Thứ 6, 29/03/2024 05:22:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:16, 21/11/2019 GMT+7

Lan tỏa những tấm lòng tử tế

Thứ 5, 21/11/2019 | 09:16:00 274 lượt xem
BP - Trong cuộc sống, đối lập với cái ác thì bản tính chân, thiện, mỹ trong mỗi con người vẫn đang hiển hiện qua cử chỉ, việc làm rất đỗi bình dị và từ đó đã lan tỏa rộng rãi những tấm lòng nhân ái.

Con người khi sinh ra vốn đã mang tính thiện, song trong quá trình học tập, sinh hoạt và lao động mà tính tình có thể thay đổi, cái ác có thể phát sinh trong mỗi con người. Ví như những lợi ích của cá nhân, gia đình, dòng họ hay của “ê-kíp” đã làm cho lòng tham của con người trỗi dậy. Kết quả, xã hội xảy ra các hiện tượng chạy chức, chạy quyền, tham ô, tham nhũng, cửa quyền, nhóm lợi ích, bè phái... nhằm trục lợi bất chính. Hay xuất hiện sự hủ hóa về đạo đức, lòng ích kỷ, đố kỵ, ganh ghét... sợ người khác hơn mình nên ra sức kèn cựa, chèn ép. Trong quan hệ xã hội thì bạo hành, bạo lực, những va chạm nhỏ nhặt trong cuộc sống đời thường có nguy cơ gây ra án mạng rất cao. Xã hội xuất hiện một số loại tội phạm nguy hiểm, nhiều phần tử không còn tính người, sẵn sàng ra tay hạ sát với cả những người ruột thịt, thân thích...

Chưa hết, một bộ phận nhỏ trong giới trẻ đang có hiện tượng “lệch chuẩn” về văn hóa, đạo đức khi cổ xúy cho những thành phần bất hảo, kẻ phạm tội; sống buông thả theo lối dung tục, thực dụng. Những biểu hiện này đã làm “nóng” nghị trường Quốc hội trong thời gian qua. Nhiều buổi thảo luận, chất vấn tại nghị trường; những ý kiến tâm huyết của các đại biểu, đặc biệt là những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã làm lan tỏa mạnh mẽ những việc làm tử tế trong đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Tại Bình Phước, từ tháng 5-2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 58 về việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”. Mục đích của cuộc vận động này không chỉ giúp cán bộ, công chức, người lao động ở Bình Phước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phát huy những giá trị cao đẹp về truyền thống đạo đức, văn hóa nhằm đẩy lùi các biểu hiện “bất tử tế” trong đời sống xã hội.

Sau khi cuộc vận động được triển khai sâu rộng, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện hàng loạt điển hình, những gương sáng về tấm lòng nhân ái, chung tay trợ giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Những tấm gương như chị phụ quán ăn trả lại tiền cho khách hàng bỏ quên, bà bán vé số nhặt được của rơi trả người đánh mất; trợ giúp tài xế cứu hàng khi tai nạn... đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đặc biệt, từ cuộc vận động này, nhân dân trong tỉnh đã hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất, giải tỏa hàng trăm công trình cùng vườn cây để thực hiện các hạng mục xây dựng nông thôn mới; nạo vét suối Đồng Tiền, Tầm Vông, đường vành đai ở thành phố Đồng Xoài. Lực lượng vũ trang, thanh niên trong tỉnh đã tham gia hàng ngàn ngày công giúp nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai... Được biết, đến tháng 6-2019, toàn tỉnh có 220.865/221.368 hộ dân đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” và cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”, đạt 99,77%...

Để lan tỏa sâu, rộng hơn nữa những tấm lòng, việc làm tử tế, mỗi cá nhân cần ra sức rèn luyện, nêu cao đức tính bao dung; xóa bỏ lòng tham, sự ích kỷ. Các cấp, ngành trong tỉnh cần thường xuyên tổ chức sơ kết cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” nhằm biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến và qua đó để những ai “chưa tử tế” soi rọi bản thân.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109233

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu