Thứ 6, 19/04/2024 05:39:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:07, 29/01/2015 GMT+7

KỶ NIỆM 85 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2015)

Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo

Thứ 5, 29/01/2015 | 07:07:00 2,145 lượt xem
BP - Ngày 26-1, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chủ trì họp Ban chỉ đạo thực hiện đề án “Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo giai đoạn 2014-2017” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đảng viên nghèo sẽ có điều kiện an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế hướng tới giảm nghèo bền vững từ đề án.

HỖ TRỢ 3,5 TỶ ĐỒNG CHO 75 ĐẢNG VIÊN NGHÈO

Đây là một chủ trương được Đảng bộ tỉnh khóa IX đề ra. Đề án không chỉ giúp đảng viên nghèo an cư mà còn có cơ hội tiếp cận vốn phát triển sản xuất, hướng tới giảm nghèo bền vững. Giai đoạn 2014-2017, đề án triển khai cho 75 đảng viên nghèo với kinh phí 3,5 tỷ đồng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm việc với các thành viên ban chỉ đạo ngày 26-1

Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy Nguyễn Thanh Vân cho biết: Sau khi điều tra, khảo sát 27.000 đảng viên toàn tỉnh, chúng tôi đã xác định được danh sách 75 đảng viên nghèo cần hỗ trợ. Tuy nhiên, nguồn kinh phí tỉnh còn hạn chế nên ban chỉ đạo thực hiện đề án xin chủ trương thí điểm giai đoạn 1 cho 33 đảng viên với tổng kinh phí 2 tỷ đồng, bố trí hỗ trợ vốn, đất sản xuất, nhà ở. Theo tính toán, khoảng 380 triệu đồng cho 8 đối tượng có nhu cầu xây dựng nhà ở và 1,2 tỷ đồng đối với 25 đảng viên cần vốn sản xuất. Phần lớn đảng viên được rà soát và lập danh sách có tuổi đời, tuổi đảng cao và có nhiều đóng góp cho xã hội.

ƯU TIÊN VẤN ĐỀ NHÀ Ở

Mặc dù theo phương án hỗ trợ thì đảng viên có nhu cầu về vốn sản xuất chiếm gấp hơn 3 lần nhu cầu nhà ở và đất sản xuất, nhưng theo phân tích của các thành viên ban chỉ đạo thì đa phần đảng viên nghèo được hỗ trợ vốn đều cao tuổi, khả năng lao động hạn chế, nhiều đối tượng cần bảo trợ xã hội. Do vậy, các thành viên trong ban chỉ đạo đề nghị cần sự rà soát kỹ đối tượng và thống nhất ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở lên hàng đầu.

Dự kiến 33 đảng viên nghèo ở các huyện, thị được hỗ trợ giai đoạn 1 gồm: Bù Đăng 11, Hớn Quản 3, Bù Gia Mập 4, Bù Đốp 2, Lộc Ninh 2, Phước Long 1, Chơn Thành 6, Đồng Xoài 1, Đồng Phú 3. Riêng thị xã Bình Long không có hộ đảng viên nghèo.

Ngay sau tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sẽ chọn 5/33 đảng viên nghèo thuộc 5 huyện, thị xã làm thí điểm đợt đầu, sau đó rút kinh nghiệm, triển khai đồng loạt theo danh sách giai đoạn 1.

Ông Nguyễn Hoàng Thái, Bí thư Thị ủy Phước Long cho biết: Việc hỗ trợ đảng viên nghèo là một chủ trương đúng đắn và đậm tính nhân văn. Nhưng cần tính toán kỹ và thấu tình đạt lý để tránh khiếu kiện trong nhân dân. Các huyện, thị xã phải xác định rõ đối tượng được hỗ trợ và xem xét từ nhu cầu cần thiết để có phương án hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Hỗ trợ nhà ở cho đảng viên nghèo là việc làm cần thiết vì có “an cư mới lạc nghiệp”.

Bí thư Thị ủy Bình Long Nguyễn Thanh Quang đề nghị rà soát kỹ đối tượng được hỗ trợ. Khi xây dựng nhà ở phải làm việc trực tiếp với gia đình thụ hưởng để tránh trường hợp nhà xây xong không có người ở. Nhưng trước hết phải bình xét dân chủ từ chi bộ cơ sở.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định: Hỗ trợ vốn, nhà ở, đất sản xuất cho đảng viên nghèo là đề án mang tính nhân văn được đề ra từ Đảng bộ khóa IX và manh nha từ năm 2012 nhưng đến nay mới khởi động. Mặc dù chậm nhưng phải triển khai đúng đối tượng, mục tiêu. Từ nay đến tết Nguyên đán, các huyện, thị xã phải rà soát, kiểm tra kỹ đối tượng được hỗ trợ, tiến hành họp chi bộ bình xét rồi mới “chốt” danh sách. Các thành viên trong ban chỉ đạo thực hiện đề án nắm rõ nhiệm vụ, quyền hạn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và chỉ đạo sâu sát chi bộ cơ sở để quản lý các đảng viên nghèo được hỗ trợ”.

C.Liên

  • Từ khóa
12516

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu