Thứ 6, 29/03/2024 15:22:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:38, 02/05/2020 GMT+7

Giá trị của “khoảng lặng bất ngờ”

Nguyệt Cát
Thứ 7, 02/05/2020 | 08:38:00 574 lượt xem
BPO - Dịch Covid-19 xảy ra gây nhiều tổn thất trên mọi lĩnh vực. Nhưng đó cũng là dịp để mọi người có một khoảng lặng “lập trình” lại bản thân và các doanh nghiệp, tổ chức đưa ra chiến lược mới. Khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội có thể gọi là khoảng lặng bất ngờ và cũng là “thời điểm vàng” để phòng chống dịch, đồng thời là “kỳ nghỉ phép của cuộc đời”. Nó giúp chúng ta có thời gian phục hồi những năng lượng tích cực bị lãng quên sau chuỗi ngày bận rộn. Nó cũng là minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, tài trí của con người trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình - Covid-19.

Giữa cuộc sống hiện đại bộn bề, nhiều người đã quên đi việc dành cho mình một khoảng lặng đúng nghĩa để lắng lại tâm hồn và soi chiếu cuộc sống. Nếu ai đó nhớ đến điều này cũng khó thực hiện vì bị cuốn theo sự bận rộn của công việc và cuộc sống thường nhật.

Trong cuộc sống, con người luôn chống chọi với những khó khăn, khắc nghiệt do thiên nhiên, kẻ thù, dịch bệnh gây ra. Mỗi hoàn cảnh đặt ra những nhiệm vụ khác nhau buộc phải hoàn thành và thích ứng mới tồn tại, phát triển được. Có những giai đoạn đất nước oằn mình hứng chịu đợt mưa bom bão đạn, nhưng trẻ em vẫn đội nón rơm đến trường, dưới hầm trú bom tiếng đánh vần của học sinh vang lên, trên dãy núi Trường Sơn thanh niên xung phong vẫn cất cao tiếng hát, những chiến sĩ vẫn đêm ngày hành quân, trên các cánh đồng người dân vẫn hăng say sản xuất, lúa vẫn chín vàng trĩu bông. Những ngày đất nước trải qua chiến tranh khốc liệt nhất, nhân dân ta đã thích nghi như thế để chiến đấu và giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Trong mùa dịch, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ cải tổ lại đơn vị bằng cách chăm chút hơn cho sản phẩm của đơn vị. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Hiền (giữa), chủ cơ sở tiêu sạch Cô Hai ở Bù Gia Mập đang tập trung thiết kế thay đổi mẫu sản phẩm

Khoảng 1 tháng qua, hầu như tất cả hoạt động xã hội, kinh tế đều tạm ngưng hoặc hoạt động cầm chừng. Chỉ một số lĩnh vực hoạt động ở mức đảm bảo phục vụ nhu cầu cơ bản thiết yếu của cuộc sống. Còn trẻ em, học sinh đã hơn 3 tháng chưa đến trường, xa hàng phượng vĩ, lặng lẽ đón hè sang... Khi mọi thứ dường như đứng lại, mỗi người trong xã hội dù muốn hay không cũng có lúc rơi vào khoảng lặng để đối diện với chính mình. Doanh nghiệp có thời gian nhìn lại tổng thể của đơn vị, các thành viên trong mỗi gia đình có cơ hội tiếp xúc với nhau nhiều hơn. Nhưng không phải ai cũng quý trọng giây phút giãn cách và phát huy được giá trị của “khoảng lặng bất ngờ” ấy một cách đúng nghĩa.

Tôi đã có cuộc khảo sát nhỏ với phạm vi người thân, bạn bè, người quen biết về việc họ ứng xử với “kỳ nghỉ phép của cuộc đời” mình như thế nào. Tất cả đều mất khoảng 1 tuần để vượt qua cảm giác khó chịu của sự giãn cách xã hội, kèm theo nhiều quy định thói quen mới phải được thực hiện. Điều này như kiểu một chiếc máy tính đang hoạt động với tốc độ nhanh, bị tắt đột ngột... Nhưng sau thời gian đó, họ sẽ “set up” và “reset” lại bản thân - “khởi động lại theo một lập trình mới”, thích nghi tốt hơn.

Họ lắng nghe bản thân nhiều hơn sau những ngày bị cuốn vào nhịp sống hối hả và quy trình cuộc sống được “lập trình” hàng chục năm nay. Và có những kế hoạch không hoàn thành dù đặt ra nhiều lần, bây giờ là lúc thích hợp nhất để thực hiện. Họ đã “lập trình” mới cho bản thân tích cực hơn, phù hợp với hoàn cảnh thực tại. Mỗi người một mục tiêu, kế hoạch mới trong mùa dịch như chăm sóc sức khỏe bản thân sau một thời gian dài lãng quên, thậm chí “ngược đãi” chính mình; đăng ký những khóa học nâng cao bản thân online; có những gia đình cha mẹ cùng con tham gia khóa học để hiểu nhau hơn; đầu tư thời gian cho gia đình và người thân... bù đắp lại những lúc bận rộn. Một số người làm doanh nghiệp xem đây là cơ hội “đại tu” cho đơn vị, khắc phục những điểm yếu mà ngày thường không thể dừng lại một bộ máy đang hoạt động để điều chỉnh những thứ nhỏ nhặt.

Cuộc khảo sát nhỏ cho thấy, tất cả họ đã hoạt động và vận hành bản thân, đơn vị, tổ chức của mình theo một phương pháp mới. Mọi thứ không hề “đóng cửa”, ngừng hoạt động... hoặc không như “tin vịt” rằng mọi thứ đang “đóng băng”. Và mỗi giây phút trôi qua, hàng ngàn giây phút đang tới, cuộc sống cũng đang vận hành và trở mình để đứng dậy sau đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang cao điểm, nhưng ở Việt Nam sắp được đẩy lùi. Cho dù được đẩy lùi, song không có nghĩa cuộc sống sẽ luôn được bình an và không có thách thức mới. Vì thế, nếu mỗi chúng ta, mỗi đơn vị, tổ chức không thay đổi cho phù hợp với thực tế theo hướng tích cực thì sẽ bị bỏ lại phía sau... Hãy phát huy hết giá trị của “khoảng lặng bất ngờ”, đừng để nó trôi qua vô ích.

  • Từ khóa
33479

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu