Thứ 6, 19/04/2024 15:34:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:30, 06/08/2018 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia ở Bình Phước thực hiện đúng quy chế

Thứ 2, 06/08/2018 | 10:30:00 141 lượt xem
BP - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 kết thúc với không ít tiêu cực xảy ra ở một số tỉnh phía Bắc khiến dư luận bức xúc. Tại Bình Phước, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác và đúng quy chế.

Phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với Nhà giáo ưu tú Lý Thanh Tâm, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT về vấn đề này.

PV: Sau khi xảy ra sai phạm tại một số tỉnh phía Bắc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ký Công văn số 3060/BGDĐT-QLCL đề nghị trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi, nhất là coi, chấm thi. Với vai trò là Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Bình Phước, ông thực hiện chỉ đạo trên như thế nào?

Các thí sinh rời phòng thi môn Văn tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương (Đồng Xoài)

Ông Lý Thanh Tâm: Thực hiện Công văn số 3060/BGDĐT-QLCL của Bộ GD-ĐT về việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tôi đã chỉ đạo thành lập tổ rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi. Theo đó, toàn tỉnh có 25 điểm thi, cơ cấu tổ chức của các điểm thi theo quy chế. Mỗi điểm thi có 1 trưởng điểm thi là người địa phương, 2 phó trưởng điểm thi (trong đó 1 là người địa phương và 1 là người của các trường đại học, cao đẳng). Mỗi phòng thi bố trí đủ 1 cán bộ coi thi là người địa phương, 1 cán bộ coi thi là người các trường đại học, cao đẳng. Cán bộ giám sát được bố trí đầy đủ theo quy chế thi; Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp lực lượng công an, y tế địa phương bố trí đầy đủ lực lượng cho mỗi điểm thi. Có thể nói rằng công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy chế theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Về công tác chấm thi: Cơ cấu tổ chức của ban chấm thi, tổ xử lý trắc nghiệm theo quy định. Trong ban chấm thi, tổ xử lý trắc nghiệm đều có cán bộ của các trường đại học, cao đẳng và cán bộ công an tham gia. Trong quá trình chấm thi, Bộ GD-ĐT cử thanh tra ủy quyền giám sát tất cả hoạt động của ban chấm thi. Sở GD-ĐT đã tổ chức chấm thi nghiêm túc, khách quan, chính xác và công bằng.

Các thí sinh làm thủ tục vào thi môn Văn tại điểm thi THPT Đồng Xoài

PV: Với những sai phạm tại một số tỉnh trong kỳ thi vừa qua, là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh ông suy nghĩ gì về vấn đề này? Bài học nào cho tỉnh chúng ta? Để kỳ thi những năm tiếp theo tốt hơn, ông có kiến nghị, giải pháp gì đối với Bộ GD-ĐT?

Ông Lý Thanh Tâm: Tôi nghĩ đây là điều rất tiếc cho ngành giáo dục vì chỉ một số người, một số tỉnh không thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, hình ảnh nhà giáo với phụ huynh, học sinh. Bộ GD-ĐT cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để có tính răn đe. Song song đó, phải kịp thời có các biện pháp ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh, vì năm học 2018-2019 sắp bắt đầu.

Qua kỳ thi lần này, với những gì đã và đang diễn ra chúng tôi tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình từ những sai sót mà một số tỉnh mắc phải khi tổ chức kỳ thi. Từ sai phạm đó, tôi thấy công tác cán bộ đóng vai trò quyết định trong mọi việc. Nếu cán bộ có năng lực, đạo đức tốt thì công việc sẽ tiến triển tốt đẹp và ngược lại. Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên tiếp tục duy trì kỳ thi này. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu đưa ra các giải pháp phòng ngừa tốt hơn để hạn chế tiêu cực trong công tác tổ chức kỳ thi.        

Bài học cho tỉnh ta là cần tập huấn kỹ quy chế thi đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, giám sát các khâu trong quá trình tổ chức kỳ thi. Để kỳ thi diễn ra tốt hơn trong năm tới, trước khi diễn ra kỳ thi, Bộ GD-ĐT nên tập huấn cho tất cả những người làm công tác giám sát khi chấm bài trắc nghiệm, tránh tình trạng như hiện nay chỉ một số ít cán bộ trực tiếp làm mới biết các thao tác kỹ thuật. Phiếu trả lời trắc nghiệm nên có phách rời, mã phách được đánh bằng màu đỏ chuyên dùng để máy nhận biết, tránh tình trạng như hiện nay không có phách. Bộ GD-ĐT cũng nên quy định máy vi tính chuyên dùng để chấm trắc nghiệm.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Vũ Thuyên (thực hiện)

  • Từ khóa
88072

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu