Thứ 5, 25/04/2024 11:29:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:51, 28/08/2019 GMT+7

Làm giàu từ hạt điều

Thứ 4, 28/08/2019 | 06:51:00 2,808 lượt xem
BP - “Sống tại vùng trồng điều lớn nhất cả nước, có nguồn nguyên liệu dồi dào, giao thông thuận lợi, người nơi khác còn đến đây làm giàu, trong khi mình là người địa phương, tại sao không phát huy lợi thế”. Đó là chia sẻ về khát vọng làm giàu từ hạt điều của anh Trương Văn Thanh (1983), chủ doanh nghiệp tư nhân hạt điều rang muối Như Hoàng ở thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn (Bù Đăng).

Duyên nợ với hạt điều

Năm 2001, anh Thanh hoàn thành khóa học nghề điện công nghiệp và xin vào làm công nhân tại xưởng chế biến hạt điều của Lâm trường Bù Đăng (cũ). Sau 3 năm tích lũy kinh nghiệm, anh quyết định về mở xưởng bóc tách hạt điều. Để thực hiện kế hoạch, anh thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay ngân hàng 200 triệu đồng. Anh xây dựng nhà xưởng, mua 20 bàn chẻ (bàn đôi) và mua hạt điều thô.

Anh Trương Văn Thanh (phải) giới thiệu sản phẩm hạt điều rang muối Như Hoàng cho khách hàng Đài Loan

Vạn sự khởi đầu nan, vừa bỏ tiền ra đầu tư cơ sở vật chất và hoạt động chưa bao lâu thì ngành điều gặp khó khăn, kinh doanh không có lãi, anh phải bán gấp để trả nợ. Năm 2008-2011, anh Thanh vừa làm Bí thư Đoàn xã vừa kiêm nhiệm khuyến nông viên xã. Càng gắn bó với nông dân, với cây điều thì khát vọng làm giàu từ hạt điều của anh càng lớn. Năm 2012, anh Thanh xin nghỉ làm ở xã, quay lại kinh doanh điều. Thực hiện phương châm “tăng thu, giảm chi”, anh vừa mở đại lý thu mua điều vừa chạy xe dịch vụ và quản lý hoạt động xưởng điều gồm 20 công nhân. Vợ anh mở quán ăn, quán cà phê và hàng tạp hóa. Sau nhiều năm chịu khó làm ăn, tích cóp, vợ chồng anh Thanh không những trả hết nợ mà còn mua được đất làm nhà, mua xe tải và xe hơi với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Kinh tế gia đình ổn định, anh Thanh chuyển sang “chế biến sâu” theo hướng mua nhân điều tươi về rang muối bán ra thị trường.

Để hạt điều Bình Phước vươn xa

Anh Thanh cho biết: “Lợi thế của Bình Phước nói chung và Bù Đăng nói riêng là hạt điều chất lượng tốt, diện tích và sản lượng điều lớn nên không lo về nguồn nguyên liệu chế biến. Nhưng sản phẩm hạt điều rang muối không mới, muốn tồn tại và phát triển được thì mình phải có cái riêng”. Với suy nghĩ đó, anh Thanh tiếp tục đi học kỹ thuật chế biến hạt điều rang muối, mua nhân điều tươi về phân loại để rang và đặt tên sản phẩm là hạt điều rang muối Như Hoàng. Đồng thời đầu tư xây dựng các thiết bị máy móc đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, chất lượng, mẫu mã. “Rang được những mẻ điều đầu tiên, vợ chồng tôi mang đi giới thiệu, tìm kiếm thị trường phân phối ở khắp các tỉnh, thành miền Đông, miền Tây. Lại một lần nữa gặp khó khăn do các siêu thị, nhà hàng đều đã có nhà cung cấp. Có trường hợp mình vừa giới thiệu bị từ chối ngay; có trường hợp thì giới thiệu cả buổi, họ vẫn từ chối. Không nản chí, vợ chồng tôi chở hàng rong ruổi ra miền Bắc. Cuối cùng cũng có vài đối tác” - anh Thanh chia sẻ.

 Không dừng lại ở đó, vừa tìm kiếm khách hàng bên ngoài, anh Thanh vừa xây dựng website, giới thiệu, quảng bá sản phẩm qua Facebook, YouTube...; đồng thời đa dạng mẫu sản phẩm, chủng loại phong phú đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng. Điểm nổi bật của sản phẩm hạt điều rang muối Như Hoàng là hạt to, đều, màu vàng nâu, các tiêu chuẩn chất lượng về độ giòn, ngậy, béo đều có mã vạch biểu thị. Hiện hạt điều rang muối Như Hoàng đã được công nhận đạt chuẩn ISO 9001:2015 và HACCP CODE:2003, doanh nghiệp đang làm hồ sơ để được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước.

Hiện anh Thanh đã xây dựng được 6 nhà phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Nghệ An với 11 mẫu sản phẩm từ 50g-10kg. Bình quân mỗi tháng anh phân phối khoảng 6 tấn nhân thành phẩm. Tháng 6-2019, anh Thanh mang sản phẩm hạt điều rang muối Như Hoàng tham gia hội chợ trái cây và hàng nông sản Bình Phước. Điều may mắn bất ngờ là sản phẩm được lãnh đạo tỉnh chọn làm quà tặng khách. Một công ty cổ phần nông nghiệp tỉnh Tây Ninh đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hạt điều rang muối của anh trên toàn hệ thống của công ty gồm nhiều siêu thị ở các tỉnh, thành phía Nam. Mới đây, một doanh nghiệp ở Đài Loan đã trực tiếp tới thẩm định các điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng qua đó đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Anh Thanh cho biết thêm: “Hiện doanh nghiệp đã hoàn tất hồ sơ để xuất khẩu chính ngạch. Đây là cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài việc đề nghị Hội điều Bình Phước hỗ trợ, chúng tôi chủ động liên kết với các đối tác trong tỉnh để tạo ra sản phẩm có chất lượng riêng biệt; củng cố năng lực đáp ứng nhu cầu cung cấp số lượng lớn; xây dựng hệ thống nhà máy sản xuất đạt chuẩn để đáp ứng từng đơn đặt hàng theo yêu cầu”.

Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thọ Sơn cho biết: Những năm gần đây, biến đổi khí hậu và tình hình sâu bệnh đã tác động xấu đến ngành điều của tỉnh. Việc kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm làm từ hạt điều nói chung gặp khó khăn. Dù vậy, với sự năng động, nhạy bén, anh Thanh đã xây dựng được sản phẩm hạt điều đạt chuẩn, góp phần khẳng định vị thế hạt điều Bình Phước. Chính quyền xã luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để ngành nghề chế biến, xuất khẩu nhân điều phát triển, góp phần đưa thương mại - dịch vụ ở xã ngày càng tăng tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế địa phương.

Quang Minh

  • Từ khóa
44749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu