Thứ 5, 25/04/2024 23:29:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:18, 02/07/2015 GMT+7

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử Căn cứ Tà Thiết?

Thứ 5, 02/07/2015 | 08:18:00 141 lượt xem
BP - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sự thành lập căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam tại Tà Thiết có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng. Nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn, có tính chất quyết định đến cách mạng miền Nam, góp phần làm nên chiến thắng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.


Chi đoàn Báo Bình Phước tổ chức về nguồn và làm lễ trưởng thành đoàn cho đoàn viên tại khu căn cứ Tà Thiết - Ảnh tư liệu

Căn cứ cách mạng Tà Thiết có tầm quan trọng về vai trò, vị trí và giá trị lịch sử trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Tỉnh ủy Bình Phước xác định tuyên truyền giáo dục, bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử cách mạng là nhiệm vụ quan trọng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Qua đó, giáo dục nhân dân về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, về truyền thống lịch sử và văn hóa, tạo điều kiện cho nhiều thế hệ có thể thưởng thức, tiếp thu, nghiên cứu.

 Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh, các phương án bảo tồn và phát huy giá trị di tích này được thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua. Trung bình hàng năm các di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn tỉnh đón tiếp trên 20.000 lượt du khách; công tác tuyên truyền bảo vệ được chú trọng; các hoạt động ký kết nhận chăm sóc di tích lịch sử được thực hiện hiệu quả; công tác tập huấn kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ được quan tâm...

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, khảo sát thực tế công tác tuyên truyền giáo dục và phát huy giá trị di tích cách mạng căn cứ Tà Thiết còn hạn chế nhất định. Đó là, kinh phí dành cho việc trùng tu, tôn tạo để cho công tác tuyên truyền giáo dục tốt hơn và phục hồi di tích lịch sử căn cứ Tà Thiết là rất hạn chế. Cơ sở hạ tầng phục vụ du khách chưa đáp ứng một số nhu cầu tối thiểu của khách tham quan. Việc đưa nội dung tuyên truyền giáo dục căn cứ Tà Thiết vào giảng dạy trong các trường phổ thông được thực hiện chưa có sự thống nhất chung trong toàn tỉnh.

Để công tác tuyên truyền, giáo dục căn cứ cách mạng Tà Thiết phát huy hiệu quả giá trị lịch sử và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, thời gian tới, theo tôi cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp như sau:

Các cấp ủy đảng, chính quyền phải nhận thức được tầm quan trọng, vai trò và vị trí của căn cứ Tà Thiết trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phát huy hơn nữa vai trò của ngành văn hóa - thể thao và du lịch trong công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, hướng dẫn trùng tu, tôn tạo và khai thác giá trị lịch sử căn cứ Tà Thiết, thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh Bình Phước. Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về các hạng mục và giá trị lịch sử của căn cứ Quân ủy - Bộ chỉ huy Miền tại Tà Thiết trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua kênh tuyên truyền miệng; kênh thông tin đối ngoại... giới thiệu, cung cấp những kiến thức lịch sử đến các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, du khách quốc tế hiểu rõ hơn về căn cứ Tà Thiết.

Phối hợp các ngành chức năng, đơn vị liên quan tổ chức triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của các tướng như: đại tướng Lê Đức Anh, thượng tướng Trần Văn Trà, thiếu tướng Nguyễn Thị Định... vào những ngày lễ lớn của đất nước nhằm giới thiệu truyền thống đấu tranh bất khuất của thế hệ đi trước cho thế hệ hôm nay và mai sau. Bố trí đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề, am hiểu kiến thức lịch sử giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước về tham quan. Có chế độ đãi ngộ hợp lý, động viên cán bộ yên tâm công tác và gắn bó với công việc.

Ngành giáo dục - đào tạo và Trường Chính trị tỉnh tăng cường chỉ đạo các trường học, phòng giáo dục và trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện thị thực hiện tốt việc giảng dạy lịch sử địa phương, trong giảng dạy giới thiệu và cung cấp kiến thức, hình ảnh, phim tư liệu về căn cứ Tà Thiết. Lồng ghép, tổ chức các hoạt động ngoại khóa về nguồn, thông qua hội thi, cuộc thi tìm hiểu kiến thức lịch sử về căn cứ Tà Thiết nói riêng và lịch sử tỉnh Bình Phước nói chung. Tăng cường xã hội hóa, quảng bá di tích Tà Thiết trong Đảng bộ và toàn xã hội, tạo sức lan tỏa rộng lớn...

Đặng Quang Trung

 

  • Từ khóa
83528

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu