Thứ 7, 20/04/2024 08:35:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:46, 26/08/2016 GMT+7

Liên minh HTX Việt Nam làm việc tại Bình Phước

Thứ 6, 26/08/2016 | 19:46:00 1,609 lượt xem
BPO - Ngày 26-8, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam về thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2013-2018; thông qua báo cáo một số chủ trương, định hướng lớn của Liên minh HTX Việt Nam đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc còn có đại diện HĐND tỉnh, các sở, ngành, bí thư các huyện, thị xã và một số doanh nghiệp.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, từ năm 2013 đến 2016, UBND tỉnh đã phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam triển khai một số nội dung chính trong công tác tuyên truyền; hoạt động tư vấn quản lý, tìm kiếm đối tác, nguồn lực đầu tư, phát triển với đối tác Nhật Bản, Israel; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho hàng trăm cán bộ quản lý, người lao động trong khu vực kinh tế tập thể.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự phát biểu tại buổi làm việc

Bình Phước là địa phương được Liên minh HTX Việt Nam lựa chọn làm đơn vị thí điểm xây dựng và phát triển HTX kiểu mới của khu vực Đông Nam bộ. Những năm qua, nhiều chương trình được Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với tỉnh thực hiện. Thông qua những giải pháp triển khai thực hiện hỗ trợ 1 tỷ đồng chương trình cải tạo vườn điều; hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng, nhân rộng mô hình tưới nhỏ giọt vườn tiêu; thành lập Liên hiệp HTX điều Bình Phước và 3 HTX kiểu mới (HTX sản xuất nông nghiệp Bù Gia Mập, HTX bưởi da xanh Bình Phước, HTX sản xuất nông nghiệp bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng)…

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, Bình Phước có rất nhiều tiềm năng về đất đai, tài nguyên để phát triển HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp. Việc phát triển hệ thống HTX sẽ tạo thành chuỗi giá trị cho các loại nông sản, mang lại hiệu quả cao cho các sản phẩm, đồng thời giải quyết việc làm cho người dân.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, huyện, thị nhất trí cao với hướng thành lập HTX kiểu mới. Tuy nhiên, khi thực hiện cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Liên minh HTX Việt Nam và cả hệ thống chính trị của tỉnh về công tác quản lý nhà nước, kinh phí, kỹ thuật cho người nông dân.

Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu thảo luận

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam đẩy mạnh thực hiện thỏa thuận hợp tác theo nội dung đã ký kết. Giao Liên minh HTX tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về việc xây dựng kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh theo chương trình làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thống nhất chủ trương xây dựng chính sách ưu đãi đặc thù đối với kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Các ngành triển khai ngay số vốn 2 tỷ đồng để làm các mô hình tưới nhỏ giọt cho tiêu, ca cao chống hạn trong mùa nắng và tiếp tục bố trí vốn. Sẽ tăng nguồn vốn quỹ hỗ trợ cho HTX. Sở Nông nghiệp phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao, điều chỉnh diện tích cây cao su để trồng những cây có giá trị sản xuất theo công nghệ cao. Các doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ nông sản sạch, xây dựng chuỗi cửa hàng, sản phẩm an toàn giới thiệu đến người dân.

Trước đó, trong buổi sáng, Liên minh HTX Việt Nam và lãnh đạo tỉnh đã đi thăm HTX sản xuất nông nghiệp bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng ở thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng và tham dự lễ ra mắt Liên hiệp HTX điều Bình Phước.

Sản phẩm bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng nhiều năm qua đã được người dân biết đến là sản phẩm nông sản chất lượng, hiệu quả cao. Mỗi năm HTX cung cấp cho thị trường khoảng 3000 tấn/vụ. Sản phẩm bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là sản phẩm thương hiệu Việt, chứng nhận huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015.

Thăm trại cây giống của HTX bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, khả năng của HTX để hình thành liên minh HTX với mong muốn phát triển sản phẩm bơ sáp cao cấp mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

H.Cúc

  • Từ khóa
7551

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu