Thứ 4, 24/04/2024 01:09:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:55, 10/09/2016 GMT+7

Lộc Hưng phấn đấu cán đích NTM trong năm 2016

Thứ 7, 10/09/2016 | 09:55:00 165 lượt xem
BP - Lộc Hưng (Lộc Ninh) là một trong 20 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh giai đoạn 2011-2016. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2016, ngoài quyết tâm giữ vững 16/19 tiêu chí đã đạt, xã Lộc Hưng còn phải chạy nước rút để hoàn thành 3 tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Đây là những tiêu chí đòi hỏi vốn lớn, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân.

PHÁT TRIỂN KINH TẾ LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Chủ tịch UBND xã Lộc Hưng Nguyễn Thanh Cả cho biết: Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định, xây dựng NTM hiệu quả phải có sự đồng thuận của người dân, phải làm cho họ hiểu mục đích xây dựng NTM là phục vụ lợi ích cho chính mình. Vì thế, phải xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và khơi dậy tính tự giác ở mỗi người; phải phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở về xây dựng NTM.

Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở Lộc HưngChương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở Lộc Hưng

Do xuất phát điểm thấp nên các tiêu chí về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được Đảng bộ, chính quyền xã xem là mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM và là đòn bẩy để hoàn thành các tiêu chí khác. Ông Cả cho hay: Từ năm 2011 đến nay, Lộc Hưng đã thực hiện 8 mô hình phát triển sản xuất với 138 hộ tham gia. Trong năm 2012, xã đưa 10 giống lúa mới vào trồng cùng 6 ha đậu nành, 2.000 con gà thả vườn và 60 ha điều theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ 100% vốn, 50% vật tư nông nghiệp. Xã còn hỗ trợ 12 gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo bằng hình thức chăn nuôi bò sinh sản với mức 20 triệu đồng/hộ... Hiện xã chỉ còn 78 hộ nghèo, chiếm 3,7% và 27 hộ cận nghèo, chiếm 1,3% số dân theo phương pháp tiếp cận đa chiều; thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2015 đạt 23,6 triệu đồng. Kinh tế đi lên, các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm...

Lộc Hưng cũng có bước đột phá mạnh mẽ trong xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đổi thay diện mạo nông thôn. Đến nay, toàn xã đã nâng cấp và xây dựng mới trên 68km đường giao thông nông thôn; huy động đầu tư cải tạo và xây dựng mới hệ thống điện nông thôn với tổng trị giá khoảng 750 triệu đồng, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên lên 98%. Ngoài đội ngũ cán bộ y tế có trình độ, Trạm y tế xã còn được đầu tư các thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh như: Máy siêu âm, máy đo điện tim, bình thở ôxy... Hệ thống thủy lợi bảo đảm phục vụ sản xuất với 4,5km kênh mương và đã kiên cố hóa 2,5km. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt chuẩn, chất thải, rác thải được thu gom và xử lý đúng quy định...

CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN

Những năm qua, “luồng gió” xây dựng NTM ở Lộc Hưng đã trở nên mạnh mẽ. Ông Nguyễn Thanh Cả nói: Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, xã đã hoàn thành 16 tiêu chí. Chúng tôi đang “chạy đua” với thời gian để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Xã đang đầu tư xây dựng, chỉnh trang lại các trường học, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định và dự kiến đến cuối năm đạt tiêu chí này. Đối với tiêu chí chợ nông thôn, xã đã được UBND huyện đồng ý cho tu sửa lại chợ hiện có (xây dựng từ năm 2003), bởi đầu tư xây chợ mới cần rất nhiều vốn, trong khi chợ hiện nay chỉ có 20 hộ kinh doanh, còn lại các tiểu thương tập trung buôn bán ở ngã ba Giáng Hương (chợ tự phát).

Đối với tiêu chí cơ sở văn hóa, toàn xã có 9 ấp, trong đó nhà văn hóa ấp 2 đã đạt chuẩn, đang đầu tư xây dựng thêm 1 nhà văn hóa cho đồng bào Khơme ở ấp 4, còn 7 ấp có nhà văn hóa sẽ tận dụng lại để nâng cấp, tu sửa đạt chuẩn.

Bức tranh nông thôn ở Lộc Hưng đang sáng dần lên với nhiều gam màu tươi mới. Nhiều công trình văn hóa, y tế, giáo dục và phúc lợi công cộng được đầu tư đã góp phần làm cho đời sống của người dân thêm khởi sắc. Qua đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc chung tay xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa bàn.

 Hữu Dụng

  • Từ khóa
53979

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu