Thứ 4, 24/04/2024 06:39:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 03/02/2017 GMT+7

Lính biên phòng đón xuân

Hồng Ánh
Thứ 6, 03/02/2017 | 07:10:00 3,023 lượt xem
BP - Cây cối đang đâm lên những chồi non mơn mởn, các loài hoa đua nhau khoe sắc. Đó là dấu hiệu mùa xuân đang về. Mọi nhà, mọi người nô nức với không khí đầm ấm, sum họp gia đình. Tạm gác niềm vui riêng, những người lính biên phòng vẫn thầm lặng với nhiệm vụ canh giữ đất trời, chắc tay súng vì sự bình yên của Tổ quốc.

“ĐỒN LÀ NHÀ, BIÊN GIỚI LÀ QUÊ HƯƠNG”

Khi vào quân ngũ, bất kỳ ai cũng xác định tư tưởng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. Thế nhưng, mỗi độ tết đến, xuân về, trong lòng mỗi người lính biên cương không khỏi dâng lên những cảm xúc bồi hồi khó tả. Hơn 25 năm công tác trong lực lượng bộ đội biên phòng thì có đến 20 năm ăn tết xa nhà, Trung tá Trần Văn Kiểu, quê ở Quảng Bình, đang công tác tại đồn biên phòng Tà Nốt (Lộc Ninh), chia sẻ: Tết là dịp để đoàn viên. Xa nhà trong dịp này bất kỳ ai cũng sẽ buồn, song vì nhiệm vụ với Tổ quốc nên chúng tôi tự động viên nhau cùng cố gắng, cùng ở lại chung tay chuẩn bị đón tết thật ấm áp”. Còn với Thượng úy Nguyễn Văn Thiện, quê Thanh Hóa, đang công tác tại đồn biên phòng Đắk Quýt (Bù Đốp), 6 năm gắn bó trong đơn vị bộ đội biên phòng cũng là bấy nhiêu năm anh ăn tết xa nhà. Tết năm nay sẽ trọn vẹn hơn bởi vợ con anh ở quê sẽ vào cùng đón tết trong đơn vị. Anh cười tươi khi chia sẻ với chúng tôi: “Vợ con em đã đặt vé rồi. Tết năm nay em sẽ đưa con gái gần 2 tuổi ra cột mốc biên giới”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu (Bù Đốp) tăng cường tuần tra kiểm tra cột mốc, cọc dấu 

Đến Đồn biên phòng Đắk Ơ (Bù Gia Mập), các chiến sĩ ai cũng háo hức chuẩn bị trang trí để đón tết. Người cắt bông, người lau dọn trang hoàng lại bàn thờ Bác Hồ, người gắn những dàn bóng đèn nhấp nháy lên cành mai. Ngoài sân, một số chiến sĩ cũng đang cắt tỉa lại những cành cây, quét lá rụng trong vườn bông đang khoe sắc. Trung tá Phạm Văn Đảng, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Ơ, cho biết: Năm nay đơn vị đã chuẩn bị sẵn việc tự cấp, tự túc 100% thực phẩm tươi sạch tại chỗ như heo, gà, vịt, cá và rau xanh. Bánh chưng thì lấy lá chuối rừng để gói. Cũng như những năm trước, chúng tôi sẽ cùng nhau đón 1 cái tết đầy đủ, ấm áp tình đồng đội.

Mùa xuân của người lính biên phòng lại càng ý nghĩa, đầm ấm hơn khi chính quyền các cấp đều đến chúc tết, tặng quà. Chị em trong hội phụ nữ các xã tổ chức đến đơn vị để cùng cán bộ, chiến sĩ gói bánh chưng và tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao. Chính những tình cảm của chính quyền, nhân dân đã giúp chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà. Tết của những người lính tuy đơn sơ nhưng ấm áp tình đồng chí, đồng đội, ấm tình quân dân.

Lần đầu tiên đón tết xa nhà nhưng binh nhất Nguyễn Xuân Hiền, Đồn biên phòng Bù Đốp cảm thấy như được ăn tết ở nhà. Anh vui vẻ: “Tuy không đón tết ở nhà nhưng được các chú, các anh ở đây quan tâm, bà con đến thăm, tôi có cảm giác như đang ở chính gia đình mình vậy”.

VUI XUÂN KHÔNG QUÊN NHIỆM VỤ

Buổi sáng những ngày cuối năm trong vùng lõi rừng quốc gia Bù Gia Mập sương mù che phủ, lạnh buốt vẫn không làm chùn bước cán bộ, chiến sĩ đi tuần tra nơi đây. Thượng tá Nguyễn Văn Hoan, đồn trưởng đồn biên phòng Đắk Ka (Bù Gia Mập) cho biết: “Anh em chúng tôi vui xuân song không quên nhiệm vụ. Đơn vị duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu theo đúng quy định. Trong thời gian trước, trong và sau tết, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới”.

“Các đơn vị bộ đội biên phòng còn chủ động phối hợp với chính quyền địa bàn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, công ước và hiệp định, hiệp nghị trên khu vực biên giới” - Thiếu tá Cao Thanh Kha, Đồn trưởng đồn biên phòng Tà Nốt cho biết.

Buổi tối bên bếp lửa bập bùng, những cán bộ, chiến sĩ lại cùng nhau hát vang những bài ca về tuổi trẻ, về mùa xuân. Chia tay các anh, vẫn còn đọng mãi trong tôi hình ảnh những người lính bên cây đàn ghi ta cùng vỗ tay vừa cười vừa hát những lời ca giản dị: “Và thế là mùa đông qua, trên từng vó ngựa tuần tra. Và thế là mùa xuân về, nòng súng mơ màng trổ hoa”. Mùa xuân của lính biên phòng là vậy. Là vững chắc tay súng để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân. Với họ tết sẽ vui hơn, trọn vẹn hơn khi nhân dân được đón tết bình yên, ấm áp và hạnh phúc.

  • Từ khóa
3756

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu