Thứ 6, 29/03/2024 03:49:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:35, 28/02/2014 GMT+7

Những hệ lụy khi cơ thể bị stress

Thứ 6, 28/02/2014 | 10:35:00 388 lượt xem

Khi cảm thấy bị đe dọa, cơ thể sẽ sản xuất hormone: adrenaline và cortisol, lúc đó nhịp tim sẽ tăng lên. Một khi cuộc khủng hoảng trôi qua, cơ thể sẽ quay lại trạng thái bình thường.


Căng thẳng lâu dài gây hại đến sức khỏe -Ảnh: Shutterstock

Thực ra cơ chế này không phù hợp với những căng thẳng kéo dài. Cortisol có tác dụng giúp cơ thể đối phó với vấn đề nguy cấp ngay lập tức. Tuy nhiên, khi cortisol sản sinh ra quá nhiều và thường xuyên sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy giảm và về lâu dài sẽ có những ảnh hưởng nhất định trên cơ thể.

Khả năng suy luận. Tiếp xúc lâu dài với cortisol có tác động tiêu cực đến kỹ năng lý luận và trí nhớ. Thí nghiệm trên chuột cho thấy các tế bào não tiếp xúc với nồng độ cao của cortisol thường xuyên sẽ gây ra sự mất tập trung và khả năng xử lý vấn đề.

Huyết áp. Các gen liên quan đến sự thu hẹp các mạch máu bị ảnh hưởng bởi cortisol. Việc cortisol được cung cấp liên tục càng khiến các mạch máu thu hẹp, từ đó dẫn đến huyết áp bắt đầu tăng và những rủi ro sức khỏe liên quan tới huyết áp cao, đặc biệt là bệnh tim và đột quỵ có cơ hội bùng phát.

Nghiến răng. Nghiến răng cũng được biết đến có liên quan đến căng thẳng. Các nha sĩ tại Mỹ vừa có một báo cáo về sự gia tăng 20% các trường hợp nghiến răng có liên quan đến việc suy thoái kinh tế toàn cầu, theo Healthcentral.

Trầm cảm. Người bị trầm cảm nghiêm trọng cũng có nồng độ cortisol rất cao. Cortisol duy trì ở mức độ cao ngăn chặn khả năng dẫn truyền thần kinh trong não.

Chế độ ăn uống. Căng thẳng lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn uống và đã có một số bằng chứng cho thấy nồng độ cortisol cao dễ dẫn đến béo phì.

Nhiễm trùng. Khi căng thẳng kéo dài, hệ thống miễn dịch tất yếu sẽ bị ảnh hưởng do cortisol sản xuất liên tục. Điều này dẫn đến suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Dù căng thẳng được kiểm soát sau đó, nhưng nhiễm trùng vẫn có thể tấn công vào cơ thể bất cứ lúc nào.

Bệnh tật. Liên quan đến các ảnh hưởng lâu dài của căng thẳng lên hệ thống miễn dịch, có bằng chứng cho thấy một số bệnh về gan, lympho và bệnh ung thư có cơ hội phát triển một khi hệ thống miễn dịch suy yếu.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
55837

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu