Thứ 6, 19/04/2024 10:41:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:43, 11/05/2016 GMT+7

Làm gì để bảo vệ sức khỏe trước tình hình nắng nóng kéo dài?

Thứ 4, 11/05/2016 | 16:43:00 184 lượt xem
BPO - Những ngày cuối tháng Tư, đầu tháng Năm, nhiệt độ ngoài trời ở Thành phố Hồ Chí Minh lên tới gần 40 độ C và chưa có dấu hiệu giảm dù có hiện tượng mưa chuyển mùa.
Ảnh minh họa

Theo thống kê chưa đầy đủ của các bệnh viện trên địa bàn, số ca cấp cứu về hô hấp, tim mạch ở người già và trẻ em tăng cao.

Trong điều kiện thời tiết nóng nắng kéo dài, người dân cần bảo vệ sức khỏe bằng cách thực hiện các biện pháp để cơ thể tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời.

Trong tháng Tư và tháng Năm, cường độ bức xạ Mặt Trời đạt đỉnh điểm ở các tỉnh Nam Bộ, dẫn đến tia cực tím có trong ánh nắng Mặt Trời cũng ở mức nguy hiểm. Nếu tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím có cường độ cao người dân có nguy cơ bị các tổn thương về da, mắt, thậm chí bị ung thư da hay mắt.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng, giảng viên Khoa Khí tượng thủy văn Đại học Tài nguyên môi trường, tia cực tím luôn có trong ánh nắng Mặt Trời nhưng mức độ sẽ khác nhau phụ thuộc vào cường độ bức xạ Mặt Trời.

Trong tháng 12-2015 và tháng 1-2016 cũng đã có nắng chói chang nhưng cường độ bức xạ chưa mạnh vì khi đó chuyển động biểu kiến của Mặt Trời vẫn còn nằm ở phía Nam xích đạo.

Nhưng sau ngày Xuân phân 21-3, chuyển động biểu kiến của Mặt Trời vượt qua xích đạo đi lên Bắc bán cầu và đi qua vùng nhiệt đới trước, Thành phố Hồ Chí Minh và các tính phía Nam nằm ở vùng vĩ độ thấp cho nên trong tháng Tư và nửa đầu tháng Năm cường độ bức xạ Mặt Trời ở mức đỉnh điểm và tia cực tím có trong ánh nắng Mặt Trời cũng ở mức nguy hiểm.

“Từ nay cho đến sau ngày 15/5 vẫn chưa vào mùa mưa, do đó vẫn tiếp tục nắng nóng, cường độ bức xạ vẫn còn mạnh nên tia cực tím vẫn ở mức nguy hiểm, tức là từ mức 10 đến 12 (theo hệ thống thang đo của Mỹ, tia cực tím ở mức 13 là cao nhất) và thời điểm cao nhất trong ngày là sau 10 giờ cho đến 13 -14 giờ,” bà Lan nhận định thêm.

Với mức độ nắng nóng như vậy, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bác sỹ Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng Khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết dưới tác động của nắng nóng, người già, trẻ em dễ bị bệnh do sức đề kháng yếu. Còn người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp có nguy cơ nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Đặc biệt, tia cực tím có trong ánh nắng Mặt Trời với mức độ cao có thể làm thay đổi các tế bào và có thể gây ra ung thư da, hoặc tiền ung thư da. Không chỉ thế, đối với mắt nếu tiếp xúc trực tiếp quá lâu dưới ánh nắng Mặt Trời sẽ dễ bị giảm thị lực hay bỏng giác mạc và có thể bị mù mắt.

Thời tiết tại miền Nam nắng nóng bất thường khiến lượng người nhập viện tăng nhanh. Tại một số bệnh viện nhi tại Thành phố Hồ Chí Minh, số trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp và tiêu chảy đang gia tăng mạnh. Cụ thể số lượng bệnh nhi tới phòng khám ngoại trú của Bệnh viện Nhi đồng 1 vào những những ngày tháng Tư đạt con số trung bình khoảng 6.000 trẻ/ngày và con số này chưa giảm xuống trong thời gian tới.

Nắng nóng chưa có dấu hiệu giảm trong những ngày tới, chính vì vậy người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ khỏi ánh nắng Mặt Trời nói chung và tia cực tím nói riêng, nhất là trong những thời điểm phải ra khỏi nhà hoặc làm việc ngoài trời vào giờ cao điểm.

Bác sỹ Lê Ngọc Diệp khuyến cáo từ 7-8 giờ ở thành phố Hồ Chí Minh đã có nắng nóng do đó ngay từ thời điểm này người dân cần có biện pháp bảo vệ mặt và da. Và trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, người dân nên hạn chế đi ra ngoài. Nếu phải đi ra ngoài đường cần có những biện pháp che chắn cơ thể như đội nón rộng vành, đeo kính mát, mặc áo dài tay, khẩu trang.

Bên cạnh đó, người dân có thể sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài trời... Người dân cần uống nhiều nước nhằm tránh bị suy kiệt cơ thể và giảm ảnh hưởng đến những bệnh lý khác như tim mạch, huyết áp.

Theo dự báo, sau ngày 15-5 trở đi, những cơn mưa chuyển mùa sẽ xuất hiện dày hơn do đó tia cực tím cũng giảm dần. Tuy nhiên, có thể trong những ngày trời quang tia cực tím lại tăng trở lại, vì vậy người dân không nên chủ quan và cần bảo vệ mình trước nắng nóng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
57015

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu