Thứ 6, 29/03/2024 09:07:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:36, 28/11/2014 GMT+7

ĐỒNG TÂM (ĐỒNG PHÚ):

Lãng phí khu định canh, định cư Chương trình 33

Thứ 6, 28/11/2014 | 06:36:00 302 lượt xem
BP - Khu định canh, định cư dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc Chương trình 33 ở xã Đồng Tâm (Đồng Phú) được bàn giao từ năm 2009, nhưng đến nay, nhiều hộ vẫn chưa vào ở. Nhà xây lên bỏ không, công trình xuống cấp hư hỏng. Lãnh đạo xã, huyện đã nhiều lần đến từng hộ vận động vào nơi ở mới nhưng cũng như “bắt cóc bỏ dĩa”.

>> [Video] Lãng phí khu định canh, định cư Chương trình 33

Thực hiện Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào DTTS giai đoạn 2007-2010, UBND xã Đồng Tâm đã kết hợp tổ công tác của huyện khảo sát, xác định vị trí quy hoạch định canh, định cư, phân lô tại khu vực đất dự trữ 27 ha vùng dự án 134.

NGƯỜI DÂN KHÔNG MẶN MÀ

Tháng 4-2009, UBND huyện Đồng Phú giải thửa phân lô, giao đất cho đồng bào DTTS hưởng Chương trình 33 khu vực xã Đồng Tâm (lấy từ quỹ đất 134). Mỗi hộ được nhận 5.300m2, gồm đất ở và đất sản xuất. Theo đó, 24/30 hộ được bố trí xây nhà ở. 6 hộ không bố trí, do 2 hộ được xây nhà tình thương, 1 hộ đã có nhà, 1 hộ không có nhu cầu, 2 hộ đã bỏ đi nơi khác.

2 con nhỏ nhà chị Hoàng Thị Lao đến tuổi nhưng chưa được đi học (ảnh nhỏ)

Trong số 24 căn được xây có 14 căn do các hộ tự nhận xây. 10 căn còn lại do nhà nước xây theo mẫu thiết kế. Huyện đã bàn giao và đưa vào sử dụng 23/24 căn nhà; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 27/30 hộ.

Chương trình 33 đã hỗ trợ 16 triệu 300 ngàn đồng/căn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 5 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, khi xây dựng xong và chờ bàn giao thì tháng 3-2012 mưa to, gió lớn kèm theo lốc xoáy đã làm tốc mái 4 căn, sập đổ hoàn toàn 2 căn. UBND xã Đồng Tâm đã kiến nghị UBND huyện hỗ trợ thêm kinh phí xây lại nhà ở cho đồng bào. Đến nay, khu định canh, định cư chỉ có 16 hộ vào ở. Nhiều căn không có người ở, đã bị tốc mái, cửa đổ sập, tường xây bị xuống cấp, cỏ mọc um tùm và biến thành nơi cột trâu, bò của các hộ bên cạnh. 

KHU ĐỊNH CANH, ĐỊNH CƯ CHỒNG KHÓ

Cách xa trung tâm xã, đường đất trơn trượt nên việc thông thương của người dân gặp nhiều khó khăn. Tại khu định canh, định cư đang có 8 trẻ trong độ tuổi đến trường nhưng chưa đi học do kinh tế gia đình khó khăn và không có phương tiện đưa rước. 

Ông Nguyễn Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Một số hộ chưa vào ở là do khu định canh, định cư nằm xa trung tâm xã. Đường sá không thuận tiện để đi làm thuê, làm mướn và con em đi học. Nhiều hộ dùng phần đất cấp để làm rẫy chứ không vào ở. Lãnh đạo xã đã phối hợp các xã Đồng Tiến, Tân Lợi tuyên truyền, vận động các hộ vào nơi ở mới nhưng vẫn chưa có tiến triển.

Bà Thị Nguyên là một trong những hộ khó khăn được cấp đất, xây nhà. Bà Nguyên có 5 người con, trước kia không có đất nên cả gia đình phải ở nhờ và làm mướn. Nhưng nay có nhà, có đất, nhưng bà Nguyên nói cũng chẳng thấy vui”.

Ngoài nỗi khổ ở nhà mưa là nước dột lênh láng, bà Nguyên còn than thở: Trước kia, dù không có đất sản xuất nhưng tại nơi ở cũ nhiều người thuê làm. Từ ngày được bố trí vào khu định canh, định cư không có việc làm. Vì muốn có việc làm phải đi 15-20km. Nhà chỉ có một chiếc xe máy nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. 5 sào đất trồng cao su mới năm thứ ba nên chưa có thu. Cuộc sống gia đình hiện rất thiếu thốn.

Chúng tôi vào nhà chị Hoàng Thị Lao (dân tộc Tày) khi chị đang nấu cơm trưa. Củi ướt nên nồi cơm mãi chưa chín. Hai đứa con sinh đôi mặt mũi lem luốc nghịch đất ngoài sân. 5 tuổi nhưng hai trẻ vẫn chưa được đi học. Chị Lao giãi bày: “4 năm trước, gia đình tôi được cấp đất ở khu định canh, định cư. Đất cằn nên cao su còi cọc, chậm lớn. Tôi tận dụng trồng xen mì để kiếm thêm thu nhập nhưng mỗi vụ cũng chỉ được vài triệu đồng”.           

 Ngân Hà

  • Từ khóa
41273

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu