Thứ 6, 29/03/2024 02:03:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:16, 19/08/2014 GMT+7

Liên hoan ca trù 2014: Tập trung giới thiệu lớp nghệ sỹ kế cận

Thứ 3, 19/08/2014 | 16:16:00 92 lượt xem
BPO - Khác với những kỳ liên hoan trước thường tập trung vinh danh các nghệ nhân lão thành, Liên hoan ca trù toàn quốc 2014 sẽ tập trung giới thiệu đội ngũ nghệ sỹ kế cận của loại hình nghệ thuật này.
      Liên hoan ca trù toàn quốc 2014 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29-8 tại Hà Nội

Thông tin trên được thạc sỹ Phạm Minh Hương, Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc cho biết trong cuộc họp báo diễn ra sáng 19-8 tại Hà Nội. 

Chương trình có sự tham dự của 26 đơn vị, câu lạc bộ ca trù của 12 tỉnh, thành phố có loại hình nghệ thuật này trong cả nước, gồm Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi câu lạc bộ tham gia liên hoan sẽ tự xây dựng chương trình biểu diễn với thời lượng tối đa là 30 phút, thể hiện 5/15 thể cách ca trù có tính kinh điển như hát mở hoặc hát mở cửa đình, thét nhạc, gửi thư, ngâm thơ cô đầu…

Cùng với đó, ban tổ chức cũng khuyến khích các câu lạc bộ, cá nhân trình diễn những thể cách hát hoặc hát múa ca trù mới được các câu lạc bộ, cá nhân phục hồi, đưa vào biểu mục nghệ thuật của mình.

Ban tổ chức sẽ đánh giá các chương trình nghệ thuật dự thi dựa trên năm tiêu chí: không gian ca trù, giọng hát ca trù hay, tay đàn ca trù giỏi, giọng hát ca trù triển vọng và tay đàn ca trù triển vọng.

Năm nay, cơ cấu giải thưởng của liên hoan cũng có sự thay đổi. Bên cạnh các hạng mục giải thưởng dành cho các câu lạc bộ, ban tổ chức sẽ trao tặng huy chương, giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc. 

Lý giải về điều này, nhạc sỹ Đặng Hoành Loan - tổng đạo diễn, cố vấn chuyên môn của Liên hoan ca trù toàn quốc 2014 cho hay: “Đây là cách khích lệ, phát triển tình yêu ca trù trong cộng đồng.”

Ngoài ra, việc mở rộng cơ cấu giải thưởng được thực hiện để phù hợp với yêu cầu thực tế khi nghị định 62/2014/NĐ-CP (quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể) chính thức có hiệu lực từ ngày 7-8-2014. Theo đó, một trong những yêu cầu để xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú là có thành tích, giải thưởng tại các kỳ liên hoan, hội diễn…

Liên hoan ca trù toàn quốc 2014 do Viện Âm nhạc-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh có di sản ca trù tổ chức từ 26 đến 29-8 tại Viện Âm nhạc (CC2-Khu đô thị mới Mỹ Đình, Hà Nội).

Ca trù (hay còn gọi là hát ả đào) gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lý sống của người Việt. Loại hình nghệ thuật này rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt văn hóa ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX trở về trước.

Tháng 10-2009, ca trù đã chính thức được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào “Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.”

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
90891

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu