Thứ 6, 26/04/2024 05:24:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:54, 14/03/2016 GMT+7

Lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh giải quyết khiếu nại của 33 hộ dân

Thứ 2, 14/03/2016 | 08:54:00 3,883 lượt xem
BP - Ngày 11-3, tại thị xã Đồng Xoài, lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh đã có buổi tiếp, giải quyết khiếu nại của 33 hộ dân trên địa bàn tỉnh. Trực tiếp giải quyết khiếu nại và làm việc có Phó ban tiếp dân Trung ương Dương Văn Huế, lãnh đạo Cục 3 Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, thị xã Đồng Xoài, phường.

Trong số 33 hộ khiếu nại, có 9 hộ dân thuộc địa bàn Đồng Xoài, Đồng Phú khiếu kiện về việc bị cưỡng chế thu hồi đất lâm nghiệp xâm canh tại Ban quản lý rừng Suối Nhung, huyện Đồng Phú. 9 hộ dân yêu cầu đền bù thiệt hại hoa màu, cây công nghiệp và trả lại toàn bộ diện tích đất bị thu hồi, cấp đất tái định canh... Những hộ dân này đã khiếu nại nhiều năm, nhiều cấp. Do đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn bộ nội dung khiếu nại của các hộ dân. Sau khi có kết quả thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã ra kết luận về việc thu hồi đất lâm nghiệp xâm canh, hỗ trợ tiền hoa màu cho một số hộ. Tuy nhiên các hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại, cho rằng đất bị thu hồi không nằm trong dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm trả lời khiếu nại của người dân

Sau khi nghe trình bày của người dân, giải đáp của các sở, ban, ngành, lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương, Cục 3 Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm kết luận: Việc xâm canh đất lâm nghiệp là trái pháp luật. Thu hồi đất lâm nghiệp xâm canh là để thực hiện dự án phát triển kinh tế của tỉnh. Trong quá trình giải tỏa, các hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ, đền bù. Hộ dân có hộ khẩu ngoài huyện Đồng Phú thì không được cấp đất tái định canh. Chính quyền địa phương và các hộ dân phải chấp hành đúng theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Nếu có phát sinh ngoài kết luận của Thủ tướng mới xem xét giải quyết.

Đối với 15 hộ dân khiếu nại việc bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng trung tâm hành chính thị xã Đồng Xoài, Trung tâm Thể dục - Thể thao thị xã Đồng Xoài, Sở Giáo dục và Đào tạo, sau khi nghe trình bày của các hộ dân và báo cáo của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cho biết sẽ nghiên cứu kỹ thêm nội dung vụ việc, đồng thời hẹn làm việc với các hộ dân vào cuối tháng 3-2016 để giải quyết dứt điểm.

Chiều cùng ngày, buổi làm việc tiếp tục giải quyết khiếu nại của 3 hộ dân tại ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng (Hớn Quản) đòi trả lại đất bị thu hồi. Sau khi nghe trình bày của các hộ dân và giải trình của UBND huyện Hớn Quản, lãnh đạo Ban tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ đã kết luận việc khiếu kiện đòi lại đất bị thu hồi là không có cơ sở, người dân đã không chứng minh được mình là chủ hợp pháp của số đất bị thu hồi. Qua xem xét đơn của các hộ dân, không phát sinh thêm tình tiết mới, do đó cơ quan chức năng không xem xét giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Hương ở xã Bình Tân (Phú Riềng) tranh chấp 1.150m2 đất với Nông trường 8, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh trả lời: Diện tích 1.150m2 đất là của Nông trường 8. Gia đình bà Hương xâm canh trái phép, do đó việc cưỡng chế thu hồi là đúng. Việc chính quyền xã xác nhận cấp đất cho bà Hương trái quy định của pháp luật thì sẽ xử lý cán bộ làm sai.

2 hộ dân khiếu nại việc bị thu hồi đất sân bay Phước Bình làm trung tâm hành chính thị xã Phước Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh kết luận: Sân bay Phước Bình là đất quốc phòng được hợp tác xã mây tre đan mượn để làm nơi sản xuất. Do đó, theo quy định pháp luật thì đất và tài sản trên đất của 2 hộ không đủ điều kiện để được bồi thường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng đã vận dụng và có nhiều chính sách xã hội nhằm giải quyết cho nhân dân bớt khó khăn.

Bà Ung Thị Thủy, trú huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đại diện cho 35 hộ dân khiếu nại việc nhận khoán rừng, yêu cầu đoàn thanh tra giải quyết nhanh, tránh kéo dài. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh trả lời, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ban, ngành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên việc thanh tra phải theo trình tự quy định, nhiều nội dung cần phải xác minh, làm rõ.

Bà Đỗ Thị Hoa, trú xã Bù Nho, huyện Phú Riềng khiếu nại việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà với Trường tiểu học Bù Nho; bà Trần Thị Ngọc Giàu, trú huyện Chơn Thành khiếu kiện về việc đền bù giải tỏa đất nông nghiệp của gia đình trong dự án đập thủy điện Phước Hòa. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cho biết sẽ nghiên cứu nội dung vụ việc, đồng thời sẽ có buổi làm việc với bà Hoa, bà Giàu để giải quyết dứt điểm.

Qua một ngày làm việc, sau khi xem xét đơn khiếu nại, giải quyết kiến nghị của các hộ dân thấu đáo, trách nhiệm, lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo tỉnh cũng cho biết việc thu hồi đất xâm canh, cấp đất tái canh, hỗ trợ cây trồng... phải tuân thủ quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Minh Chính

  • Từ khóa
7244

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu