Thứ 6, 29/03/2024 00:54:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:25, 07/07/2017 GMT+7

Lại “nóng” chuyện mua đỉa

Thứ 6, 07/07/2017 | 09:25:00 212 lượt xem

BP - Vài ngày qua, trên địa bàn các xã Châu Thôn, Châu Kim, Tiền Phong, Hạnh Dịch... thuộc huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An lại xuất hiện thương lái thu mua đỉa giá cao. Với người dân, tranh thủ lúc nông nhàn đổ ra đồng, vũng trâu đằm để “săn đỉa” bán cho thương lái thì đơn giản chỉ vì kiếm thêm thu nhập cao gấp 2-3 lần làm thuê. Họ cố tình lờ đi hệ lụy từ việc làm này.

Theo xác nhận của chính quyền các xã, chưa xuất hiện thương lái nước ngoài nhưng ai cũng biết, đỉa sau khi được thu gom sẽ bán sang Trung Quốc. Thực ra, cách thức thu mua ồ ạt, giá cao các loại nông sản “lạ” và “độc” như: lá sắn, lá dừa non, rễ cây tiêu, lá điều, đỉa, móng trâu, mỡ heo, ốc bươu vàng... đã diễn ra từ rất nhiều năm trước. Do giá cao nên không ít người hám lợi trước mắt đã tham gia vào chuỗi liên kết này rồi sau đó điêu đứng vì bị thương lái Trung Quốc “bỏ bom”, “một đi không trở lại”. Hậu quả là lá điều chất thành núi, đỉa phơi khô lại thả ra đồng; lá khoai lang, điều, dừa non... bị nông dân cắt bỏ sớm nên năng suất giảm. Thanh long, dưa hấu bị đột ngột ngừng mua cũng làm rớt giá thê thảm. Với việc mua đỉa trở lại tại Nghệ An, đến thời điểm này lực lượng chức năng cũng mới chỉ tìm hiểu, theo dõi đối tượng thu mua chứ không thể cấm người dân đi bắt đỉa...

Thực ra, người dân cả nước không lạ những vụ săn hàng “độc” do thương lái Trung Quốc thực hiện. Xâu chuỗi các hoạt động bất thường của thương lái Trung Quốc trong thời gian qua rất dễ nhận ra thủ đoạn thâm độc của họ. Trước tiên, họ đẩy giá lên cao và đặt mua với số lượng lớn mà không đưa ra điều kiện về chất lượng, thậm chí còn yêu cầu người bán pha thêm tạp phẩm... Thấy vậy, đầu nậu trong nước tranh thủ gom hàng, đến khi thương lái Trung Quốc bặt tăm thì nhiều gia đình điêu đứng... Thiệt đơn, thiệt kép xuất phát từ sự cả tin dại dột của người nông dân đã diễn ra nhiều năm và đến bây giờ vẫn còn tiếp tục sập bẫy quả là vô cùng đau xót.

Đây là những ngón “võ bẩn”, một đòn trúng nhiều đích của thương lái Trung Quốc. Nhưng họ thao túng thị thường Việt Nam bởi các chính sách về nông nghiệp thiếu chặt chẽ, việc định hướng sản xuất chưa rõ ràng, nhiều nơi, cơ quan chức năng “phớt lờ” việc thương lái Trung Quốc xuất hiện trên địa bàn đã tạo điều kiện dễ dàng cho những hành vi phá hoại kinh tế. Không chỉ người dân khốn đốn vì không tìm được đầu ra cho “sản phẩm”, mà nguy hiểm hơn, từ những việc làm ăn xổi đã khiến nhiều mặt hàng vốn là thế mạnh ở địa phương bỗng bị tận diệt hoặc muốn hồi phục trở lại cũng phải tốn rất nhiều thời gian, công sức.

Có thể nhiều người cũng thấy “lạ” khi những thứ tưởng như vứt bỏ lại được thương lái Trung Quốc săn lùng và thu mua với giá cao, nhưng vì cái lợi trước mắt, họ không cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Về phía chính quyền, không nên đổ lỗi cho người dân hám lợi mà cần phải chủ động vào cuộc tuyên truyền rộng rãi về những âm mưu thâm độc đằng sau món lợi ấy để người dân hiểu, không vì ham lợi nhỏ trước mắt mà sập bẫy thương lái Trung Quốc với những hệ lụy lâu dài. Chỉ khi người dân tự nhận thấy phải “nói không” với những việc làm bất thường của việc thương lái mua nông sản “độc” vì chính bản thân, gia đình và vì lợi ích quốc gia thì kẻ xấu mới không còn cơ hội triệt hại kinh tế Việt Nam.

An Nhiên

  • Từ khóa
108673

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu