Thứ 6, 26/04/2024 01:52:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:50, 06/07/2016 GMT+7

Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra ô nhiễm môi trường

Thứ 4, 06/07/2016 | 10:50:00 204 lượt xem
BP - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Công văn số 440-CV/TU vừa được Thường trực Tỉnh ủy gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể tỉnh, các đảng bộ trực thuộc tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh về việc triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII). Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) và Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 10-10-2005 của Tỉnh ủy “Về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Gắn các chỉ tiêu về môi trường vào nghị quyết của cấp ủy, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền hằng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt. Làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng khi để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc cho nhân dân mà không có biện pháp giải quyết, khắc phục hiệu quả. Xác định đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ngành.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về môi trường đến năm 2020 đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020): Có 100% cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; 98% số dân nông thôn và 99% số dân đô thị sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ che phủ rừng và cây lâu năm đạt 74,8%. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chú trọng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường các cấp, nhất là cấp huyện, xã... Chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường; chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường; tham mưu cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động bảo vệ môi trường...

Ủy ban MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng. Gắn tuyên truyền trách nhiệm bảo vệ môi trường với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, để cán bộ, đảng viên và nhân dân góp tay, chung sức bảo vệ môi trường, hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đưa nội dung bảo vệ môi trường vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và tiêu chuẩn xét công nhận các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Ấp văn hóa”... hằng năm. Làm tốt hoạt động giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Các cơ quan báo chí của tỉnh căn cứ vào thực tế hoạt động của đơn vị, xây dựng chuyên trang, chuyên mục hoặc lồng ghép với chuyên trang, chuyên mục khác để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Có các bài viết phản ánh đúng tình hình bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; nêu các gương điển hình trong công tác bảo vệ môi trường; lên án các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

V.P

  • Từ khóa
46783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu