Thứ 6, 29/03/2024 08:34:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:32, 29/09/2016 GMT+7

Lập lại trật tự, kỷ cương trong thực thi Luật BHXH, BHYT

N.D
Thứ 5, 29/09/2016 | 15:32:00 857 lượt xem
BP - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ký kết Quy chế số 2803/QCPH-TLĐ-BHXH về phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2020. Những nội dung ký kết được đông đảo người lao động trong cả nước đồng tình và kỳ vọng thời gian tới, tình trạng trốn đóng BHXH, nợ đọng BHXH và những bất cập trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT sẽ được ngăn chặn.

PHỐI HỢP TRONG TỔ CHỨC THỰC HIỆN
CHÍNH SÁCH BHXH, BHYT

BHXH tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn cùng có trách nhiệm tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh để tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh theo các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn nghiệp vụ của BHXH Việt Nam.

BHXH tỉnh có trách nhiệm: Phối hợp với LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT hằng năm; Xây dựng hướng dẫn liên ngành để thực hiện BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia. Chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với LĐLĐ huyện trong việc chỉ đạo tổ chức và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Người dân đăng ký khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh - Ảnh: K.BNgười dân đăng ký khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh - Ảnh: K.B

LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có trách nhiệm: Phối hợp với BHXH tỉnh trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và quản lý đối tượng; thu BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Phối hợp với BHXH tỉnh trong trao đổi thông tin về người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tăng cường công tác phát triển công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên công đoàn, đôn đốc, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT. Phân công cán bộ, chuyên viên chuyên trách để theo dõi, chỉ đạo, giải quyết các công việc liên quan đến BHXH, BHYT. Hướng dẫn việc báo cáo công khai kết quả thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tới người lao động tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, lao động đầu năm của mỗi đơn vị, doanh nghiệp.

BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thống nhất thời gian họp định kỳ 6 tháng một lần hoặc đột xuất giữa hai bên để đánh giá, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện và giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc nảy sinh tại địa phương. BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam giao trách nhiệm cho các phòng, ban chức năng liên quan làm đầu mối phối hợp để chuẩn bị nội dung và thông báo sau cuộc họp. Văn bản thông báo sau cuộc họp được đồng gửi cho BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

PHỐI HỢP KIỂM TRA VÀ GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI VỀ BHXH, BHYT

BHXH tỉnh có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có trách nhiệm phối hợp với BHXH tỉnh trong kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Vào tháng 12 hằng năm, hai bên thông báo cho nhau kế hoạch kiểm tra, giám sát của năm tới để theo dõi và phối hợp.

Theo yêu cầu và tính chất vụ việc, BHXH tỉnh hoặc LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đề nghị cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra, giám sát về BHXH, BHYT của mỗi bên. Kết quả kiểm tra được bên chủ trì đoàn kiểm tra, giám sát gửi cho bên tham gia để theo dõi và xử lý. Nếu nội dung kiểm tra, giám sát có sai sót nghiêm trọng hoặc liên quan đến công tác chỉ đạo chung của ngành thì kết quả kiểm tra, giám sát phải gửi cho BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có trách nhiệm trả lời đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT theo thẩm quyền, quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm. Trong trường hợp cần thiết có thể tham khảo ý kiến của mỗi bên trước khi trả lời. Trong trường hợp cần phối hợp kiểm tra đột xuất, hai bên sẽ thống nhất nội dung, thời gian và kế hoạch thực hiện cụ thể.

Phối hợp xem xét, kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của người lao động.

PHỐI HỢP TRONG VIỆC KHỞI KIỆN
CÁC HÀNH VI VI PHẠM VỀ BHXH

LĐLĐ các tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện quyền khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và quy định của pháp luật.

BHXH các tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ và phối hợp với LĐLĐ tỉnh trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH và tham gia tố tụng tại tòa án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

PHỐI HỢP TRONG TRAO ĐỔI
THÔNG TIN VÀ BÁO CÁO

BHXH tỉnh có trách nhiệm thông báo kịp thời với LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam về tình hình tham gia BHXH, BHYT, số đối tượng tham gia, số đối tượng thuộc diện phải tham gia, tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn để có giải pháp kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam có trách nhiệm trao đổi thông tin định kỳ hằng quý hoặc 6 tháng/lần hoặc tổ chức cuộc họp đột xuất để trao đổi các thông tin phục vụ công tác quản lý hoạt động của hai bên.

BHXH và LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tăng cường nghiêm túc thực hiện quy định của Luật BHXH về việc công đoàn có yêu cầu và “cơ quan BHXH có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện BHXH khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu”.

  • Từ khóa
28824

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu