Thứ 6, 29/03/2024 12:24:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:40, 13/04/2018 GMT+7

Lộc Ninh đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính

Thứ 6, 13/04/2018 | 09:40:00 1,628 lượt xem
BP - Thời gian qua, huyện Lộc Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong cải cách hành chính (CCHC), từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC mà trọng tâm là cải cách thủ tục, nhằm phục vụ yêu cầu người dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện “3 trách nhiệm”

Hiện nay, hầu hết cơ quan hành chính cấp huyện và 16 xã, thị trấn ở huyện Lộc Ninh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ chiếm số lượng lớn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho công dân khi đến liên hệ công việc. Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính cấp huyện và các xã, thị trấn đã đề xuất nhiều mô hình hiệu quả góp phần đẩy mạnh CCHC, giúp người dân thuận lợi khi liên hệ làm thủ tục tại các cơ quan hành chính nhà nước như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; phong trào thi đua “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, bản thân và nhân dân); nâng cao chất lượng công tác tiếp dân tại cơ quan, đơn vị; phong trào thi đua CCHC gắn với thi đua “Học tập và làm theo lời Bác”...

Người dân đến liên hệ công việc tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” UBND huyện Lộc Ninh

Với đặc thù công việc chuyên môn về lĩnh vực đất đai và môi trường, hằng ngày, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh tiếp xúc thường xuyên với nhân dân và các tổ chức đến liên hệ công việc. Nhiều vấn đề bức xúc như: giá đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường bị ô nhiễm hay lĩnh vực đăng ký đất đai... là những vấn đề người dân mong muốn được giải quyết nhanh chóng. Trước nhu cầu nêu trên, tại UBND huyện Lộc Ninh và UBND 16 xã, thị trấn đã thành lập “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” theo cơ chế một cửa, với 6 lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, kinh tế - hạ tầng, đăng ký đất đai, lao động - thương binh xã hội, tài nguyên - môi trường và lĩnh vực tư pháp. Trong đó có 3 lĩnh vực: đăng ký đất đai, lao động - thương binh và xã hội, lĩnh vực tư pháp thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” từ tuyến xã đến tuyến huyện. Theo đó, người dân chỉ cần nộp hồ sơ tại xã, nhận phiếu hẹn và đến xã nhận kết quả. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên thường xuyên cập nhật bộ thủ tục hành chính trên bảng niêm yết, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến nộp hồ sơ.

Trên 95% hồ sơ giải quyết đúng hạn

Từ năm 2015, huyện Lộc Ninh đã xây dựng và triển khai thực hiện CCHC bằng hệ thống điện tử, ISO hành chính công, góp phần giảm thủ tục rườm rà cho công dân khi đến liên hệ công việc. Từ năm 2015-2017, “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” huyện Lộc Ninh tiếp nhận 30.246 hồ sơ, đã giải quyết trước hạn và đúng hạn trên 95% tổng số hồ sơ tiếp nhận; tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” 16 xã, thị trấn trong huyện, năm 2017 đã tiếp nhận 84.285 hồ sơ, trả kết quả đúng hạn 99,36%.

Đến bộ phận “một cửa” mọi giao dịch của người dân được giải quyết nhanh, gọn hơn

Ông Trần Văn Lượng, Phó chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Lộc Ninh, Trưởng bộ phận “một cửa” huyện cho biết: Khi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa điện tử”, quy trình tiếp nhận, thụ lý hồ sơ thực hiện chủ yếu trên mạng máy tính nên đã rút ngắn được thời gian xử lý. Bằng việc lưu trữ thông tin liên tục và sắp xếp có hệ thống, các thông tin cần thiết về quá trình giải quyết thủ tục hành chính sẽ được cung cấp đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo và các hoạt động tác nghiệp của chuyên viên. Từ đó, hình thành thói quen giải quyết công việc khoa học, linh hoạt. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trưởng thành về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp được nâng lên. Đồng thời kiểm soát được quy trình giải quyết hồ sơ, hoạt động phối hợp giữa các bộ phận khác nhanh chóng, chính xác.

Với mô hình “một cửa” hiện đại như hiện nay, tổ chức, công dân chỉ phải đến một địa điểm để giao dịch, giải quyết công việc, thay vì phải đến từ 2-3 cơ quan như trước đây, giúp công dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đối với cán bộ, công chức khi sử dụng phần mềm xử lý hồ sơ nhanh hơn (bình quân 0,5 giờ/hồ sơ).

Đạt được kết quả đã nêu, các cấp lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã tăng cường tuyên truyền CCHC trong cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những công chức, viên chức trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa”; tập trung nghiên cứu các đề án CCHC của các cấp, ngành để xác định nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức có thời gian học tập, nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Nhà nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...

Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử” tại các cơ quan hành chính nhà nước trong huyện được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu, tạo bước đột phá trong CCHC. Qua đó, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bớt những thủ tục rườm rà, chồng chéo và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch với các cơ quan công quyền. Thời gian tới, Lộc Ninh tiếp tục đẩy nhanh, mạnh, toàn diện hơn các thủ tục hành chính, tư pháp theo hướng rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, đơn giản hóa thủ tục, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả.

Mai Hoàng Mỹ

  • Từ khóa
1414

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu