký học tại điểm chính Trường tiểu học Tân Phước A, 6 em học tại Trường tiểu học Tân Phước B.

Sau khi sắp xếp ổn định, trường chủ động tổ chức hoạt động dạy học tạo không khí vui vẻ, thoải mái nhất cho học sinh và thường xuyên gần gũi, hỏi thăm, động viên các em. Trong học tập, giáo viên tổ chức hoạt động nhóm, làm thí nghiệm, các trò chơi vận động, những ý kiến cá nhân của học sinh được thầy cô ghi nhận và giải đáp thỏa đáng...

Công tác dồn ghép điểm lẻ diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ, tạo dư luận tốt trong nhân dân địa bàn. Sau khi xóa điểm lẻ, trường tập trung công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí chuyên môn, tăng cường hoạt động trao đổi, dự giờ, thăm lớp... nhờ vậy, chất lượng giáo dục nâng lên. Đến nay, học sinh Phước Tiến đã hòa nhập tốt ở môi trường giáo dục mới. Nhiều em đạt thành tích cao trong học tập, điển hình là em Bế Thị Thúy Vân, lớp 3/2, năm học 2017-2018 đạt giải khuyến khích hội thi giao lưu tiếng Việt cấp huyện, năm học 2018-2019 đoạt giải nhất hội thi viết chữ đẹp cấp trường và giải khuyến khích cấp huyện. Em Mông Thị Thùy Trân, lớp 5/1 đoạt huy chương đồng môn cầu lông tại đại hội thể dục thể thao cấp huyện...

Cô Nguyễn Thị Thạo, Hiệu trưởng trường cho biết thêm: “Qua thực hiện chủ trương sáp nhập, cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh đều nhận thức đúng đắn, triển khai đạt kết quả tốt. Từ đó, tạo điều kiện cho trường xây dựng các mục tiêu giáo dục theo đúng định hướng, phù hợp nhu cầu phát triển của xã hội. Học sinh được học tập tại môi trường mới với đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... giúp các em phát triển toàn diện hơn”.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
88527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu