Thứ 5, 28/03/2024 18:18:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:11, 14/09/2019 GMT+7

LHQ lập ủy ban điều tra các vụ không kích nhằm vào bệnh viện ở Syria

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 14/09/2019 | 14:11:00 132 lượt xem
BPO - Ủy ban sẽ xem xét một loạt vụ không kích xảy ra ở khu vực Tây Bắc Syria kể từ khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thành lập cái gọi là “vùng giảm leo thang Idlib” hồi tháng 9-2018.

LHQ lap uy ban dieu tra cac vu khong kich nham vao benh vien o Syria hinh anh 1Nạn nhân bị thương trong các cuộc không kích điều trị tại bệnh viện ở Syria ngày 19-3

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 13-9 tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban để tiến hành điều tra nội bộ về các vụ không kích nhằm vào các bệnh viện ở Syria.

Tuyên bố của ông Guterres cho biết ủy ban điều tra trên sẽ xem xét một loạt vụ không kích xảy ra ở khu vực Tây Bắc Syria kể từ khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thành lập cái gọi là “vùng giảm leo thang Idlib” hồi tháng 9-2018.

Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric, ủy ban này không phải là một ủy ban điều tra hình sự mà nhằm mục đích “xác minh sự thật cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc."

Dự kiến, ủy ban trên do Tướng Chikadibia Obiakor, người Nigeria, đứng đầu sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 30-9.

Trong năm nay, các vụ không kích đã khiến hàng chục bệnh viện ở Syria bị phá hủy hoàn toàn hoặc bị hư hại. Trước tình hình này, Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) đã hối thúc ủy ban nêu trên nhanh chóng tiến hành điều tra để quy kết trách nhiệm cho những lực lượng đã tiến hành các vụ không kích, đồng thời kêu gọi Tổng Thư ký Liên hợp quốc công bố kết quả điều tra.

Trước đó hai tháng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã kêu gọi Tổng Thư ký Liên hợp quốc thành lập một ủy ban điều tra về những vụ không kích kể trên.

Idlib là thành trì lớn cuối cùng của các nhóm phiến quân tại Syria. Tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh tên là HTS, nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9-2018, các vùng nông thôn của tỉnh Idlib và vùng nông thôn kế cận thuộc tỉnh Hama cũng như vùng nông thôn phía Tây của tỉnh Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thực hiện được do HTS mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 chốt giám sát quanh Idlib nhằm duy trì lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Syria và các nhóm phiến quân tại đây.

  • Từ khóa
80453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu