Thứ 7, 27/04/2024 00:08:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:28, 04/08/2013 GMT+7

Chương trình kết nghĩa, đỡ đầu các đơn vị BĐBP ở Bình Phước

Chủ nhật, 04/08/2013 | 19:28:00 2,011 lượt xem

Thực hiện hiệu quả công tác quốc phòng toàn dân
trên tuyến biên giới

Chương trình kết nghĩa, đỡ đầu đồn biên phòng giữa các huyện, thị và doanh nghiệp được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam đánh giá là mô hình hay và là chủ trương đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Bình Phước trong kết hợp quân dân bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CHO BĐBP 

Qua 4 năm thực hiện chương trình kết nghĩa đỡ đầu, các đơn vị BĐBP đã xây mới 3 hội trường, 1 khu vui chơi giải trí, 5 sân bóng chuyền và sân chào cờ, 1 công trình thủy điện nhỏ, 5.000m2 đường nội bộ, 2 bãi tập thể lực, 1.500m2 chuồng trại chăn nuôi, đóng mới 70 bộ bàn ghế, sắm mới 5 xe honda, 1 xe ôtô.

Ở các đồn biên phòng thuộc địa bàn trong vùng lõi của rừng quốc gia Bù Gia Mập, ngoài khó khăn do cách biệt khu dân cư, giao thông cách trở, nỗi khổ nhất là thiếu nước sạch và điện thắp sáng. Giúp bộ đội biên phòng (BĐBP) khắc phục khó khăn, các đơn vị kết nghĩa đã tặng máy nổ, lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời. Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ đã đầu tư xây dựng 1 công trình thủy điện nhỏ tại Đồn biên phòng Đắk Ka trị giá 120 triệu đồng. Ngoài ra, Thủy điện Thác Mơ còn giúp đồn Đắk Ka 1 máy vi tính, 1 xe máy và thay mới dàn thủy điện; trồng 7 ha cao su. Tổng kinh phí thủy điện Thác Mơ hỗ trợ đồn trong 4 năm là 213 triệu đồng. Trung tá Quản Ngọc Lâm, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Ka cho biết: “Công trình thủy điện có ý nghĩa rất lớn đối với đồn, bảo đảm điện phục vụ công tác, sinh hoạt cho bộ đội và thông tin liên lạc giữa đơn vị với cấp trên thông suốt, giúp đồn chủ động được nguồn nước sinh hoạt”. Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (đơn vị kết nghĩa) đã hỗ trợ Đồn biên phòng Đắk Bô 750 triệu đồng, trồng 7,5 ha cao su. 


Tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo vùng biên giới

Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu được 2 công ty nhận đỡ đầu là Cao su Phước Long và Cao su Bình Phước. Trong 4 năm, 2 công ty đã hỗ trợ đồn 379 triệu đồng. Hoàng Diệu là đơn vị có tổng diện tích cao su được trồng lớn nhất với 18 ha, trong đó 3 ha đã cho thu hoạch. Thiếu tá Nguyễn Thành Niên cho biết: Nhờ vườn cao su, đồn có thêm kinh phí để chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ.

Các huyện, thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thường xuyên thăm hỏi, giao lưu, tặng quà BĐBP nhân các dịp lễ, tết, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, củng cố mối đoàn kết quân dân.

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, các đơn vị BĐBP đã sửa chữa, xây dựng doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng khu chăn nuôi, tăng gia sản xuất, mua sắm các phương tiện, trang bị phục vụ công tác, sinh hoạt của đơn vị.

XÂY DỰNG QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN TRÊN TUYẾN BIÊN GIỚI

Trong căn nhà đại đoàn kết BĐBP vừa mới xây tặng, bà Thị Chơn, ấp 8B, xã Lộc Hòa (Lộc Ninh), xúc động: “Gia đình tôi biết ơn BĐBP rất nhiều, vừa chữa bệnh miễn phí cho người thân lại tặng nhà cho gia đình tôi. Không có BĐBP, gia đình tôi không bao giờ dám mơ được ở trong căn nhà khang trang”.

Tháng 4-2008, Tỉnh ủy có Kết luận số 116-KL/TU về triển khai thực hiện chương trình kết nghĩa, đỡ đầu các huyện, thị; công ty, doanh nghiệp với BĐBP. Ngày 12-6-2008, UBND tỉnh mở hội nghị ký kết. Theo đó, các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ đồn, đơn vị biên phòng trong hai  năm 2008-2009 là 50 triệu đồng trở lên/năm. Những năm tiếp theo tùy điều kiện hỗ trợ. Giao sở, ngành liên quan khảo sát thực tế giao đất để các đồn trồng cao su, bình quân 10 ha trở lên/đồn.

Đến nay, đã có 21 huyện, thị, doanh nghiệp trong tỉnh và các tổ chức, doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đỡ đầu 15 đồn biên phòng, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, tổng trị giá quy thành tiền là 5,241 tỷ đồng. Hiện nay, BĐBP Bình Phước đã có 357,5 ha cao su, tăng 267,5 ha so với năm 2008, bình quân mỗi đồn có trên 10 ha, trong đó 56,2 ha đã cho thu hoạch. Tỉnh Bình Phước cũng hứa trong thời gian tới sẽ cấp thêm đất cho các đồn biên phòng để nâng tổng diện tích lên 500 ha...

BĐBP Bình Phước đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây dựng 3 trạm xá quân dân y kết hợp trên địa bàn 2 huyện Bù Gia Mập và Bù Đốp. Ngày 25-7, Trạm xá quân dân y ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn (Lộc Ninh) cũng được khởi công xây dựng. Quân y biên phòng phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức nhiều đợt tuyên truyền sức khỏe sinh sản, tiêm chủng, tẩm mùng, khám và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Hình ảnh người thầy thuốc mang quân hàm xanh không kể nắng mưa, đêm hay ngày, vào từng thôn ấp, từng gia đình để khám bệnh đã trở nên gần gũi với nhân dân trên khu vực biên giới.

Bên cạnh giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, phân giới cắm mốc, BĐBP đã phối hợp với các lực lượng dân quân, công an xã thường xuyên tuần tra, truy quét địa bàn. Thông qua đó nắm chắc tình hình nội biên để kịp thời xử lý những vấn đề xảy ra trên tuyến biên giới. Các đồn cùng với bảo vệ của các nông trường đã ngăn chặn được nhiều vụ trộm mủ, tài sản  của công ty, doanh nghiệp và nhân dân. Điển hình như vụ Đồn biên phòng Tà Nốt bắt 3 đối tượng chặt phá gần 1.500 cây cao su 1 năm tuổi của Công ty cao su Bình Long - Tà Thiết vào  ngày 2-6-2012. Ông Ngô Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cao su Bình Long - Tà Thiết khẳng định: “Trước đây, công ty đã nhiều lần bị chặt phá cây cao su, nhưng vẫn chưa xác định được đối tượng. Sau khi BĐBP bắt và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 3 đối tượng, hiện tượng phá hoại tài sản đã không còn. Công ty rất tin tưởng và yên tâm sản xuất trên địa bàn”.

Cũng theo ông Tuấn, từ chủ trương kết nghĩa, đỡ đầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các công ty, doanh nghiệp có thêm điều kiện quan tâm, chăm lo đời sống của bộ đội, góp phần vào sự nghiệp chung bảo vệ và phát triển khu vực biên giới.    

P.Hà - H.Anh

  • Từ khóa
8701

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu