Thứ 5, 28/03/2024 23:19:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:50, 07/06/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Lão nông vì lợi ích cộng đồng

Thứ 6, 07/06/2019 | 06:50:00 233 lượt xem
BP - Dù cuộc sống không dư dả nhưng lão nông Phùng Tiến Quang (63 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài) quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đã tự nguyện hiến đất trị giá gần 4 tỷ đồng để làm đường, mở rộng suối… Ông xứng đáng là gương sáng trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Lão nông “gàn”

Câu chuyện gia đình ông Phùng Tiến Quang tự nguyện hiến 4.000m2 đất và chấp nhận chặt bỏ gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch để làm đường, mở rộng suối được chính quyền, nhân dân trên địa bàn biểu dương, ngợi khen. Tuy nhiên cũng không ít lời ra tiếng vào, cho rằng với ngần ấy tiền, gia đình ông sẽ sống sung sướng, ai lại đi hiến không. Nghe dư luận bàn tán, lão nông ấy chỉ cười hiền: “Tiền ai cũng cần nhưng nhiều thứ có tiền chưa chắc mua được”.

Sau một hồi dò hỏi đường, chúng tôi mới tìm được nhà ông Quang để tìm hiểu về những gì mà nhiều người thường nhắc đến với sự trân trọng. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ, đơn sơ, lão nông Phùng Tiến Quang cho biết, ông quê gốc Bắc Giang, năm 18 tuổi thi đậu Trường Công nhân kỹ thuật III Thái Nguyên (nay là Trường cao đẳng nghề Cơ điện - Luyện kim Thái Nguyên) chuyên ngành Luyện kim gang thép. Tốt nghiệp, ông được nhận vào làm cán bộ kiểm định chất lượng sản phẩm cho Khu liên hợp Gang thép Thái Nguyên. Do sức khỏe không đảm bảo nên năm 1990 ông xin nghỉ việc về quê phụ vợ tăng gia sản xuất. Đến năm 1996, ông đưa gia đình vào Bình Phước lập nghiệp. Có ít vốn, ông mua đất để sản xuất. Lúc đầu, ông trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, bắp kết hợp nuôi gà, heo, sau đó trồng thêm cao su. Nhờ chăm chỉ lao động, lại biết tính toán làm ăn nên cuộc sống của gia đình dần ổn định.

Vợ chồng ông Phùng Tiến Quang giới thiệu mảnh đất đã hiến để làm đường, mở rộng suối

Hiện hộ ông Quang sở hữu gần 2 ha cao su cho thu hoạch và 2 ao cá cùng hàng chục con heo rừng lai, gà, vịt, giúp gia đình ổn định cuộc sống và lo cho con ăn học. Ông có 3 người con, 2 con gái đầu đã yên bề gia thất, còn con trai út vừa học xong trung cấp chuyên ngành ngân hàng, đang tìm việc làm.

Trong câu chuyện lập nghiệp trên quê hương thứ 2, ông Quang luôn nhấn mạnh những lúc gian khó đã được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và người dân vùng đất mới. Chính vì thế, ông quyết tâm hiến tài sản vì lợi ích chung. Với ông, việc làm này như là sự trả ơn, trả nghĩa nơi đã giúp đỡ, cưu mang gia đình.

vì lợi ích chung

Ông Quang cho biết, năm 2018, UBND thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài) có chủ trương triển khai dự án xây dựng bờ kè, đường đi và công viên 2 bên suối Tà Băng thuộc xóm 4, ấp 1B và xóm 3, ấp 2, xã Tiến Thành (nay lên phường). Dự án này đi qua đất nhà ông và nhiều hộ dân khác. Khi được đại diện ấp, xã đến vận động hiến đất để thực hiện dự án cải tạo suối Tà Băng nhằm tiêu thoát nước, xây dựng đường đi hai bên, trồng cây xanh, làm công viên..., ông đã thuyết phục gia đình hiến 4.000m2 (4 sào) đất và chấp nhận chặt bỏ gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch. “Nếu bán 4 sào đất, tôi được gần 4 tỷ đồng, đem gửi ngân hàng vợ chồng tôi cũng có một khoản tiền lời kha khá để sinh hoạt hằng tháng. Còn nếu không chặt gần 300 cây cao su, cứ 2 ngày tôi thu được gần 400 ngàn đồng tiền mủ. Tuy nhiên, khi được chính quyền vận động làm suối thoát nước cho các ấp 1, 2, rồi làm đường, công viên, gia đình tôi đồng thuận hiến vì lợi ích chung. Đặc biệt khi dự án hoàn thành, người dân nơi đây có đường đi lại thông thoáng, tụi nhỏ có chỗ vui chơi nên tôi rất vui” - ông Quang chia sẻ.

Bà Đinh Thị Vạn (61 tuổi, vợ ông Quang) cho biết thêm: “Khi nghe lãnh đạo xã đề cập đến chuyện hiến đất để thực hiện dự án, tôi và chồng cùng các con đều đồng thuận ủng hộ. Nhiều lúc nghĩ lại thấy xót của nhưng vì lợi ích chung nên cũng không tiếc. Điều đặc biệt hơn, gia đình tôi có được như hôm nay ngoài sự tự nỗ lực, còn có sự bao bọc, giúp đỡ của địa phương, bà con lối xóm. Gia đình tôi muốn làm gì đó có ích cho mọi người, địa phương như là sự tri ân, trả nghĩa vậy”.

Bằng việc làm thiết thực, ông Phùng Tiến Quang được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt ngày 17-5 vừa qua, ông là một trong 171 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tỉnh tôn vinh, tặng bằng khen trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trường Giang

  • Từ khóa
44501

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu