Thứ 6, 19/04/2024 14:57:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:40, 30/08/2018 GMT+7

Làm tốt công tác dự báo để xây dựng quy hoạch phát triển ngành GD-ĐT

Thứ 5, 30/08/2018 | 09:40:00 689 lượt xem
BP - Đó là ý kiến kết luận của đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tại buổi giám sát tình hình triển khai kết quả thực hiện công tác quy hoạch phát triển ngành GD-ĐT tỉnh, tại Sở GD-ĐT ngày 29-8.

Đến cuối năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 474 trường, tăng 6 trường so năm học trước, với 238.032 học sinh. Theo đánh giá của ngành, quy mô giáo dục tiếp tục giữ vững, mạng lưới trường, lớp ngày càng phát triển, tỷ lệ huy động học sinh các cấp năm học 2017-2018 cao hơn năm học trước. Số học sinh bỏ học trong toàn tỉnh 573 em, chiếm 0,31%, thấp hơn chỉ tiêu UBND tỉnh giao (0,4%). Việc thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới về giáo dục đạt 100% kế hoạch...

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu kết luận tại buổi giám sát

Thực hiện Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 15-1-2010 của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành GD-ĐT tỉnh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; Quyết định số 2454/QĐ-UBND ngày 6-12-2012 về phê duyệt điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển ngành GD-ĐT tỉnh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, những năm qua, ngành GD-ĐT có quy mô trường lớp phù hợp, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng tốt mục tiêu phát triển, hoàn thiện nhân cách con người. Công tác xây dựng xã hội học tập từng bước lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt cao (trên 98%) và ổn định trong nhiều năm; học sinh giỏi hằng năm cũng tăng.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo ngành GD-ĐT tỉnh đã nêu những hạn chế, khó khăn, như: Cơ sở vật chất hằng năm đều phát triển nhưng chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học; trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu; công tác xã hội hóa giáo dục hạn chế. Nguyên nhân do công tác xây dựng quy hoạch, dự báo nhu cầu về đội ngũ giáo viên chưa kịp thời hoặc không hiệu quả dẫn đến bị động. Một số trường chưa quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành cho học sinh, sinh viên. Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh chưa tốt...

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Trần Tuyết Minh đánh giá cao những nỗ lực của ngành GD-ĐT tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, các chỉ tiêu ngành chưa đạt cần phải khắc phục, phấn đấu thay đổi.

Thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo, đồng chí Trần Tuyết Minh yêu cầu ngành GD-ĐT tỉnh bám sát nhiệm vụ phát triển trường trọng điểm chất lượng cao bậc tiểu học và THCS; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực (nhân lực, vật lực, thời gian...) và làm tốt công tác dự báo để xây dựng quy hoạch phát triển ngành GD-ĐT giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 rõ ràng, cụ thể; lộ trình thực hiện phải sát điều kiện thực tế và có cơ sở phấn đaáu ñaït caùc chæ tieâu, muïc ñích ñeà ra trong quy hoaïch.

N.T

  • Từ khóa
22740

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu