Thứ 5, 28/03/2024 21:21:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:21, 16/09/2013 GMT+7

Kỳ thú ao Rong

Thứ 2, 16/09/2013 | 16:21:00 216 lượt xem

Không cách quá xa Hà Nội nhưng ao Rong ở Kim Bảng, Hà Nam là một cái tên khá lạ đối với dân phượt, những người thích khám phá cảnh đẹp. Ao như một vũng nước giữa lưng chừng núi đá vôi quanh năm trong xanh, tươi mát cùng hệ thống hang động hoang sơ.

Nhiều du khách thuê thuyền “thám hiểm” hang động trong lòng núi tại ao Rong - Ảnh: H.D.

Chúng tôi biết đến nơi này từ một gợi ý hết sức tình cờ của bà chủ quán giải khát bên đường tại thị trấn Kim Bảng, Hà Nam: “Về Kim Bảng sao không vào ao Rong vãn cảnh, tắm mát. Mấy em nên đi một lần cho biết”.

Cần quản lý tốt hơn

Sau một buổi ngoạn cảnh ao Rong, thăm thú hang động nơi đây, ai trong chúng tôi đều cảm thấy rất thú vị, nhưng mặt khác thấy buồn và nuối tiếc nhiều điều. Một cảnh quan thiên nhiên ban tặng kỳ thú như vậy nhưng lại bị lãng quên chưa được đầu tư quy hoạch xứng đáng. Dọc đường tới ao Rong có rất nhiều xí nghiệp khai thác đá ngày đêm hoạt động, gây ảnh hưởng đến một thắng cảnh hấp dẫn, nhiều tiềm năng vậy mà cơ quan chức năng Hà Nam vẫn để tồn tại.

Chẳng có biển chỉ dẫn, chỉ bằng lời chỉ đường của người chủ quán, chúng tôi vượt cầu Quế bắc qua sông Đáy rồi ngược quốc lộ 21A vài kilômet thì bắt gặp biển chỉ dẫn về Nhà máy ximăng Bút Sơn. Đoạn đường có vài kilômet nhưng phải mất rất nhiều lần hỏi đường mà chẳng thấy ao đâu.

Theo con đường mòn đến gần đỉnh núi thì gặp ngay mấy nhà máy khai thác đá bụi mù lại phải quay xuống, trong lòng đầy thất vọng, mệt mỏi. Tưởng như sắp đầu hàng bỏ cuộc thì ở lưng chừng núi một người đàn ông vẫy tay gọi to: “Thăm ao Rong à, vào để xe ở lán đi, tôi trông cho”.

Cuốc bộ trên con đường đất men theo sườn núi với vực thẳm sâu hun hút, khi xuống đến gần lòng núi đá, thấp thoáng sau tán lá rừng trước mắt chúng tôi là ao Rong (thôn Bút Phong, xã Liên Sơn, Kim Bảng, Hà Nam). Dù gọi là “ao” nhưng ao Rong khá rộng với diện tích mặt nước hơn 1ha.

Mặt nước trong xanh, phẳng lặng. Cái nóng bên ngoài đã biến mất hoàn toàn khi chúng tôi đặt chân tới bên bờ ao. Những làn gió nhẹ mang theo hơi nước từ ao thổi tới làm cho ai nấy đều cảm thấy rất dễ chịu. Được bao bọc bởi núi đá cao với những tán cây rừng xanh tốt nên ao Rong thật tuyệt vời.

Khi chúng tôi đặt chân đến đây thì đã có rất đông bạn trẻ tụ tập. Nhiều nhóm học sinh ở vùng Kim Bảng vào những ngày oi bức thường đạp xe đến đây gửi ở nhà một bạn gần đó, leo núi vào ao để hóng mát rồi tắm luôn. Nhiều gia đình có điều kiện ở TP Phủ Lý hoặc các tỉnh lân cận khi biết ao Rong cũng đã đi ôtô đưa cả gia đình đến đây tránh nóng.

Ở đây ngoài dịch vụ cho thuê phao để tắm còn có cả thuyền thăm hang động. 15.000-20.000 đồng/người, cái giá cũng vừa phải để tiến hành một chuyến khám phá hang động quanh ao Rong.

Sau khi mặc cả với ông lái thuyền, chúng tôi nhập với vài bạn trẻ khác thực hiện chuyến khám phá các hang động. Ông lái thuyền tên Lưu, kiêm hướng dẫn viên du lịch và là một người vô cùng vui tính, cho biết: “Khu vực ao Rong này chưa được công nhận di tích hay thắng cảnh gì đâu, vẫn còn rất hoang sơ. Xưa kia các tiên nữ thường xuống đây tắm. Hang động ở đây được gọi với nhiều cái tên: động Tiên, hang Tiên, động Luồn, hang Rong...”.

Cây cầu có tên là cầu Hôn - Ảnh: H.Dương

Ngay gần cửa hang có một chiếc cầu mà ông lái thuyền đùa rằng người ta gọi đây là “cầu Hôn”, đơn giản bởi nếu hai người yêu nhau đi qua cầu rồi dừng lại hôn thì duyên sự sẽ rất tốt lành. Nghe lời kể của ông lão mà chúng tôi và nhiều bạn khác phải bật cười. Thuyền dần đi vào bên trong hang động, bóng tối bắt đầu bao bọc khắp không gian. Những chiếc đèn pin dự phòng đã được sử dụng ngay. Trên vách núi những dải nhũ đá với đủ hình thù kỳ quái dần lộ ra. Máy ảnh của chúng tôi phải để ở chế độ flash tốt nhất mới chụp được khung cảnh trong hang động.

Gắn liền với những nhũ đá là rất nhiều hình thù kỳ quái lạ mắt như hình sinh thực khí của nam và nữ. Ông lái thuyền kể rằng chẳng biết thật hay đùa, nhưng nhiều người lấy nhau xong vào đây sờ tay lên mấy khối nhũ đá hình thù kỳ quái ấy thì về sinh được con theo ý muốn.

Hệ thống hang động ở ao Rong xuyên qua mấy quả núi đá và ước tính dài khoảng 1km. Quãng đường đó là mới chỉ tính những đoạn thuyền vào được, còn những hẻm, khe đá nhỏ sâu hun hút thì chúng tôi chẳng biết dài đến đâu.

Hệ thống hang động dưới lòng núi ở ao Rong khá giống với vùng Tam Cốc, Bích Động tại Ninh Bình. Nhưng do ở đây chưa được đầu tư khai thác, thám hiểm nên vẫn còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
89123

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu