Thứ 6, 26/04/2024 02:50:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:14, 24/06/2013 GMT+7

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII hoàn thành chương trình đề ra

Thứ 2, 24/06/2013 | 14:14:00 1,324 lượt xem

Sau 27 ngày làm việc khẩn trương, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đã bế mạc vào chiều 21-6. Kỳ họp thứ 5 với việc xem xét, thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đã góp phần khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và duy trì tăng trưởng hợp lý, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo.

Tại kỳ họp này, trong công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã thảo luận, thông qua 9 dự án luật: Luật Hòa giải cơ sở; Luật Phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai; Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi); Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, năm 2013 và chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014.

So với chương trình đề ra, dự án Luật Đất đai sửa đổi chưa được thông qua tại kỳ họp này, do đây là một đạo luật quan trọng, tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước và mọi người dân. Một số nội dung của dự thảo luật có liên quan đến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi thông qua Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Luật Tiếp công dân; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Luật Việc làm.

Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân; Nghị quyết về kết quả giám sát “Việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012”.

Tại kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 47/49 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được thực hiện bảo đảm nghiêm túc, đúng mục đích, nguyên tắc, quy trình; quá trình lấy phiếu được công khai để các cơ quan thông tấn báo chí theo dõi đưa tin. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quốc hội cũng bố trí 2 ngày để chất vấn 4 bộ trưởng, trưởng ngành.

Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ để thực hiện nhiệm vụ mới; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước đối với ông Đinh Tiến Dũng và bầu ông Đinh Tiến Dũng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính; Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Hữu Vạn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai giữ chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước.                                     

P.V

  • Từ khóa
8485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu