Thứ 6, 26/04/2024 12:20:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 07:31, 26/09/2018 GMT+7

Làm báo thời cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ 4, 26/09/2018 | 07:31:00 137 lượt xem

BP - Tại hội thảo “Nhu cầu và kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện”, diễn ra tại tỉnh Nghệ An, ngày 22-9, nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn, Tổng đại diện tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, nhấn mạnh: “Trước xu thế phát triển báo chí truyền thông hiện đại, báo chí truyền thông đa phương tiện đã và đang khẳng định được vai trò của mình, các nhà báo, các phóng viên, các chuyên gia truyền thông hiện tại và tương lai đều là đa phương tiện”.

Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, các nhà báo phải tự “nâng cấp” chính mình để trở thành những nhà báo đa phương tiện. Sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp các nhà báo khai thác tối đa tiện ích của công nghệ để làm nên những sản phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng. Đặc biệt, trước làn sóng sử dụng mạng xã hội hiện nay, một sự kiện xảy ra sẽ có thông tin nhiều chiều, thật giả lẫn lộn, nếu nhà báo không xử lý tốt sẽ bị cuốn theo dòng thông tin đó và khó kiểm chứng được. Vì vậy, đòi hỏi người làm báo phải bản lĩnh, biết gắn kiến thức lý luận với thực tiễn sinh động để có tác phẩm báo chí hay, đúng và trúng.

Báo chí phải mang tính thời sự, nếu chậm thông tin sẽ “nguội”. Do vậy, các cơ quan báo chí phải luôn cạnh tranh gay gắt về sản phẩm (số lượng, chất lượng, thời gian...) nên người làm báo phải chuyên nghiệp, nếu không sẽ bị “đánh bật”. Tuy nhiên, muốn trở thành nhà báo đa phương tiện, cần phải có tư duy linh hoạt và đa diện. Trong từng thời điểm của sự kiện, họ phải lựa chọn hình thức đưa tin phù hợp, hiệu quả dưới dạng bài viết, video, phát thanh trực tiếp hoặc cả một gói tin tức đa phương tiện. Trong đó, phải giữ được ưu thế thời sự và khi phát hành vẫn tiếp tục cập nhật đưa tin nếu có thông tin mới. Vì thế, nhà báo phải luôn tư duy đưa cái nào trước, cái nào sau mới bảo đảm chủ động thông tin để thu hút và giữ chân độc giả. Nắm được nguyên tắc này và tìm cách đi riêng thể hiện sự vượt trội về thông tin đang là yêu cầu cấp thiết đối với các cơ quan báo chí hiện nay.

Sự hội tụ về nội dung, công nghệ và phương thức sản xuất còn thay đổi cách thức nhà báo, phóng viên làm tin, viết bài, phương pháp kết nối các nguồn tin và nguồn lực trong xã hội phục vụ quá trình sản xuất tin tức, làm thay đổi cách thức tiếp nhận sản phẩm báo chí của công chúng. Thay đổi này, đòi hỏi người làm báo không chỉ biết tư duy, chọn lựa phương thức, ngôn ngữ chuyển tải thông tin mà còn phải trực tiếp bắt tay vào hiện thực hóa tư duy đó. Nghĩa là họ phải làm nhiều việc cùng một lúc (viết, chụp ảnh, quay phim, biên tập, dựng hình, thiết kế đồ họa...); đồng thời phải sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, máy tính bảng hay bất cứ phương tiện gì có thể cụ thể hóa những tư liệu thô thành tác phẩm báo chí đa phương tiện và nhanh chóng chuyển tải đến công chúng.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí, ảnh hưởng lớn đến kỹ năng tác nghiệp của người làm báo. Để kịp thời nắm bắt xu thế này, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan báo chí trong việc nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho các nhà báo thì bản thân mỗi người làm báo cần chủ động phát huy lợi thế, tiếp cận những hình thức làm báo mới, kịp thời thích ứng với cách làm báo đa phương tiện.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108962

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu