Thứ 6, 19/04/2024 08:19:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:11, 09/02/2015 GMT+7

Lãnh đạo huyện Chơn Thành trao giấy chứng nhận cho các Doanh nghiệp, trang trại tiêu biểu trên địa bàn huyện

Thứ 2, 09/02/2015 | 06:11:00 2,548 lượt xem
BP - Chơn Thành là huyện có nhiều dự án phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ. Hiện tại có 3 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định cùng hàng loạt các dự án đang triển khai thực hiện. Vì vậy, nhiều vấn đề đặt ra trong công tác lãnh đạo của Huyện ủy, chỉ đạo điều hành của UBND huyện và tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở.

Một trong những dự án ghi lại dấu ấn của chính quyền không ngừng bám sát, đề xuất kiến nghị tỉnh thực hiện hỗ trợ thêm là dự án đường điện 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Đây là dự án trọng điểm của quốc gia, đi qua địa bàn huyện có 44 trụ móng, với tổng diện tích đất thu hồi 11.848,87m2, 275 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó xã Minh Lập 181 hộ, xã Minh Thắng 35 hộ, xã Nha Bích 24 hộ, xã Minh Thành 38 hộ. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết các hộ dân đều chấp hành chủ trương giải tỏa mặt bằng, tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai dự án. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã phát sinh 24 đơn khiếu nại của các hộ dân liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, 19 hộ có nhà ở lâu năm trong hành lang tuyến điện nhưng không chịu di dời do còn thắc mắc về chính sách đền bù nên các hộ dân chưa đồng tình cho đơn vị thi công xây các trụ móng và kéo dây điện để lắp đặt.

Hộ ông Huỳnh Tấn Đạt sau khi được giải thích và giải quyết chính sách đã giải tỏa vườn cao su thuộc hành lang đường điện 500KV

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì công trình phải đóng điện trước 30-4-2014. Trước tình hình đó, UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, khiếu nại của các hộ dân. UBMTTQ, các đoàn thể làm lực lượng nòng cốt vận động, lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân. Qua ý kiến phản ánh và xem xét tình hình thực tế, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh bổ sung chính sách đền bù, nhằm giảm bớt sự thiệt hại cho các hộ dân, như: tăng mức hỗ trợ bồi thường từ  25 ngàn đồng/m2 lên 50 ngàn đồng/m2 như dự án đường dây 220kV Tân Định - Bình Long, hỗ trợ 19 hộ với mức 40 triệu đồng/hộ. Đặc biệt, theo quy định, trong phạm vi hành lang tuyến sẽ không thu hồi đất mà chỉ hạn chế mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn 10 trường hợp có đất tiếp giáp với QL14 bị ảnh hưởng bởi phạm vi hành lang tuyến, nếu không được đền bù sẽ thiệt thòi cho các hộ dân. Do đó, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi phần diện tích đất bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến và bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng được đảm bảo, thi công theo đúng tiến độ, góp phần đưa vào vận hành đường dây điện theo đúng lộ trình của Chính phủ.

Dự án chợ đầu mối - trung tâm thương mại - khu dân cư tại ấp Hiếu Cảm, thị trấn Chơn Thành, do Công ty Thành Hưng làm chủ đầu tư chậm tiến độ thực hiện, gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án. Huyện ủy, UBND huyện không ngừng bám sát, kiến nghị tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Hiện dự án đang bắt đầu khởi động lại sau một thời gian dài trì trệ vì vướng mắc, khó khăn. Dự án Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc giai đoạn II với trên 200 ha ở ấp 7, xã Minh Hưng, do quy hoạch treo kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Huyện đã kiến nghị và tỉnh đã xem xét ra quyết định thu hồi quyết định thực hiện dự án.

Thực tế cho thấy, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Chơn Thành gắn với giải quyết kịp thời bức xúc của người dân liên quan đến dự án luôn được các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở  quan tâm, chú trọng. Nhờ vậy đã góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế phát triển, ổn định chính trị trên địa bàn huyện và người dân yên tâm lao động, sản xuất, kinh doanh.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
1860

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu