Thứ 6, 26/04/2024 19:14:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:28, 18/10/2019 GMT+7

Làm khó bản thân từ sự nông nổi?

Thứ 6, 18/10/2019 | 08:28:00 179 lượt xem
BP - Lẽ thường, đi du lịch là để thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên, giúp tâm hồn thư thái, an nhiên. Vì thế, hầu hết du khách có ý thức bảo vệ cảnh quan, công trình. Tuy nhiên, vẫn còn một số người ý thức kém, thỏa mãn sở thích cá nhân theo kiểu “bất chấp” đã tạo nên hình ảnh xấu xí khó gột rửa, làm mọi người mất thiện cảm.

Ngày 3-10 vừa qua, nhiều diễn đàn chia sẻ clip ghi lại cảnh một cô gái lội xuống suối cá ở Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa để chụp hình, quay clip. Cô gái vừa cười nói với bạn vừa bước xuống dòng suối đầy cá để quay clip, chụp ảnh. Nhiều người tỏ thái độ bức xúc trước hành động “kém duyên” của cô gái kia bởi vừa xâm phạm không gian chứa niềm tin tâm linh của nhiều người dân địa phương vừa ảnh hưởng mỹ quan du lịch. Thậm chí, một số người còn bày tỏ sự phẫn nộ vì họ từng uống hoặc rửa mặt cầu may ở đó.

Nam thanh niên nhận “gạch đá” vì chụp ảnh ăn dở quả mận trên cây rồi đăng lên mạng - Ảnh internet

Còn đầu tháng 5, một thanh niên tại vườn mận ở Mộc Châu (Sơn La) cũng khiến nhiều người nhìn thiếu thiện cảm khi “ăn mận” theo cách chỉ cắn một miếng rồi để quả đã ăn dở trên cành. Đã thế, thanh niên chụp ảnh và đăng lên mạng rồi tự hào viết “đây là cách tao ăn mận” khiến nhiều người “nóng mặt” và cho anh ta rất nhiều “gạch đá”. Sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ dân mạng, chủ nhân có cách ăn mận quái đản đã phải giải thích tại trang cá nhân rằng chỉ chụp cho vui còn mận vẫn hái xuống ăn hết, đồng thời tỏ ra hối hận vì hành động chưa suy nghĩ chín chắn của mình.

Một việc thiếu thiện cảm khác là cô gái khi tới Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) du lịch đã “nhờ” người lấy hộ một số trứng vích - trứng của một loại rùa biển quý hiếm - chụp ảnh rồi khoe lên mạng xã hội. Khi có một người bạn vào bình luận: “Ăn hở mày?”, cô gái xác nhận: “Luộc lên ăn đấy, cái này bị cấm, nhờ mãi mới được người lấy hộ cho, bổ lắm”... Biết rõ đây là hành vi bị cấm mà vẫn thực hiện còn đem khoe lên mạng xã hội thì tránh sao khỏi sự chỉ trích dữ dội. Chiếu theo luật bảo vệ động vật trong Sách đỏ..., có thể cô gái còn bị lực lượng công an vào cuộc điều tra...

Đầu tháng 10 này, một thiếu nữ xinh đẹp ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã bị cơ quan chức năng xử phạt 12,5 triệu đồng do tung tin đồn thất thiệt trên Facebook rằng, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) xuất hiện 3 ca nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”. Việc cô này tung tin từng khiến người dân lo lắng, có hàng trăm lượt thích, chia sẻ và bình luận, lan truyền một cách nhanh chóng, tạo dư luận bất an trong xã hội. Tài khoản facebook có tên “Đầm Bầu Thời Trang Mami” đã đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày thịt heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi mọi người “tẩy chay” thịt heo vì có thể lây sang người. Thông tin thất thiệt này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn dồn người nông dân đang khó khăn vì bệnh dịch nay lại lâm vào bế tắc, phá sản. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý. Sau đó, chủ nhân tài khoản facebook này bị xử phạt 20 triệu đồng.

Tung tin đồn thất thiệt chỉ vì giật gân, câu like nhưng ở góc độ pháp lý thì đều vi phạm pháp luật và tùy thuộc nội dung, mức độ hậu quả sẽ đối mặt với việc xử lý hành chính, dân sự hay hình sự. Đơn cử, theo Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Điểm g, Khoản 3, Điều 66 nghị định này cũng quy định: Xử phạt 10-20 triệu đồng đối với hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”. Tại Điều 122, Bộ luật Hình sự, người phạm tội vu khống có thể bị phạt từ 3 tháng đến 7 năm tù giam...

Đã đến lúc mọi người cần tỉnh táo và đừng nghĩ rằng, mạng xã hội là môi trường ảo mà không phải chịu trách nhiệm với những phát ngôn của mình, đến khi phải “lãnh” hậu quả từ một chút vui tưởng chừng vô thưởng vô phạt trước đó mới ân hận thì đã muộn.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
94078

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu