Thứ 6, 29/03/2024 02:42:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:40, 07/01/2015 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 7 vướng mắc của dự án thủy lợi Phước Hòa

Thứ 4, 07/01/2015 | 16:40:00 1,549 lượt xem
BP - Ngày 6-1, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng đã làm việc với hội đồng giải tỏa bồi thường và lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện, UBND xã về giải quyết vướng mắc, tồn đọng trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án thủy lợi Phước Hòa.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tới, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu lên vướng mắc và đề xuất tỉnh có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án do ngập phát sinh sau khi hồ tích nước; xác định nguồn vốn chi trả bằng tiền khi người dân không nhận đất tái định cư; đo diện tích đất còn lại của người dân để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mới (do không điều chỉnh được GCNQSDĐ cũ); hỗ trợ đối với đất chưa được cấp GCNQSDĐ; xác định diện tích và cụ thể những hộ được bồi thường về nhà, vật kiến trúc trên diện tích ngập phát sinh sau khi tích nước hồ đã được Tổ tư vấn huyện Chơn Thành, UBND xã Minh Lập (Chơn Thành), UBND xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) xác nhận; xác định đơn giá bồi thường đối với nhà, vật kiến trúc có kết cấu khác với kết cấu nhà (có hộ chặt ngang ngọn cây cao su, giữ nguyên thân cây làm cột nhà, xây gạch xung quanh...), vật kiến trúc có đơn giá quy định tại Quyết định số 68/2011/QĐ-UBND ngày 21-12-2011 của UBND tỉnh; hướng xử lý đối với 201 hộ khiếu nại về đất bị ngập vào mùa mưa đề nghị được bồi thường.

Ông Thiệu Hồng Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Nha Bích (Chơn Thành) cho biết: Nha Bích có nhiều hộ dân có diện tích bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án. Xã kiến nghị không thay đổi phương án tổng thể, bởi mức bồi thường phát sinh khác trước sẽ xảy ra khiếu nại; khu vực ven suối khai phá khó khăn, không có GCNQSDĐ nhưng đó là nguồn nuôi sống một số hộ dân nên có phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân đang canh tác bị ảnh hưởng.

Ông Bùi Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành đề xuất: nên xem xét bồi thường bằng số tiền người dân đã đóng góp xây 2 cầu bắc qua suối để có kinh phí xây lại cầu mới phục vụ nhu cầu đi lại vì khi thực hiện dự án cầu bị ngập sâu, không sử dụng được.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Trăm và Phó chủ tịch Phạm Văn Tòng cơ bản đồng ý với 7 đề xuất và hướng giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cho rằng: Các phương án bồi thường bổ sung không được để nhân dân chịu thiệt, việc vận dụng các văn bản phải vừa có lý vừa có tình. Tuy nhiên, phải điều tra, làm rõ những gia đình làm nhà từ 2.000-3.000m2 tại vùng ngập có thật sử dụng không, xây nhà trước hay sau khi quy hoạch... Hai cây cầu do dân xây bị ngập, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm xem xét, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân.                                 

Tuyết Ly

  • Từ khóa
6293

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu