Thứ 6, 29/03/2024 17:43:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:35, 06/04/2014 GMT+7

“Bà mụ” mát tay

Chủ nhật, 06/04/2014 | 10:35:00 2,398 lượt xem

Những năm qua, xã hội chứng kiến quá nhiều vụ việc “xuống cấp” về y đức, y thuật của ngành y. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những bác sĩ giữ được lời thề Hippocartes (Lời thề đạo đức y khoa), luôn làm tốt trách nhiệm, giúp nhiều bệnh nhân vượt qua lưỡi hái tử thần. Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đốp có một bác sĩ luôn vượt qua khó khăn trở thành “bà mụ” mát tay của bệnh nhân. 

Tốt nghiệp Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành bác sĩ đa khoa, năm 1994, bác sĩ Trương Thị Thanh Nga (1971) về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Ninh. Năm 2003, sau khi tách huyện, bác sĩ Nga rời Lộc Ninh, cùng con gái thuê nhà tại Bù Đốp để tiện làm việc.

Bác sĩ Nga đang siêu âm cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đốp

20 năm gắn bó với chiếc áo blu, bác sĩ Nga chia sẻ: Đặt mình trong hoàn cảnh bệnh nhân mới thấu hiểu tâm trạng và nỗi đau của họ. Khám cho bệnh nhân, người thầy thuốc đừng nghĩ mình đang làm ơn, mà cần tôn trọng họ, đau đến đâu trị đến đấy, không để họ chủ quan, lơ là sức khỏe.

Là bác sĩ duy nhất tại khoa Sản, mỗi ngày bác sĩ Nga tiếp nhận khoảng 100 ca khám, trong đó 3-5 ca sinh. Áp lực công việc nhiều, nhưng thái độ bình tĩnh, xử trí tình huống khéo léo đã mang lại sự hài lòng của các bệnh nhân khi được bác sĩ Nga điều trị. Sau những ca khám cho người bệnh, niềm vui của chị là thăm, khám trẻ sơ sinh và hướng dẫn sản phụ chăm sóc, phòng bệnh cho trẻ.

Bác sĩ Nga cho biết: Là bác sĩ, đảng viên, tôi học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất. Tôi luôn ghi nhớ lời Bác: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, nên dù cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng lúc nào tôi cũng hướng về bệnh nhân, chăm lo và coi bệnh tình của bệnh nhân như bệnh của mình để giúp họ.

Bà Nguyễn Thị Hiền, người nhà sản phụ Lê Thị Thảo cho biết: Hằng ngày, bác sĩ Nga đều đến hỏi thăm con gái và cháu tôi. Bác sĩ đã chỉ thêm cách vệ sinh mắt và rốn cho cháu.

Nhận xét về nhân viên, đồng nghiệp của mình, bác sĩ Nguyễn Kim Cương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bù Đốp cho biết: Bác sĩ Nga là người có kiến thức và tinh thần trách nhiệm tốt. Hằng năm, bác sĩ Nga đỡ từ 900 đến 1.000 ca sinh và được người nhà bệnh nhân yêu quý. Không chỉ hoàn thành công việc ở khoa Sản, bác sĩ Nga còn tham gia những ca mổ u nang buồng trứng, u nang buồng trứng xoắn...

Được chi bộ đánh giá cao về y đức cũng như sự tin tưởng của bệnh nhân, nhưng “bà mụ” mát tay này vẫn khiêm tốn cho biết: Hải Thượng Lãn Ông đã dạy: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người. Không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”. Với người làm nghề y, việc nâng cao y đức trước tiên là nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ nghiên cứu, chẩn đoán, làm chủ trang thiết bị hiện đại để có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh, biện pháp và cách điều trị. Cùng với đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với người bệnh.

Bác sĩ Nga cho biết thêm: Học Bác là học nhiều lắm, từ những việc nhỏ nhất, không phải riêng trách nhiệm công việc. Tôi nhận thấy, mình vẫn chưa học được nhiều điều từ Bác. Và tôi cần trau dồi trong thời gian tới.      

  Thanh Nga

 

  • Từ khóa
1782

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu