Thứ 6, 19/04/2024 22:46:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:36, 23/10/2018 GMT+7

Lan tỏa một chính sách nhân văn - Bài cuối

Thứ 3, 23/10/2018 | 06:36:00 1,334 lượt xem

>> Bài 1: Điểm tựa cho đảng viên nghèo

HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN CẦN ĐƯỢC NHÂN RỘNG

BP - Giữa năm 2017, khi Đề án “Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo giai đoạn 2014-2017” của Tỉnh ủy vào giai đoạn cuối, Huyện ủy Bù Đốp đã phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”, vận động đảng viên trong toàn Đảng bộ tiết kiệm để hỗ trợ đảng viên khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các đối tượng đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, phong trào đã lan tỏa rộng khắp từ các cơ quan, đoàn thể cấp huyện đến các chi hội, hội viên ở thôn, ấp.

Tâm huyết của Bí thư  Huyện ủy

Chánh văn phòng Huyện ủy Bù Đốp Trịnh Tiến Tâm cho biết: Đề án “Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo giai đoạn 2014-2017” của Tỉnh ủy được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện đồng tình ủng hộ vì đạt kết quả cao và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn nhiều đảng viên khó khăn cần được hỗ trợ, trong khi nguồn vận động trên địa bàn có hạn. Toàn huyện chỉ 3 doanh nghiệp có doanh thu khá nhưng vào dịp lễ, tết hằng năm hầu hết các đơn vị, tổ chức, đoàn thể đều đến vận động hỗ trợ, giờ mình vận động nữa thì gây khó cho họ. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn 80 doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất, chế biến nông sản và chỉ hoạt động theo mùa vụ nên vận động hỗ trợ rất khó. Vì thế, để có kinh phí, Bí thư Huyện ủy Hà Anh Dũng (nay là Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ) đã nảy sinh ý tưởng thực hành tiết kiệm đối với đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Việc làm này xuất phát từ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ý tưởng được thông qua tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện với 100% đại biểu thống nhất.

Từ Đề án “Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo giai đoạn 2014-2017” của Tỉnh ủy đã lan tỏa toàn huyện Bù Đốp. Trong ảnh là đảng viên Nguyễn Văn Hội ở ấp 3, xã Thanh Hòa (bìa trái) phấn khởi vì được Tỉnh ủy hỗ trợ sửa chữa căn nhà gần 100m2 khang trang, sạch, đẹp 

Ngày 29-5-2017, Huyện ủy Bù Đốp ban hành Công văn số 346-CV/HU và Kế hoạch số 58-KH/HU, ngày 19-7-2017 về việc triển khai thực hiện phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”. Phong trào được thực hiện từ ngày 1-6-2017 và Huyện ủy xác định đây là nhiệm vụ mang giá trị nhân văn sâu sắc, đồng thời là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được thực hiện xuyên suốt. Để quản lý nguồn quỹ chặt chẽ, Huyện ủy thành lập tổ quản lý do Chánh văn phòng Huyện ủy làm tổ trưởng. Mức tiết kiệm chung 1.000 đồng/ngày/đảng viên (trừ các đồng chí được miễn sinh hoạt đảng, đảng viên khó khăn), đảng viên 45 năm tuổi Đảng trở lên đóng góp theo tinh thần tự nguyện. Đảng viên đóng tiền tại chi bộ trong đợt sinh hoạt đảng hằng tháng hoặc theo quý. Hằng quý, các tổ chức cơ sở đảng nộp tiền về tổ quản lý quỹ, Văn phòng Huyện ủy tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy tại kỳ họp cuối quý; định kỳ 6 tháng báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về kết quả triển khai, thực hiện. Đối tượng thụ hưởng là các hộ đảng viên khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các trường hợp đặc biệt. Việc sử dụng kinh phí do Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp xem xét, cho chủ trương trước khi thực hiện.

Bù Đốp hiện có 54 chi, đảng bộ cơ sở với 1.600 đảng viên, trong đó 44 chi bộ cơ sở và 10 đảng bộ cơ sở với 118 chi bộ trực thuộc. Từ tháng 6-2017 đến tháng 9-2018, phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” thu được gần 669 triệu đồng. Đợt 1 đã chi 145 triệu cho 5 đối tượng. Cụ thể, chi 100 triệu đồng sửa 2 căn nhà cho 2 đồng chí là Điểu Hiền ở thôn 7, xã Thiện Hưng và Điểu Phước ở ấp Bù Tam, xã Hưng Phước; chi 30 triệu hỗ trợ chăn nuôi cho 2 đảng viên 40 năm tuổi Đảng là Triệu Văn Mai ở ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện và Nguyễn Xuân Cung ở ấp Tân Định, xã Tân Thành; chi 10 triệu đồng hỗ trợ chữa bệnh hiểm nghèo cho 1 đảng viên ở ấp Tân Phước, xã Tân Tiến. Các đối tượng thụ hưởng đã sử dụng vốn đúng mục đích như sửa chữa nhà ở khang trang, sạch đẹp; các con giống hỗ trợ nay đã nhân đàn.

Số quỹ còn lại và đóng góp trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai đến các xã, thị trấn xem xét, đề xuất sửa nhà cho các mẹ liệt sĩ, gia đình chính sách. Ngoài ra, dự kiến sẽ chi mua dụng cụ tập thể dục ngoài trời lắp đặt tại khu vực cổng chào trung tâm hành chính huyện phục vụ nhân dân và thực hiện nhiều công trình đền ơn đáp nghĩa khác.

nhân rộng trong  cộng đồng

Xã Thiện Hưng có số lượng đảng viên đông nhất huyện, với 236 đồng chí, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Vì thế ở đây phong trào tiết kiệm hỗ trợ đảng viên nghèo không những được đảng viên đồng tình hưởng ứng mà còn lan tỏa đến từng cán bộ, công chức, hội, đoàn thể khác. Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị Trung Hiếu cho biết: Phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” được Đảng ủy xã triển khai thực hiện đến từng chi bộ. Đối với chi bộ khối cơ quan, trường học có lương và đảng viên nghỉ hưu đóng góp 30 ngàn đồng/tháng, đối với chi bộ nông thôn không có lương mức đóng từ 10-20 ngàn đồng/tháng, đảng viên cao tuổi Đảng thì tùy tâm. Hằng tháng, tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, đảng viên đóng cho thư ký chi bộ, hằng quý nộp về Văn phòng Đảng ủy tổng hợp giao huyện giữ. Chỉ 1.000 đồng/người/tháng nhưng “góp gió thành bão”. 1 tháng Đảng bộ xã thu hơn 5 triệu đồng và từ 15-16 triệu đồng/quý. Từ nguồn quỹ này, Đảng ủy xã đề nghị Huyện ủy xem xét, hỗ trợ sửa nhà cho đồng chí Điểu Hiền, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 7, đảng viên khó khăn về nhà ở. Căn nhà vừa xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích 70m2, kinh phí 120 triệu đồng, trong đó quỹ hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình bỏ ra 70 triệu đồng. Hiệu quả thiết thực từ phong trào này đã lan tỏa đến các đoàn thể trong xã thực hiện làm theo. Hội Phụ nữ xã phát động phong trào nuôi heo đất. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2018 thu được 42 triệu đồng trao học bổng tặng học sinh vượt khó học tốt, hỗ trợ dê giống và vốn sản xuất cho hội viên khó khăn. Hội Chữ thập đỏ xã phát động phong trào “1 cá nhân gắn với 1 địa chỉ nhân đạo” vận động hỗ trợ các đối tượng yếu thế. Công đoàn cơ quan xã đóng góp 5.000 đồng/ngày, 1 năm qua đã thu được 60 triệu đồng. Ngoài nộp về Liên đoàn Lao động huyện, Công đoàn xã còn trích 15 triệu đồng sửa nhà cho 1 công đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Đảng viên Điểu Hiền (bên phải) ở thôn 7, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) được hỗ trợ 50 triệu đồng sửa chữa căn nhà khang trang, sạch đẹp

Ngoài đóng góp 1.000 đồng/ngày/người nộp về Huyện ủy, Chi bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bù Đốp còn vận động 14 cán bộ, công chức, viên chức toàn cơ quan đóng góp ít nhất 70 ngàn đồng/người/tháng để hỗ trợ người già neo đơn, trẻ mồ côi. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh văn phòng Phùng Văn Thiểm cho biết: Từ ngày 1-6-2017 đến nay, đơn vị nhận nuôi dưỡng cụ già neo đơn nuôi cháu nhỏ là bà Võ Thị Ngọc Yến (1939) ở ấp 6, xã Thiện Hưng với 300 ngàn đồng/tháng. Từ đầu năm học 2018-2019 đến nay, đơn vị nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi ở khu phố Thanh Xuân, thị trấn Thanh Bình (đang học tiểu học) với mức hỗ trợ 300 ngàn đồng/cháu/tháng. Ngoài ra, 2 công đoàn Ban Dân vận Huyện ủy và Khối mặt trận đoàn thể huyện cũng nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi này với mức hỗ trợ lần lượt 200 ngàn đồng và 300 ngàn đồng/cháu/tháng. Tổng cộng, mỗi cháu được hỗ trợ 800 ngàn đồng/tháng và được nhận đỡ đầu trong suốt năm học.

Bà Đỗ Thị Như, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bù Đốp cho biết: Ngoài phong trào thực hành tiết kiệm của Huyện ủy, đơn vị phát động thực hiện thêm phong trào “Trao yêu thương - nhận nụ cười” ở tất cả cấp hội nhằm giúp hội viên khó khăn vươn lên. Phong trào thực hiện từ đầu năm 2018 và chỉ triển khai thực hiện cao điểm trong 5 tháng, mức đóng góp tối thiểu 5.000 đồng/hội viên/tháng tự nguyện. Sau khi phát động đã có 100% chi, tổ hội triển khai thực hiện với 80% hội viên tham gia. Và sau 5 tháng đã thu gần 160 triệu đồng. Số tiền này đơn vị tập trung hỗ trợ con gống, mua thẻ bảo hiểm y tế, sửa nhà cho hội viên nghèo, khó khăn; tặng học bổng cho con em hội viên vượt khó học tốt. Từ hiệu quả thiết thực đơn vị tiếp tục nhân rộng và phát động phong trào “Nuôi heo đất”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”...

V. Thuyên - X. Túc

  • Từ khóa
1466

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu