Thứ 6, 19/04/2024 13:37:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:40, 30/04/2016 GMT+7

Lần thứ hai trả hồ sơ vụ án giết người tại phường Tân Phú

Thứ 7, 30/04/2016 | 16:40:00 302 lượt xem
BP - Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người xảy ra ngày 11-4-2014 tại phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Tại phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ để điều tra lại vì phát hiện một số vấn đề cần phải làm sáng tỏ. Điều đáng nói là vụ án đã một lần bị tòa trả lại hồ sơ ngay sau khi có quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân cũng vì lý do này.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, bà Vũ Thanh Hương (1976) trú khu phố Phú Cường, phường Tân Phú có quan hệ làm ăn với ông Phạm Đức Vượng (1970, trú xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú). Trong quá trình hợp tác làm ăn, bà Hương có nợ ông Vượng 150 triệu đồng nên cả hai thỏa thuận cấn trừ căn nhà cấp 4 và lô đất rộng 126m2 tại phường Tân Phú. Lô đất và căn nhà này là của bà Hương nhưng nhờ bà Lâm Thị Kim Vui (1955) trú phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài đứng tên. Bà Hương và ông Vượng thống nhất: “...trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký giấy chuyển nhượng, ông Vượng không được sang nhượng lại cho người khác. Nếu bà Hương trả nợ gốc và lãi suất 2%/tháng thì ông Vượng trả lại đất và nhà cho bà Hương”.

Ngày 24-9-2013, bà Hương nhờ bà Vui đến Phòng công chứng số 1, Sở Tư pháp ký hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất cho bà Phạm Thị Thắm (1972) là vợ của ông Vượng. Sau khi thực hiện thủ tục sang nhượng đất, đầu tháng 12-2013, UBND thị xã Đồng Xoài đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Thắm. Thời hạn 6 tháng theo thỏa thuận đã hết, ông Vượng nhiều lần yêu cầu bà Hương trả tiền nhưng không được. Ông Vượng đề nghị bàn giao đất và nhà mà hai bên đã sang nhượng để cấn trừ nhưng cũng không xong nên xảy ra cãi nhau. Đầu tháng 4-2014, ông Vượng cùng ông Bùi Xuân Biên (1974) trú xã Đồng Tiến đến nhà bà Hương đòi nợ nhưng không được. Ông Vượng nhờ ông Biên tìm cách lấy đất và nhà vì hai bên đã sang nhượng theo đúng quy định của pháp luật, ông Biên đồng ý giúp. Ngày 10-4-2014, ông Biên gọi điện thoại cho Phạm Thế Anh (1978) trú phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài ra quán cà phê Tam Giác (Đồng Xoài) để nhờ việc. Phạm Thế Anh rủ Trần Trung Nam (1980) trú phường Tân Phú cùng đi. Khi gặp nhau, ông Vượng lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND thị xã đã cấp cho vợ mình đưa cho Thế Anh và Nam xem rồi đề nghị hai người giúp đỡ với tiền công 10 triệu đồng nếu đòi được nhà và đất.

Nam điện thoại cho Tạ Hồng Quân (Phi) trú xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài trao đổi nội dung mà ông Vượng đã nhờ mình. Khi Phi đi gặp Nam bàn công việc có rủ thêm Vũ Tiến Dũng (1983) đi cùng. 7 giờ ngày 11-4-2014, Anh, Nam, Phi, Dũng đến một quán nước trên đường Lê Duẩn, phường Tân Phú để bàn chuyện đòi nợ thuê. Anh điện thoại ông Vượng chở vợ đến và để bà Thắm ngồi chờ ở quán cà phê. Còn ông Vượng dẫn đường đưa Phi và Dũng đến nhà bà Hương. Khi đến cổng nhà bà Hương, ông Vượng đề nghị Phi và Dũng “chỉ nói chuyện không được đánh người”. Lúc này cổng khóa, chỉ có ông Ngô Ngọc Dinh (1967) là chồng bà Hương ở nhà. Ông Vượng và Dũng yêu cầu ông Dinh mở cổng để vào nhà nói chuyện nhưng ông Dinh không mở mà còn lên tiếng chửi. Dũng trèo vào nhà, ông Dinh vào phòng ngủ lấy chiếc bàn ủi cầm ở tay trái, còn tay phải cầm chiếc kéo dài khoảng 23,5cm. Khi Dũng trèo được vào nhà thì ông Dinh cầm chiếc kéo để hù dọa. Dũng lùi lại thì bị té nên chụp chai nước suối ném về phía ông Dinh. Ông Dinh nhào tới dùng bàn ủi đánh vào người Dũng, Dũng khống chế được và giật kéo từ tay ông Dinh rồi đâm trúng cổ ông Dinh. Ông Vượng thấy hai bên xô xát nên nói Phi vào can ngăn. Khi Phi leo cổng vào thì Dũng đã chạy ra phòng khách vứt kéo, còn ông Dinh bị thương ở cổ nên cả hai leo tường rào trở ra. Sau đó, cả bọn chạy tới quán cà phê Hội An đón bà Thắm về. Ông Dinh sau khi bị đâm đã cố chạy ra phòng khách thì gục ngã. Biết nạn nhân chết, hôm sau cả ông Vượng, Phi ra trình báo cơ quan công an, còn Dũng bỏ trốn nhưng đến ngày 19-4-2014 ra đầu thú.

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Bình Phước, nạn nhân Ngô Ngọc Dinh chết do “bị vật sắc, nhọn đâm vào cổ làm đứt tĩnh mạch, gây sốc mất máu cấp dẫn đến tử vong”. Ngày 7-1-2015, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định truy tố bị can Vũ Tiến Dũng về tội giết người theo quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 93 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 21-4-2016, hội đồng xét xử đã tuyên trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án vì có tình tiết chưa hợp lý, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm... Thẩm phán Lê Viết Hòa, nguyên Chánh tòa Dân sự Tòa án nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, chủ tọa phiên tòa cho hay: “Đây là lần thứ hai tòa trả hồ sơ. Lần trước trong quá trình thụ lý, chúng tôi thấy có nhiều điểm cần được cơ quan truy tố làm rõ trước khi chuyển hồ sơ sang tòa. Còn lần này, hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số tình tiết, chi tiết có liên quan”.

Tấn Phong

  • Từ khóa
30605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu