Thứ 5, 25/04/2024 03:41:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:29, 13/11/2015 GMT+7

Lão nông 12 năm liền sản xuất giỏi

Thứ 6, 13/11/2015 | 07:29:00 1,377 lượt xem
BP - Ấp 2, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú có lão nông Trần Văn Xuân (62 tuổi) với thành tích 12 năm liền là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện và 2 năm cấp tỉnh. Mô hình kinh tế của ông Xuân được nhiều cá nhân và tổ chức đến tham quan học tập cách làm giàu.

Ông Hoàng Văn Thảnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập cho biết: “Là đảng viên với 42 năm tuổi đảng và thương binh hạng ¾ nhưng gia đình ông Xuân điển hình sản xuất - kinh doanh giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm cho hơn chục lao động ở xã. Dù hộ giàu nhưng ông sống rất giản dị, luôn giúp đỡ mọi người nên được chi bộ 2 tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ trong 2 nhiệm kỳ liền”.

Ông Xuân đang kiểm tra chất lượng giống điều ghépÔng Xuân đang kiểm tra chất lượng giống điều ghép

Ông Trần Văn Xuân, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Năm 1971, ông đi bộ đội đánh Mỹ tại chiến trường miền Đông Nam bộ. Sau ngày miền Nam giải phóng, ông cùng đơn vị sang Campuchia giúp bạn đánh đuổi bọn diệt chủng. Do bị thương trong chiến đấu nên phải chuyển ngành sang làm tại Công ty cao su Đồng Phú cho đến năm 2006 thì nghỉ hưu. Trên vai trò mới, nhiệm vụ mới nhưng với nghị lực của người lính và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Xuân động viên vợ con làm ăn, mở rộng diện tích vườn rẫy. Đồng thời áp dụng khoa học - kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cao su từ công ty vào vườn rẫy của mình. Đặc biệt, sau khi nghỉ hưu cùng với số vốn dành dụm được và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, ông Xuân đã mở rộng diện tích vườn cây lên tới 12 ha, vừa trồng điều, cao su vừa sản xuất giống điều ghép. Ông Xuân nhẩm tính, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về 500 triệu đồng từ 8 ha cao su, 3 ha điều. Ngoài ra, ông Xuân còn tận dụng đất trống dưới tán điều để mỗi năm sản xuất trên 50 ngàn cây giống điều ghép và thu lãi 300 triệu đồng. Ông Xuân cho hay: “Sở dĩ tôi sản xuất cây giống dưới tán điều là vì trong vườn cỏ mọc ăn hết chất dinh dưỡng của đất và chỉ thu dọn trước mùa thu hoạch. Khi tôi làm cây giống, vườn điều sẽ được chăm sóc tốt hơn từ nước tưới, phân bón, xử lý mầm bệnh... cho cây giống”. 

Với thành tích trong làm kinh tế, ông Xuân là nông dân sản xuất giỏi ở huyện Đồng Phú trong 12 năm qua và được UBND huyện tặng 14 giấy khen. Ông cũng được UBND tỉnh tặng 2 bằng khen vì phong trào thi đua nông dân sản xuất giỏi trong 5 năm liên tục. Ngoài ra, ông Xuân còn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen về thành tích sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2014. Trong công tác xã hội, ông được Tỉnh ủy trao tặng 5 bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ làm kinh tế hiệu quả, ông Xuân có thêm điều kiện để nuôi dạy con. Nhờ vậy, ba người con của ông đều đã trưởng thành. Trong đó người con lớn sinh năm 1988 là thạc sĩ hiện đang làm việc tại Viện Nông nghiệp Miền Nam (Trung tâm Nghiên cứu giống cây điều). Hai con còn lại của ông đều là sinh viên có thành tích học tập tốt trong trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh.

Đức Hùng

  • Từ khóa
1924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu