Thứ 6, 29/03/2024 08:44:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:51, 23/03/2018 GMT+7

Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước

Thùy Hương
Thứ 6, 23/03/2018 | 14:51:00 4,085 lượt xem
BPO - Ngày 23-3, tại thị xã Phước Long, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23-3-1975 - 23-3-2018).

Dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội; Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; đại diện lãnh đạo Quân khu 7, Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ. Lãnh đạo tỉnh Bình Phước dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành, lực lượng vũ trang, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh!

Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước, Bình Dương tặng hoa nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Diễn văn tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bình Phước là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, vừa có cơ quan đầu não - đại bản doanh của cuộc kháng chiến, vừa là đầu mối, hậu phương trực tiếp của các tiền tuyến lớn miền Nam. Tỉnh đã có hàng ngàn, hàng vạn người con dũng cảm, cán bộ, đảng viên trung kiên, những cơ sở cách mạng và đông đảo đồng bào yêu nước, một lòng theo Đảng làm cách mạng. Do yêu cầu chiến trường, năm 1962 Trung ương Cục quyết định sáp nhập tỉnh Bình Long, Phước Long và Lâm Đồng thành Khu 10. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Khu 10 đã kiên cường cùng với quân dân cả nước đập tan chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, ngày 30-1-1971, Trung ương Cục ra Nghị quyết giải thể Khu 10, sáp nhập hai tỉnh Bình Long và Phước Long, thành lập tỉnh Bình Phước.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam trao 10 tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Bình Phước

Cách đây đúng 43 năm, ngày 23-3-1975, Trung tâm tỉnh lỵ Bình Long - nơi đặt bộ máy chính quyền đầu não của ngụy quyền Sài Gòn đã sụp đổ toàn diện về chính trị, quân sự, kinh tế, xã hội. Đây là ngày tỉnh Bình Phước được giải phóng. Sự kiện này đánh dấu một mốc lịch sử đặc biệt quan trọng trong cuộc đấu tranh của quân, dân tỉnh Bình Phước cùng với quân dân cả nước làm nên cuộc tổng tiến công, nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi họp mặt

Ngày 23-3-1975 đã trở thành niềm tự hào của nhân dân Bình Phước trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giành độc lập tự do. Những đóng góp to lớn của các cán bộ chiến sĩ Bình Long, Phước Long, Khu 10 đã để lại dấu son không thể nào quên trong lòng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi họp mặt

Phát huy truyền thống anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, đến nay tỉnh Bình Phước đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện. Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 5.600 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,8%, thu nhập bình quân 53 triệu đồng/người/năm...

Phát biểu tại buổi họp mặt, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi gặp lại những đồng đội, anh em một thời chiến đấu trên mảnh đất Bình Phước. Từ vùng đất khó khăn, đến nay Bình Phước đã từng bước xóa nghèo, đời sống người dân được cải thiện, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng bày tỏ tự hào về tình đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, gắn bó keo sơn giữa Bình Dương và Bình Phước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã bày tỏ sự biết ơn đến nguyên là Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương, Bình Phước qua các thời kỳ; cán bộ, chiến sĩ Khu 10, Quân khu 7… đã dành nhiều sự quan tâm thiết thực và hiệu quả cho các thế hệ cán bộ và nhân dân tỉnh Bình Phước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng khẳng định: Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước hứa sẽ đoàn kết một lòng, tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra năm 2018. Quyết tâm phất cao ngọn cờ truyền thống của quê hương anh hùng, lập nên những thành tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dịp này, tỉnh Bình Dương hỗ trợ 10 tỷ đồng và ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam (Bình Dương) cũng ủng hộ 5 tỷ đồng vào quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho người dân Bình Phước.

  • Từ khóa
20244

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu