Thứ 5, 28/03/2024 23:49:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:24, 31/10/2014 GMT+7

Làm từ thiện cũng có ba bảy đường

Thứ 6, 31/10/2014 | 10:24:00 196 lượt xem
BP - Con gái tôi đang học đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Thứ Bảy vừa rồi, nó hào hứng gọi điện nói Chủ nhật tuần tới mẹ cho con đi làm từ thiện nhé. Tưởng gì chứ làm từ thiện thì mẹ ủng hộ cả hai tay. Vậy mẹ gửi vào tài khoản cho con 1 triệu đồng. Nhóm của con chỉ đóng góp mỗi người 800 ngàn, con xin thêm 200 ngàn vì địa điểm làm từ thiện ở mãi tận Củ Chi. Tôi chưng hửng.

Thấy lâu mà mẹ không trả lời, nó giục hỏi mẹ có cho con đi không? Mẹ cho đi, song con phải tự làm ra tiền hoặc tiết kiệm chi tiêu để làm từ thiện. Nhưng con còn phải đi học. Thì có phải chỉ mình con đi học đâu? Rất nhiều bạn là sinh viên năm nhất mà đã tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Không có tiền thì họ góp công. Mà giữa thành phố Hồ Chí Minh, muốn có tiền thì thiếu gì cách. Mẹ không khuyến khích con phải đi làm thêm để có tiền mà sao nhãng học hành. Đi làm từ thiện mà phải xin tiền mẹ thì không nên chút nào con ạ. Không biết con bé sẽ từ bỏ ý định đi làm từ thiện hay nghĩ cách kiếm tiền để làm, nhưng từ chuyện này, tôi thấy có những điều đáng suy nghĩ về cách làm từ thiện của nhiều cá nhân, tổ chức hiện nay.

Điều không thể phủ nhận là phong trào làm từ thiện ở mọi miền Tổ quốc đã góp phần rất lớn làm dịu bớt đi những thiệt thòi của những người yếu thế. Nhưng có những người đã và đang dùng cách làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi, nhất là một số người nổi tiếng trong giới showbiz. Thậm chí có người lợi dụng việc làm từ thiện để trục lợi như tình trạng “chăn dắt” trá hình của một số băng nhóm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mà báo chí đã đưa tin...

Chuyện những ca sĩ, người mẫu, diễn viên ồn ào bằng cách mời phóng viên báo, đài đi làm từ thiện là chuyện thường thấy. Nếu chỉ có thế cũng chưa đáng phàn nàn, nhưng có nhiều người quên soi gương trước khi tham gia các hoạt động thiện nguyện. Họ đi tặng quà người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, trẻ bị bỏ rơi... mà diện những bộ cánh thiếu vải và mang theo những món đồ xa hoa, hoàn toàn không phù hợp với khung cảnh, những con người mà họ đang thể hiện sự chia sẻ. Có nhóm đại gia tổ chức diễu hành siêu xe từ thành phố Hồ Chí Minh ra một tỉnh miền Trung để trao 200 triệu đồng cho người nghèo. Số tiền đó không biết có đủ để lãnh đạo địa phương tổ chức đón tiếp và bố trí lực lượng bảo vệ đoàn xe!?

Chỉ có tấm lòng mới đến được với những tấm lòng. Nếu bạn đã có sự cảm thông, chia sẻ, dù chỉ rất ít tiền, thậm chí không có tiền thì bạn vẫn sẽ tìm ra cách để thể hiện tấm lòng của mình với cộng đồng. Ngay trên địa bàn tỉnh, rất nhiều người vẫn lặng lẽ hàng ngày đi quyên góp, rồi tự bỏ công nấu những bữa cơm, bữa cháo tặng bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện. Có người cựu chiến binh già ở xã Tân Hưng (Hớn Quản) đã trích một phần lương hưu để hỗ trợ những gia đình người dân tộc thiểu số nghèo xây lăng mộ cho người quá cố. Có người chủ doanh nghiệp trẻ với thu nhập chưa cao đã bỏ ra 400 triệu đồng tổ chức quán cơm 2000 đồng để hỗ trợ người nghèo ở xã Thanh Hòa (Bù Đốp). Có người phụ nữ ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) chuyên đi xin quần áo cũ về giặt ủi để mang tặng người nghèo...

Thế mới biết làm từ thiện cũng có ba bảy đường!

B.K

 

 

  • Từ khóa
108404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu