Thứ 6, 19/04/2024 06:53:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 05:27, 21/10/2017 GMT+7

Làm thế nào để phát triển Đảng trong học sinh - sinh viên? - Bài 1

Thứ 7, 21/10/2017 | 05:27:00 891 lượt xem
BP - Cùng với giáo dục - đào tạo, công tác xây dựng, phát triển đảng trong trường học là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Qua đó, bồi dưỡng, ươm mầm những nhân tố “vừa hồng, vừa chuyên” cho đất nước, tăng cường tính chiến đấu cho Đảng trong tình hình hiện nay. Trong khi nhiều địa phương đã có những thành công bước đầu, ở Bình Phước việc phát triển đảng trong học sinh, sinh viên (HSSV) vẫn còn đang loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán khó này.

DỄ MÀ... KHÓ

ƯƠM MẦM

Để HSSV được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông hay giảng đường cao đẳng, đại học là điều không hề dễ. Bởi ngoài yếu tố xuất sắc trong học tập, hạnh kiểm tốt, nhiệt huyết với phong trào hoạt động xã hội, HSSV phải bảo đảm đủ thời gian thử thách và có lý tưởng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Dẫu thế vẫn có những “hạt giống” được thầy cô, đoàn thể nhà trường phát hiện, “ươm mầm” và thử thách trưởng thành.

Trường THPT chuyên Quang Trung có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập và tích cực hoạt động phong trào, công tác xã hội nhưng vẫn khó kết nạp Đảng do vướng độ tuổi

Được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khi còn là học sinh trường phổ thông và trở thành đảng viên chính thức trong Chi bộ Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, anh Vương Ngọc Toại, SN1988, hiện là Phó bí thư Huyện đoàn Đồng Phú đã từng bước trưởng thành. Chia sẻ với chúng tôi, anh Toại cho biết: “Năm 2006, tôi đang làm Bí thư Chi đoàn lớp 12, Trường THPT bán công Đồng Xoài (nay là THPT Nguyễn Du) thì được trường giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng. Bấy giờ tôi rất hãnh diện, tự hào và không ngừng nỗ lực phấn đấu trong học tập cũng như hoạt động đoàn thể, công tác xã hội để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, khi tôi đang trong quá trình xét hồ sơ kết nạp thì tốt nghiệp ra trường. Mặc dù không được kết nạp Đảng trong trường THPT, nhưng tôi tiếp tục rèn luyện sau đó ở nơi sinh sống. Vào năm nhất Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, tôi chính thức trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đối với một đảng viên trẻ, sinh hoạt cùng các thầy cô giáo, tôi chưa đủ mạnh dạn đóng góp ý kiến trong cuộc họp nhưng luôn tự răn mình rèn luyện, phấn đấu, hiến kế để giữ vững danh hiệu sinh viên tốt. Khi trở thành cán bộ Huyện đoàn, mỗi lần về cơ sở đoàn trường học, tôi thường chia sẻ câu chuyện vào Đảng của bản thân và một số đồng chí để khuyến khích, động viên đoàn viên trong trường học rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Luôn giữ vững tính chiến đấu, vượt qua những thách thức rèn luyện, hiện nay anh Vương Ngọc Toại không chỉ trở thành thủ lĩnh của tổ chức đoàn thanh niên mà còn là đại biểu HĐND huyện, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng tổ chức, quê hương. Cũng được phát hiện, ươm mầm từ phong trào thanh niên, Nguyễn Thị Thu Hiền, SN1997, sinh viên K19, ngành Giáo dục tiểu học, Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước được Đảng ủy trường cho chủ trương làm thủ tục hồ sơ lý lịch xét kết nạp Đảng. Với nhiệt huyết trong 2 năm làm Bí thư chi đoàn lớp, Ủy viên Ban Chấp hành đoàn trường, Thu Hiền luôn dẫn dắt phong trào của lớp xếp loại xuất sắc. Bản thân Hiền không chỉ là Bí thư chi đoàn giỏi mà còn có thành tích học tập tốt. Do đó, em trở thành “hạt giống” tốt để Đoàn trường, Chi bộ phụ trách HSSV “ươm mầm” nuôi dưỡng để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Khi được hỏi về động cơ phấn đấu vào Đảng, Hiền chia sẻ: “Em rất thích hoạt động xã hội nên sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực rèn luyện để trở thành sinh viên “5 tốt”; tích cực hiến kế để dẫn dắt phong trào của lớp tiếp tục đứng đầu. Hơn nữa, khi ra trường nếu chưa có việc làm ổn định, chính vai trò đảng viên trẻ sẽ giúp em nêu cao trách nhiệm chung tay tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Em rất vinh dự vì đợt này trong lớp còn có thêm bạn Nguyễn Huy Hoàng cùng được làm hồ sơ xét kết nạp Đảng”.

VÌ SAO KHÓ KẾT NẠP?

Khi biết tôi muốn tìm hiểu về tình hình phát triển đảng trong học sinh của trường, thầy Dương Minh Châu, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh thừa nhận: “Gần 20 năm qua, Chi bộ nhà trường chỉ kết nạp vào Đảng được duy nhất học sinh Ma Thị Hoa, dân tộc Tày (năm 2011). Cũng từ năm đó đến nay, mặc dù vẫn rốt ráo triển khai thực hiện nhưng chưa kết nạp được học sinh nào”.

Tôi thắc mắc: “Trường được thành lập từ năm 2000, đến nay vì sao kết nạp được ít vậy thưa thầy?”. Với chất giọng xứ Nghệ trầm trầm, thầy Châu nói: “Thực tế, từ năm 2009, Chi bộ nhà trường đã quan tâm phát triển đảng trong học sinh theo chủ trương của Bộ Chính trị. Mỗi năm, chi bộ giao đoàn thanh niên cử 3-4 học sinh ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tuy nhiên, cái khó là học sinh sinh hoạt, học tập ở trường chỉ trong 3 năm nên chưa đủ thời gian rèn luyện, phấn đấu. Bên cạnh đó, học sinh ưu tú có đủ yếu tố để xét kết nạp thì chưa đủ 18 tuổi”.

Lý giải cho việc vì sao ở một trường chuyên - cái nôi đào tạo hiền tài cho tỉnh, lại không kết nạp được đảng viên học sinh nào từ khi thành lập trường, Nhà giáo ưu tú Lý Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) cho biết: “Trường có nhiều em học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, đem về nhiều thành tích cho ngành giáo dục của tỉnh. Nhiều em tích cực tham gia hoạt động xã hội, câu lạc bộ, đội, nhóm... Tuy nhiên, khi nhà trường, đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng và triển khai làm hồ sơ xem xét đều vướng tiêu chuẩn độ tuổi để kết nạp vào Đảng. Một số em khi đang hoàn tất thủ tục chuẩn bị kết nạp thì đúng lúc tốt nghiệp ra trường nên không thể thực hiện được”.

Đó cũng là câu chuyện hơn 10 năm nay Trường THPT Nguyễn Huệ (Bình Long) không phát triển được một đảng viên học sinh nào. Nguyên nhân ngoài năng lực học tập, hạnh kiểm và hoạt động phong trào của học sinh trong trường chưa cao, Chi bộ trường còn bị vướng bởi độ tuổi học sinh.

Trong khi đó, có nguồn lực dồi dào như Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, nhưng hằng năm số sinh viên được kết nạp vào Đảng quá ít. Thạc sĩ Nguyễn Bích Liên, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường, phụ trách công tác thừa nhận: Công tác phát triển đảng trong sinh viên của Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước không mạnh, thậm chí phát triển quá ít. Vì từ khi có chủ trương kết nạp Đảng trong HS-SV đến nay, Đảng bộ trường mới kết nạp được 10 sinh viên. Trong khi đó, hằng năm, tổ chức đoàn thanh niên giới thiệu trên 40 đoàn viên ưu tú, thậm chí có năm 70 em để đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Bác Hồ từng dạy: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, trong đó đối với thanh thiếu niên nhi đồng để xứng đáng là thế hệ cách mạng cho đời sau cần phải hội đủ 3 yếu tố: đạo đức cách mạng; tri thức lý luận và văn hóa, khoa học - kỹ thuật; thể chất”. Thời gian triển khai khá dài, trong khi nhiều tỉnh, thành phố khác đã “ươm” được nhiều “hạt giống” “vừa hồng, vừa chuyên” cho Đảng thì Bình Phước vẫn còn loay hoay với nhiều vấn đề tưởng như không có lối thoát. Câu hỏi đặt ra: Vì sao địa phương khác làm được mà Bình Phước lại chưa? Giải pháp nào cho nhiệm vụ này?

Cẩm Liên

  • Từ khóa
93401

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu