Thứ 6, 29/03/2024 01:07:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:54, 04/01/2014 GMT+7

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp phần quan trọng vào giảm nghèo

Thứ 7, 04/01/2014 | 09:54:00 1,389 lượt xem

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Vì người nghèo”, tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách giảm nghèo, từ đó có những kiến nghị thiết thực, sát thực tế với Chính phủ để có những chính sách giảm nghèo phù hợp với từng vùng, miền.


Cuộc làm việc giữa Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật chương trình giảm nghèo giai đoạn 2005-2012, ngày 3-1

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ quan điểm này tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật chương trình giảm nghèo giai đoạn 2005-2012, ngày 3/1. 

Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hà Thị Liên cho biết, giai đoạn 2005-2012, Ban Thường trực Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp tục triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hệ thống chính trị và toàn xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, các tổ chức phi Chính phủ…

Trong 8 năm qua, các nội dung giúp đỡ người nghèo và chương trình an sinh xã hội đã đạt 24.585 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã góp phần xây dựng, sửa chữa được 638.211 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; các công trình dân sinh; hàng triệu người nghèo được hỗ trợ, động viên nhân dịp Tết Nguyên đán; giúp đỡ trẻ tới trường; chữa bệnh khi ốm đau.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai nêu rõ, việc hỗ trợ giảm nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong những năm gần đây rất hiệu quả, tạo ra những dấu ấn nổi bật. Mặt trận đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc lo cho cuộc sống của nhân dân, nhất là với đối tượng là người nghèo, góp phần quan trọng vào sự thành công của mục tiêu giảm nghèo của Đảng và Chính phủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong muốn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục thực hiện và phát huy vai trò cầu nối, là niềm tin giữa Đảng, Chính phủ, nhân dân và bạn bè quốc tế để ủng hộ, giúp đỡ, động viên đối tượng người nghèo, các đối tượng chính sách trên cả nước.

Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc tiếp cận với giảm nghèo cần phải có sự tích hợp tốt, đặc biệt phải có cơ chế để người dân chủ động tham gia không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. 

Cụ thể, việc thực hiện chính sách giảm nghèo phải được đổi mới. Như việc làm nhà cho người nghèo ở vùng đồng bằng, miền núi, ven biển phải có chính sách phù hợp, không đánh đồng, cào bằng theo khuôn mẫu. Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ huy động trí tuệ của các nhà khoa học, xây dựng thiết kế mẫu nhà phù hợp với từng vùng miền, thích ứng với biến đổi khí hậu, như vậy mới thực sự giúp người dân vượt nghèo khó bền vững. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, Mặt trận Tổ quốc phải làm tốt vai trò giám sát trong thực hiện chính sách giảm nghèo, làm tốt việc đánh giá các tổ chức tham gia thực hiện chính sách giảm nghèo, đánh giá hiệu quả giảm nghèo để đề nghị Nhà nước khen thưởng, động viên, qua đó tập hợp giới thiệu điển hình để nhân rộng, giữ nhiệt huyết của cuộc vận động.

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
10651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu