Thứ 6, 29/03/2024 04:35:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:19, 10/03/2019 GMT+7

Lộc Ninh: Nhiều điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Chủ nhật, 10/03/2019 | 08:19:00 1,669 lượt xem

BP - Trước sự tác động bất lợi của thời tiết, đầu ra các loại nông sản chủ lực gặp nhiều khó khăn, giá không ổn định đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân. Tuy nhiên, thực tế những năm qua cho thấy, từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm. Không chỉ làm giàu, những nông dân SXKD giỏi còn hỗ trợ nhiều hộ khó khăn phát triển kinh tế và tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi đến ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, thăm gia đình anh Ngô Thanh Trưởng (1980) - tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân SXKD giỏi. Những năm đầu lập nghiệp, anh gặp không ít trở ngại do vốn ít, diện tích đất chỉ đủ trồng 150 nọc tiêu. Không nản chí, anh Trưởng đã vay vốn ngân hàng để đầu tư vào trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và học hỏi tiến bộ khoa học ứng dụng vào thực tế, biết tích cóp mở rộng sản xuất nên đến nay, gia đình anh Trưởng có 4 ha tiêu với trên 8.000 trụ, gần 40 con dê và 7 con bò. Hằng năm sau khi trừ chi phí, hộ anh thu gần 500 triệu đồng. Anh còn tạo việc làm ổn định cho 10 lao động nghèo địa bàn; tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động, vận động người dân trong ấp tham gia xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ hộ nghèo tại địa bàn.

Huyện ủy Lộc Ninh gặp mặt, tuyên dương những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2018  

Cách làm kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng của gia đình ông Cù Văn Huy ở ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Huy có hơn 10 ha đất, phân bổ các loại cây trồng phù hợp, gồm: 3 ha tiêu, 2 ha cây tràm, xà cừ, tầm vông, còn hơn 4 ha đất ruộng thì đào ao nuôi cá và làm nơi chăn thả bò, dê gần 50 con. Ngoài ra, ông còn tận dụng phế phẩm nuôi bò, dê để ủ phân bón cho cây trồng, lại hạn chế được ô nhiễm môi trường. Nhờ chủ động ứng dụng kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi nên nguồn thu ngày càng tăng. Sau khi trừ chi phí nhân công và tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mô hình vườn - ao - chuồng của hộ ông năm 2018 cho thu trên 1 tỷ đồng. Ông còn giúp 26 hộ có điều kiện chăn nuôi dê, cá và kỹ thuật trồng tiêu để giảm nghèo bền vững. Nhiều năm liền ông Huy được khen thưởng trong phong trào SXKD giỏi.

 Đồng hành với nông dân, những năm qua, hội nông dân các cấp trong huyện luôn tiếp sức bằng nhiều chương trình, hoạt động thực tế, ý nghĩa, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về lao động, đất đai của địa phương. Đến nay, toàn huyện có 3.061 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, với mức thu nhập từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm, trong đó không ít hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2018, Lộc Ninh có 1 nông dân SXKD giỏi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen 14 hộ nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh; Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen 15 hộ nông dân.

Năm 2018, hội viên nông dân trong huyện còn tích cực tham gia đóng góp được trên 4 tỷ 254 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn; hỗ trợ nhau 2.658 ngày công, 1.850 cây - con giống các loại, 950kg gạo, vật chất, ngày công quy ra tiền tổng hơn 700 triệu đồng. Hội nông dân các xã Lộc Điền, Lộc Quang còn tổ chức vận động hội viên tham gia đóng góp, trao tặng được 2 căn nhà đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng cho hội viên nghèo khó khăn về nhà ở; Hội Nông dân xã Lộc Thuận tặng 10 xe đạp, 30 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” trị giá 40 triệu đồng... Đây là những hoạt động thiết thực của các cấp hội nông dân huyện, góp phần đưa 5 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Phong trào nông dân SXKD giỏi ở huyện Lộc Ninh không chỉ tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, mà còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó, ý thức tự lực tự cường, cần cù, sáng tạo, tự vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn của huyện biên giới ngày càng khởi sắc.

Duy Khôi

  • Từ khóa
2222

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu