Thứ 5, 25/04/2024 07:22:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:09, 03/03/2014 GMT+7

Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống bộ đội biên phòng và 25 năm ngày biên phòng toàn dân

Thứ 2, 03/03/2014 | 17:09:00 4,229 lượt xem

>> BĐBP Bình Phước là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ BGQG

Sáng 3-3-2014, tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống BĐBP (3-3-1959 - 3-3-2014) và 25 năm ngày biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2014). Đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi lễ.

Đại diện lãnh đạo Bộ tư lệnh BĐBP, các vị lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành; các đồng chí nguyên cán bộ BĐBP, uân khu 7; cùng đoàn đại biểu các tỉnh bạn của Vương quốc Campuchia gồm tỉnh Kratie, Mundulkiri, Kongpongcham… và đông đảo cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước đã về dự.

Tại buổi lễ, Bộ tư lệnh BĐBP đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân của tỉnh Bình Phước có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Văn Liên, Chính ủy BĐBP tỉnh Bình Phước đã ôn lại truyền thống anh hùng qua 55 năm của lực lượng BĐBP và những kết quả đạt được sau 25 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”. Đối với BĐBP Bình Phước, sau gần 40 năm kể từ ngày thành lập đến nay đã vượt qua bao gian khổ, hy sinh, dựa vào quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc. Những năm qua, BĐBP Bình Phước đã làm tốt công tác đối ngoại, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị và hợp tác với các tỉnh của Campuchia, góp phần cùng địa phương hoàn thành xây dựng 28/28 cột mốc, 83 cọc dấu, phân giới 260,4km đường biên, đưa Bình Phước là tỉnh đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ biên cương Tổ quốc, BĐBP Bình Phước đã được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba trong chiến đấu, Huân chương chiến công hạng Hai trong thời kỳ đổi mới; nhiều tập thể và 170 lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng huân, huy chương các loại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm: Trong xây dựng hòa bình, BĐBP tỉnh đã kế thừa và phát huy giữ vững đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các lực lượng tổ chức tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào “Quần chúng nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự ở thôn ấp” ngày càng có hiệu quả. Đặc biệt đã kết hợp chặt chẽ công tác biên phòng với tham gia củng cố cơ sở chính trị, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, khám chữa bệnh cho đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa trên tuyến biên giới, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống tinh thần vật chất cho nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trực tiếp tham gia xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với chính quyền và lực lượng vũ trang Campuchia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị tạo sự ổn định để phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã khái quát thành tích chặng đường 55 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành của BĐBP, lực lượng đã 3 lần được vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích mà BĐBP tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua. Đó là những kết quả của sự khắc phục khó khăn, gian khổ, sự đồng tâm hiệp lực của cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn coi “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Để BĐBP tỉnh nhà tiếp tục xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BĐBP thực hiện tốt 6 nhiệm vụ quan trọng, trong đó trọng tâm là phải quán triệt thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, cũng như kết luận 165 của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng BĐBP trong tình hình mới; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách, nâng cao sức chiến đấu và khả năng ứng phó của BĐBP đối với mọi tình huống xảy ra trên biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đại tá, Chính ủy Nguyễn Văn Liên: Bằng tình cảm gắn bó, chân thành “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, cùng với sự nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, BĐBP tỉnh còn tích cực thực hiện chương trình phối hợp với các ngành, tham gia phát triển KT-XH, củng cố cơ sở chính trị, QP-AN trên địa bàn biên giới. Nhiều chương trình như: xây dựng “Điểm sáng văn hóa trên biên giới”; xóa mù chữ, chống tái mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học; Chương trình Quân dân y kết hợp - chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn; giúp dân xóa đói, giảm nghèo, chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”; tổ chức phát động sâu rộng phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, đã có nhiều mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực giúp đỡ nhân dân phát triển KT-XH. Qua đó, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần xây dựng địa bàn biên phòng của tỉnh vững mạnh, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

T.B

  • Từ khóa
10873

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu