Thứ 5, 18/04/2024 18:50:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:19, 07/04/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG LỘC NINH (7-4-1972 - 7-4-2017)

Lộc Thái nỗ lực cán đích nông thôn mới

Thứ 6, 07/04/2017 | 08:19:00 277 lượt xem
BP - Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thái (Lộc Ninh) đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện từng tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Và phương châm mà xã đặt ra là “khoan sức dân để phục vụ dân” được cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn đồng thuận, ủng hộ cao.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ SỨC DÂN

Chủ tịch UBND xã Lộc Thái Lê Công Bình cho biết: “Thực hiện Đề án 03 của UBND huyện Lộc Ninh về “Nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân làm công trình”, xã đã huy động và đa dạng hóa các nguồn vốn để đẩy mạnh xây dựng NTM. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương, tín dụng đầu tư, tín dụng thương mại, xã còn kêu gọi người dân tự nguyện đóng góp, đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng NTM. Nhờ đó, xã đã huy động được 4 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi phục vụ người dân”.

Hội Nông dân xã giữ vai trò “nòng cốt” khuyến khích hội viên áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hội đã thành lập tổ hợp tác trồng rau an toàn mang lại hiệu quả kinh tế đáng ghi nhận. Ngoài triển khai các mô hình nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi, hội còn tổng kết, đánh giá, lựa chọn mô hình đạt hiệu quả cao để nhân rộng. Từ thành công của tổ hợp tác, hội đã xây dựng thêm dự án nuôi dê sinh sản vào tháng 12-2016, thu hút 26 hội viên tham gia, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của tổ hợp tác nuôi bò, lồng ghép các dự án phát triển sản xuất của nhân dân theo định hướng của xã.

Người dân ấp 1, xã Lộc Thái lưu thông trên con đường xây dựng từ vốn đầu tư của chương trình NTM

Hộ anh Đỗ Văn Toàn ở ấp 9, xã Lộc Thái là điển hình thoát nghèo nhờ dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản. Anh cho hay: “Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo do không có đất sản xuất và công việc ổn định. Năm 2013, tôi được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi nuôi bò sinh sản. Nhờ được tập huấn, truyền đạt kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi cùng chế độ chăm sóc khoa học nên đàn bò lớn nhanh, không bị bệnh và sinh sản đều đặn. Giờ tôi đã có công việc ổn định và điều kiện chăm lo cho 2 con học tập”.

Để tuyên truyền khuyến khích người dân chung tay xây dựng NTM, xã đã phát động các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Hiện 90% cơ sở sản xuất - kinh doanh trong xã đạt chuẩn về môi trường; đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Các loại chất thải, nước thải được xử lý theo quy định, không có hoạt động tác động xấu đến môi trường... và tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt trên 85%.

NHỮNG KHÓ KHĂN PHÍA TRƯỚC

Năm qua, Lộc Thái đã nâng cấp, sửa chữa tuyến đường liên xã nối với Lộc Thiện và cứng hóa 10km đường trục; nâng cấp, mở rộng và láng nhựa đường vào Trường THPT Lộc Thái dài 1,2km và làm 4km đường bê tông tại 7 ấp. Hiện hơn 50% đường ngõ, xóm trong xã được cứng hóa, không còn bụi mù vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa. Chị Nguyễn Thị Hương - tiểu thương ở tổ 5, ấp 3 nói: “Tuyến đường liên xã Lộc Thái - Lộc Thiện đưa vào sử dụng đã giúp việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân thuận tiện hơn. Để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là vào buổi tối, tôi và mọi người trong tổ đã góp tiền mua, lắp 6 bóng đèn chiếu sáng tại trục đường chính của tổ. Tại các ấp lân cận, phong trào sửa chữa, mở rộng và nâng cấp cầu cũng diễn ra sôi nổi, được người dân ủng hộ, đóng góp tự nguyện”.

Tuy được đầu tư và phát huy mạnh mẽ sức dân nhưng Lộc Thái vẫn chưa hoàn thành tiêu chí giao thông do các đường ngõ, xóm tại nhiều ấp, khu dân cư chưa bê tông hóa còn chiếm tỷ lệ cao. Lộc Thái cũng không có trường học và nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Xã đang xây dựng Trường tiểu học Lộc Thái A với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng. Các trường: mẫu giáo Họa Mi, tiểu học Lộc Thái B, THCS Lộc Thái có diện tích đất không đảm bảo, phòng học và khu hiệu bộ thiếu, cần mở rộng, nâng cấp với kinh phí dự trù khoảng 20 tỷ đồng. Tại các ấp, hàng loạt nhà văn hóa xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, chợ Lộc Thái và Trạm y tế xã dù đang hoạt động nhưng cần xây mới để đạt chuẩn. “Muốn Lộc Thái hoàn thành các chỉ tiêu NTM phải xây dựng cơ sở hạ tầng vì đây là nhân tố quyết định, tạo sức bật phát triển kinh tế của xã. Từ đó, mở rộng hình thức tổ chức sản xuất giúp dân làm giàu, phấn đấu cuối năm 2017 đạt thu nhập bình quân 34 triệu đồng/người” - ông Lê Công Bình nhấn mạnh.

Thời điểm này, Lộc Thái đã hoàn thành 12 tiêu chí NTM, những tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, môi trường, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập và tổ chức sản xuất đều cần số vốn đầu tư lớn. Theo dự toán ngân sách, xã cần huy động khoảng 32 tỷ đồng mới hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tuy nhiên, các nguồn lực tài chính huy động được ngày càng hạn hẹp, khiến mục tiêu xây dựng NTM trở nên rất gian nan.

Thế Tường

  • Từ khóa
54055

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu