Thứ 6, 29/03/2024 09:36:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 21:52, 19/03/2015 GMT+7

Bức xúc vì trại gà gây ô nhiễm

Thứ 5, 19/03/2015 | 21:52:00 396 lượt xem
BP - Những năm qua, người dân trên địa bàn ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú (Đồng Phú) rất bức xúc về việc trại chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Viễn gây ô nhiễm môi trường. Sự việc đã được huyện và xã nhiều lần kiểm tra nhưng chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Trong khi người dân liên tục kiến nghị, phản ảnh thì trại gà vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường.


Ông Nguyễn Văn Nhân cho biết mùi hôi của trại gà được các quạt hút gió công suất lớn đẩy thẳng ra môi trường

Nồng nặc mùi hôi

Ông Nguyễn Văn Nhân, đảng viên 48 tuổi đảng ở tổ 4, ấp Thuận Hải cho biết: Năm 2006, khi trại gà xây dựng, tôi đã phản ánh với UBND xã vì thấy việc nuôi gia cầm với số lượng lớn trong khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đồng thời đề xuất chi bộ kiến nghị với Đảng ủy xã nhưng cũng không được xem xét. Hiện trại gà đang nuôi gia công theo từng đợt với thời gian khoảng 1,5-3 tháng với số lượng khoảng 20.000 con/đợt. Mỗi lứa nuôi, bắt đầu từ tuần thứ 3 đến khi xuất chuồng, mùi hôi từ 2 trại gà (mỗi trại có diện tích trên 1.400m2) được các quạt hút gió công suất lớn đẩy thẳng ra môi trường xung quanh, gây mùi hôi nồng nặc. Do vậy, nhà tôi phải thường xuyên đóng kín cửa, mọi sinh hoạt diễn ra bên trong. Muốn làm vườn phải đeo khẩu trang, nhưng cũng chỉ được 15-20 phút phải quay vào vì không chịu được mùi hôi.

Tại thời điểm chúng tôi đến khu vực trại gà (15 giờ ngày 13-3-2015), mặc dù doanh nghiệp đã xuất chuồng một trại gà nhưng mùi hôi vẫn bốc ra rất khó chịu. Những người khi đi qua tuyến đường dọc trại gà phải bịt mũi. Thậm chí có trường hợp đi qua trại gà một đoạn khá xa phải dừng lại nôn thốc nôn tháo. Ông Nguyễn Văn Nhân cho hay, trại nằm trên tuyến đường liên thôn, lại gần Trường mầm non Hoa Hồng và điểm lẻ Trường tiểu học Thuận Phú nên không chỉ người dân trong vùng mà học sinh cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì sống chung với mùi hôi nhiều năm liền nên vợ chồng ông đều mắc các bệnh về đường hô hấp, phải đi khám chữa bệnh thường xuyên. Con cháu đông không dám cho về chơi vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí, hội trường thôn cách trại hơn 500m cũng rất ít khi hội họp vì người đến dự “khó thở” bởi mùi hôi.


Một trại gà có diện tích trên 1.400m2 trong trại chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Viễn

Bí thư chi bộ ấp Thuận Hải Lã Văn Luy thẳng thắn: Tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trại gà như phản ánh của người dân là đúng. Ấp có 191 hộ với 1.830 người, trong đó  khoảng 60 hộ của tổ 2 và 4 bị ảnh hưởng. Bản thân tôi có vườn cao su nằm sát trại gà và muốn vào rẫy phải đeo khẩu trang. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Thậm chí người dân còn trực tiếp phản ánh lên các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Đoàn kiểm tra của huyện và xã cũng đã về nhiều lần nhưng không phát hiện sai phạm.

Nhưng không...  sai phạm?

“Từ trại gà đến nhà khoảng 600m nhưng tôi cũng không chịu nổi mùi hôi này. Nhất là thời điểm gà chuẩn bị xuất bán, mùi hôi làm tôi bị đau đầu. Nhà có quán nước, nhưng cũng chỉ bán cho người quen và phải kéo bạt chắn gió từ hướng trại gà thổi đến để hạn chế mùi hôi. Tôi đã đi nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi nào chính quyền lại cho xây trại gà lớn trong khu dân cư. Mong các cấp có thẩm quyền sớm di dời trại gà ra khỏi khu dân cư”.

Đinh Thị Chiến ở tổ 4, ấp Thuận Hải

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thuận Phú nói: Sự việc này đã diễn ra nhiều năm. UBND xã cùng Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã nhiều lần xuống kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm (đầy đủ thủ tục theo quy định, kiểm tra thực tế không có mùi hôi...), nhưng người dân vẫn liên tục phản ánh. Trong điều kiện hiện nay, để di dời trại chăn nuôi này ra khỏi khu dân cư rất khó khăn vì đòi hỏi nguồn vốn hỗ trợ di dời lớn. Do vậy, UBND xã đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc để có hướng xử lý dứt điểm vụ việc.

“Để đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư và giữ gìn sức khỏe cho người dân, đề nghị huyện sớm cho di dời trại gà ra xa khu dân cư. Trường hợp không di dời được phải có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi, đồng thời xem xét lại quy mô đầu tư phù hợp với điều kiện địa bàn và khu vực” - Bí thư ấp Lã Văn Luy đề nghị.

Ông Luy cũng bộc bạch: Qua các lần kiểm tra, tôi nhận thấy mỗi khi có đoàn kiểm tra về làm việc, trại chăn nuôi này đều xuất hết gà và chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ nên giảm đáng kể mùi hôi. Vì vậy, việc kiểm tra phải được thực hiện kịp thời theo phản ánh của người dân.

Biên bản số 04/BB ngày 21-3-2014 của Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Đồng Phú về kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của trại chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Viễn nêu: Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang nuôi gà lạnh với quy mô 18.000 con trong 2 chuồng trại (mỗi trại có diện tích 1.440m2). Cơ sở chưa thực hiện quan trắc, giám sát môi trường định kỳ hàng năm; chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường... 

L.P

 

  • Từ khóa
51174

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu