Thứ 6, 19/04/2024 04:40:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:48, 18/12/2016 GMT+7

Kinh tế không quyết định hạnh phúc

Chủ nhật, 18/12/2016 | 14:48:00 431 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Chúng em từ ngoài Bắc vào Bình Phước lập nghiệp rồi quen và cưới nhau đã được 5 năm, hiện có 1 con gái hơn 2 tuổi. Nội ngoại hai bên đều nghèo nên chúng em phải tự lập, chi tiêu tằn tiện. Hồi mới cưới, thu nhập không cao nhưng vợ chồng biết thu vén nên không đến nỗi túng thiếu. Tuy nhiên, từ khi em sinh con, tăng thêm gánh nặng chi phí, tiền con đi học mẫu giáo cùng với ăn uống, tiền thuê nhà, tiền điện, nước... hằng tháng khiến vợ chồng em quay cuồng, mệt mỏi.

Em hầu như không có thời gian cho bản thân. Chuyện đi mua sắm, làm đẹp hay tụ tập bạn bè trở thành xa xỉ với em. Kinh tế giảm sút, em vừa phải cật lực đi làm đủ việc để trang trải cuộc sống vừa gồng mình chăm sóc con nhưng chồng không hề chia sẻ làm em rất mệt mỏi.

Vợ chồng cãi nhau gay gắt nhiều lần nhưng anh vẫn không thay đổi. Đã thế, thời gian gần đây, công ty - nơi chồng em làm thi thoảng lại cho nghỉ chờ việc, hưởng 70% lương. Nhàn rỗi, chồng em sinh ra rượu chè, cờ bạc. Có hôm thua bạc, uống rượu về nhà gây sự với em. Thậm chí còn thượng cẳng chân, hạ cẳng tay khi em phản ứng lại.

Chưa bao giờ em cảm thấy cuộc sống bế tắc như lúc này. Mấy tháng gần đây em đã nghĩ đến việc ly hôn để cuộc sống đỡ ngột ngạt. Nhưng em chưa đủ can đảm vì ngại dư luận xã hội và nhất là khiến cha mẹ em phiền lòng, con gái thiếu tình thương của ba. Chị hãy cho em lời khuyên.

Hà Vân (Phú Riềng)

***

Hà Vân thân mến!

Khổ hay không là do tự trong lòng mình mà ra chứ không phải do hoàn cảnh gia đình. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, gia đình em lo lắng chuyện kinh tế eo hẹp, khó khăn thì gia đình khác lại lo lắng chuyện khác. Em nghĩ đến chuyện ly hôn để tìm sự thanh thản không phải là giải pháp hợp lý. Em chẳng thể “trốn chạy” khi hòn đá tảng đang đè nặng trong lòng.

Trong lúc này, em nên thông cảm cho chồng. Bởi anh ấy có nỗi khổ riêng khi là “trụ cột” gia đình mà không thể lo chu đáo cho vợ con. Điều đó có thể khiến anh ấy bức bối trong lòng và thái độ cộc cằn với em cũng là để giải tỏa bớt những căng thẳng khó nói. Dù cách hành xử của chồng là sai nhưng em đừng vì thế mà cằn nhằn, đòi hỏi anh phải thế này, thế kia hoặc xem thường sẽ tạo thêm áp lực cho anh ấy.

Để vượt qua thời điểm khó khăn này, em nên bàn với chồng có thể thay đổi nơi làm việc để ổn định hơn. Nếu so sánh với các gia đình khá giả em sẽ càng nặng tâm lý tự ti, mặc cảm mà nhụt đi ý chí phấn đấu, vươn lên, nhất là luôn thấy chồng mình bất tài, không bằng người... Từ đó em không thấy được gia đình mình rất may mắn rằng ai cũng khỏe mạnh. Vợ chồng còn sức khỏe, con cái chăm ngoan và dù có những va chạm nhưng nghĩa vợ tình chồng vẫn còn. Đó là nền tảng quan trọng để vun vén, xây dựng hôn nhân. Nó còn quý hơn tiền bạc rất nhiều đấy em ạ.

Lúc này em nên nhẹ nhàng khuyên nhủ để thuận vợ, thuận chồng cùng nhau cố gắng làm việc và chi tiêu tiết kiệm thì cuộc sống sẽ dần “dễ thở” hơn. Khi kinh tế ổn định từ sự đồng thuận thì hạnh phúc sẽ ở lại với gia đình em thôi.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu