Thứ 5, 25/04/2024 09:25:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:21, 06/03/2018 GMT+7

Làm đường nông thôn ở ấp vùng sâu

Thứ 3, 06/03/2018 | 15:21:00 266 lượt xem
BP - Ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa (Đồng Phú) có diện tích tự nhiên khoảng 1.300 ha, với 360 hộ dân, trong đó 180 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trưởng ấp Mã Thành Trung cho biết: Đồng Chắc là địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, tỷ lệ đồng bào DTTS cao, đời sống người dân còn khó khăn... nên rất khó huy động xây dựng cơ sở hạ tầng. Để thực hiện xây dựng nông thôn mới, ban ấp đã họp và thống nhất chọn tuyến đường từ ngã ba Đồng Chắc đi Đồng In làm điểm.

Tuyến đường bê tông vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng

Qua khảo sát, tuyến đường dài 1,8km nhưng chỉ có 62 hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường, trong đó gần 90% số hộ là đồng bào DTTS. Ban quản lý ấp đã tổ chức họp, xin ý kiến nhân dân về kế hoạch xây dựng tuyến đường này và thông qua dự thảo chương trình, kế hoạch xây dựng tuyến đường bê tông xi măng với 428 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 30%. Ban quản lý đã phân chia 4 nhóm cần vận động, đóng góp kinh phí, cụ thể: Đối với 62 hộ trực tiếp sinh sống 2 bên đường đóng góp 4,5 triệu đồng/hộ; 47 hộ gián tiếp đi qua đóng góp 2,25 triệu đồng/hộ; hộ có đất rẫy bên đường đóng góp 500 ngàn đồng/ha, ngoài ra còn vận động chủ tạp hóa, thu mua nông sản hỗ trợ thêm...

Thời gian đầu, ban ấp đi vận động nhân dân đóng góp gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ban ấp đã đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức họp dân, nắm tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho người dân hiểu lợi ích xây dựng đường. Đối với một số hộ khó khăn thì vận động hộ khá, giàu hỗ trợ hoặc cho vay không lãi. Điển hình như gia đình bà Phạm Thị Thúy, buôn bán tạp hóa đã ủng hộ thêm 1 triệu đồng, cho 4 hộ khác vay để đóng góp và tích cực tuyên truyền, vận động các hộ cùng tham gia.

Chỉ sau thời gian ngắn vận động, ban ấp đã thu được 428 triệu đồng và liên hệ nhà thầu để thi công. Trong lúc thi công, Ban phát triển cộng đồng ấp Đồng Chắc cử các thành viên theo dõi, giám sát chất lượng công trình. Đến tháng 9-2017, tuyến đường bê tông đã hoàn thành trong sự vui mừng của người dân. Đường làm kiên cố với mặt đường rộng 3m, dày 14cm, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Sau đó, ban ấp còn vận động nhân dân được 24,6 triệu đồng đổ đất 2 bên lề đường; vận động nhân dân 2 bên đường tự gắn đèn chiếu sáng. Từ thành công của tuyến đường này, ban ấp đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai với những tuyến còn lại và đều nhận được sự đồng tình của người dân trong ấp. Ngoài ra, ban ấp còn vận động nhà hảo tâm, các công ty, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn đóng góp thêm để làm đường kiên cố hơn.

Bí thư Chi bộ ấp Nguyễn Văn Tĩnh cho biết: Chúng tôi đang vận động người dân tiếp tục đóng góp xây dựng bê tông xi măng tuyến đường vành đai nghĩa trang dài khoảng 2,2km, với tổng kinh phí dự kiến 600 triệu đồng và nâng cấp nhà văn hóa ấp. Tuy chỉ có 23 hộ dân sinh sống dọc 2 bên đường nhưng sau khi họp dân đã thống nhất rất cao và sẵn sàng đóng góp cùng Nhà nước xây dựng thành công tuyến đường.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
54235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu