Thứ 6, 29/03/2024 19:08:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:28, 21/06/2018 GMT+7

“Làm dâu trăm họ”

Thứ 5, 21/06/2018 | 09:28:00 96 lượt xem

BP - Cứ 15 giờ hằng ngày, trên tuyến đường tại các ấp 1 và 2, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, hình ảnh một phụ nữ chạy xe máy cùng chiếc rơ-moóc rong ruổi trên đường rồi cặm cụi thu gom từng bịch rác bỏ lên xe vận chuyển về khu tập kết đã trở nên quen thuộc. Chị làm công việc này từ năm 2011 vì môi trường xanh - sạch - đẹp của khu dân cư. Chị là Huỳnh Tuyết Trọn (ảnh, 1970), ngụ ấp 2, xã Tân Lập, vừa được Huyện ủy Đồng Phú tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo Bác năm 2018.

Tiếp tôi trong căn nhà nhỏ đơn sơ tại ấp 2, chị Trọn cho biết: Công việc của tôi bắt đầu từ 4 giờ nhận dọn nhà cửa cho một gia đình, sau đó sang một hộ khác để chăm sóc cụ già, đến 15 giờ đi thu gom rác rồi lại tiếp tục chăm sóc cụ già đến 23 giờ mới về nhà.

Quê Bạc Liêu, điều kiện kinh tế khó khăn, mới lớp 4 chị đã phải nghỉ học phụ giúp ba mẹ lo cho các em ăn học. Năm 17 tuổi, chị lên TP. Hồ Chí Minh làm công nhân. Đến năm 1997, chị lấy chồng, 1 năm sau sinh bé trai đầu lòng. Cuộc hôn nhân tan vỡ vào năm 2004, khi chị phát hiện chồng có quan hệ ngoài luồng. Đến năm 2008, anh Trần Đức Thắng (1971), ngụ xã Tân Lập, nên nghĩa vợ chồng với chị. 2 năm sau, chị về Bình Phước và sinh 2 con trai. Cuộc sống khó khăn nên vợ chồng chị làm thuê mưu sinh. Đến năm 2016, tai họa ập đến, anh Thắng bị tai nạn giao thông gãy chân, phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ra viện được một thời gian anh lại mắc bệnh cao huyết áp. Không có điều kiện chữa trị nên bệnh ngày nặng thêm và chuyển sang tai biến, sức khỏe anh yếu dần. Những ngày khỏe anh đi phụ hồ để giúp vợ con nhưng công việc không đều. Với bản tính cần cù, chịu khó, chị làm đủ việc để có tiền lo cho gia đình, từ dọn nhà cửa, chăm sóc người già, phụ quán ăn...

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị, Ban điều hành ấp 2 giới thiệu với UBND xã tạo điều kiện cho chị được làm công nhân thu gom rác. Cứ 15 giờ chị lại cùng chiếc xe lôi đi khắp tuyến đường tổ để thu gom rác thải. Chị chỉ mong sức khỏe ổn định để làm thật tốt công việc và có thêm thu nhập lo cho chồng con.

Chị nói nghề thu gom rác vẫn hay bị coi thường nhưng chị tâm niệm lời dạy của Bác rằng nghề nào cũng cao quý. Công việc của chị là “làm dâu trăm họ”, có lúc xe rác vừa đi qua thì có người đem rác đổ ra đường, chị đành quay lại dọn cho sạch. Hoặc khi xe rác đã đầy, đang trên đường đưa ra bãi tập kết thì có người dân chạy theo nói bỏ quên đồ còn sử dụng trong túi rác. Không ngần ngại, chị lại đổ cả xe rác ra để tìm giúp họ. Có hôm, người dân đổ đất đá ra đường, chị không quản công dọn sạch sẽ để tránh xảy ra tai nạn giao thông. “Làm dâu trăm họ” nhưng chị luôn giữ thái độ hòa nhã, đúng mực với mọi người.

Công việc thu gom rác vào các ngày lễ, tết càng bận rộn. Chị luôn phải làm đêm, làm đột xuất, nhiều bữa cơm tối không được ăn cùng gia đình. Từ khi làm nghề này chị chưa bao giờ được ở nhà làm mâm cơm cúng gia tiên và đón giao thừa cùng gia đình. Vất vả nhưng chưa khi nào chị nghĩ bỏ nghề bởi với chị, lao động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, dù quét rác hay moi cống cũng đều là công việc vẻ vang, miễn không phải là điều bất chính.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
60720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu