Thứ 6, 29/03/2024 05:59:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:24, 31/07/2014 GMT+7

LHQ tổ chức “ngày thế giới đấu tranh chống nạn buôn người”

Thứ 5, 31/07/2014 | 10:24:00 47 lượt xem
BPO - Ngày 30-7, tại trụ sở chính ở New York, Mỹ, lần đầu tiên Liên hợp quốc đã tổ chức “Ngày thế giới đấu tranh chống nạn buôn người” và quyết định sẽ kỷ niệm hàng năm ngày truyền thống này.
Tàu chở hơn 90 người nhập cư sau khi được giải cứu neo đậu tại cảng Pylos, tây nam Hy Lạp. Ảnh minh họa

Nhân dịp này, trong thông điệp gửi các quốc gia thành viên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Ban Ki-moon coi buôn người là một hoạt động "quái dị và kinh tởm," tước đoạt các quyền cơ bản cũng như các giá trị cuộc sống của các nạn nhân. Các nhóm tội phạm có tổ chức đang thực hiện hành vì này ở mọi nơi nhằm thu về những khoản lợi nhuận kếch sù.

Theo Tổng Thư ký Ban Ki-moon, đa số các nạn nhân của hoạt động buôn người là những phụ nữ cực khổ, túng thiếu và những trẻ em bị lừa gạt trong quá trình tìm kiếm cuộc sống đầy đủ về vật chất. Những người này bị bóc lột dã man về tình dục trong các nhà chứa, hoặc bị buộc phải làm những công việc quá nặng nhọc, bẩn thỉu, như những nô lệ thực thụ. 

Dẫn số liệu thống kê của các cơ quan chức năng thuộc Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon cho biết hiện nay trên thế giới đang có khoảng 2,5 triệu người là nạn nhân của bọn buôn người và hoạt động tội phạm này đang diễn ra ở mọi quốc gia, mọi khu vực trên Trái Đất.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các cộng đồng dân cư, các quốc gia cùng hành động để “loại trừ tận gốc” loại tội phạm buôn người bằng cách cùng cảnh giác đề phòng, cắt mọi nguồn cung cấp tài chính, cùng phát hiện, truy tìm và đưa những kẻ phạm tội ra trừng trị thật nghiêm khắc trước pháp luật. Ông yêu cầu các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cùng phê chuẩn và thực hiện triệt để các điều khoản trong Công ước của Liên hợp quốc chống loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, và Nghị định thư kèm theo về tội buôn người. 

Ông cũng kêu gọi các quốc gia, các tổ chức nhân đạo tận tâm giúp đỡ các nạn nhân của hoạt động buôn người bằng những biện pháp thiết thực, cụ thể, trong đó có việc đóng góp cho quỹ giúp đỡ các nạn nhân của loại tội phạm này, để giúp họ nhanh chóng được hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
71601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu