Thứ 5, 28/03/2024 22:32:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:03, 18/10/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ III NĂM 2019

Làm tròn vai trò “cầu nối”

Thứ 6, 18/10/2019 | 11:03:00 190 lượt xem
BP - Trong công cuộc dựng xây và phát triển đất nước, già làng, người uy tín có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hơn thế, họ luôn làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.

“Nghe dân nói, nói dân tin”

Hiện nay, tình hình kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS xã Lộc Quang (Lộc Ninh) từng bước ổn định và phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm từng năm. Đời sống đồng bào DTTS không ngừng cải thiện cả về vật chất và tinh thần; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn được giữ vững. Góp sức vào thành quả chung đó có vai trò quan trọng của ông Lâm Hay, người có uy tín xã Lộc Quang.

Ông Điểu Ret, người uy tín xã Hưng Phước (Bù Đốp) đến nhà dân tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt pháp luật

Ông Lâm Hay cho biết, xã Lộc Quang hiện có 4 người uy tín trong đồng bào DTTS. Trong cuộc sống, ông thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cộng đồng khu dân cư để nắm bắt nguyện vọng của đồng bào. Từ đó đề xuất với chính quyền quan tâm giải quyết nguyện vọng chính đáng, phù hợp quy định pháp luật và thực tiễn địa phương. Ông luôn chủ động liên hệ, phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để đồng bào nắm rõ, hiểu và thực hiện tốt. Đặc biệt tuyên truyền đồng bào không nghe kẻ xấu kích động, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước; góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, tham gia hòa giải khiếu kiện trong đồng bào DTTS tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, ông tích cực tuyên truyền đồng bào thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm, giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”; kịp thời phát hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, ngăn chặn âm mưu phá hoại của kẻ xấu. Nhờ đó, hằng năm ấp Chàng Hai có trên 92% gia đình đạt văn hóa, khu dân cư đạt văn hóa; góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Để nâng cao mức sống người dân, ông Lâm Hay thường xuyên vận động gia đình và đồng bào DTTS đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật, đưa các giống mới có năng suất cao vào sản xuất và xây dựng các mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập cao. Thực hiện phương châm “Nghe dân nói, nói dân tin”, ông đã tạo được lòng tin với người dân trên địa bàn xã Lộc Quang, nhất là đồng bào DTTS trong xây dựng đời sống mới.

“Nói đi đôi với làm”

Thời gian qua, UBND xã Hưng Phước (Bù Đốp) luôn chú trọng phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc. Toàn xã có 5 già làng, người uy tín; đồng bào DTTS tập trung ở 2 ấp Phước Tiến và Bù Tam. “Nói đi đôi với làm”, các vị già làng, người uy tín xã Hưng Phước nêu gương trong đời sống và sản xuất, vận động con cháu, người thân chịu khó lao động, học tập, chấp hành pháp luật và giữ mối đoàn kết nơi cư trú.

Ngày 18-7-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1669/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 374 người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2018-2022. Theo đó, Bình Long và Đồng Xoài mỗi đơn vị có 13 người, Phước Long 3 người; các huyện: Bù Đăng 94 người, Bù Đốp 34, Bù Gia Mập 36, Chơn Thành 11, Đồng Phú 42, Hớn Quản 51, Lộc Ninh 53, Phú Riềng 24 người. Trong số đó, 42 đảng viên; 9 nữ; 65 già làng; 138 cán bộ thôn, ấp và tương đương; 20 cán bộ nghỉ hưu; 29 chức sắc, chức việc tôn giáo...

Mặt khác, già làng, người có uy tín trên địa bàn xã luôn là cầu nối để làm tốt thông tin hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với nhân dân. Nhờ vậy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã loại bỏ hủ tục, thay đổi tư duy, tập quán sản xuất. Đặc biệt, họ đóng góp quan trọng trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới. Nhiều người tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia trọng trách bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, trưởng ban công tác mặt trận và tổ hòa giải, tổ an ninh. Ngoài ra, người có uy tín còn góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực động viên con cháu, trẻ em phấn đấu học tập, xây dựng gia đình khuyến học, dòng họ khuyến học. Già làng, người có uy tín còn chung sức phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ “Tự quản về an ninh trật tự”, phối hợp vận động đồng bào DTTS giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Ông Điểu Ret, người có uy tín xã Hưng Phước mong muốn: Nhà nước cần thường xuyên bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ già làng, người có uy tín thông qua việc cung cấp thông tin thời sự chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương; về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các phần tử lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng để kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là vùng DTTS cảnh giác và chung tay giữ vững bình yên.

Nam Khánh

  • Từ khóa
30700

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu